399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Mỹ thấy ánh sáng cuối đường hầm

Mỹ thấy ánh sáng cuối đường hầm

Một tháng tranh cãi về ngân sách cho tài khóa mới, nửa tháng đóng cửa chính phủ liên bang và hạn chót tăng trần nợ công chỉ còn 2 ngày có vẻ sắp tìm được lối thoát sau khi thảo luận tại Thượng viện Mỹ có dấu hiệu khả quan.

2 thượng nghị sĩ kỳ cựu Harry Reid, thủ lĩnh phe đa số Dân chủ tại Thượng viện, và Mitch McConnell, thủ lĩnh phe Cộng hòa, đã kết thúc ngày bàn bạc 14-10 với những tuyên bố lạc quan. “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn. Có lẽ ngày 15-10 sẽ là một ngày tươi sáng” – ông Reid ám chỉ khả năng đạt được một thỏa thuận lưỡng đảng.

Thỏa thuận trên đã được rò rỉ cho báo chí Mỹ. Theo đó, chính phủ liên bang sẽ được cấp ngân sách để hoạt động đến giữa tháng 1-2014 và trần nợ công được tăng lên đến ít nhất là ngày 15-2 cùng năm. Thỏa thuận cũng sẽ điều chỉnh chút ít đối với chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare.

Nhà Trắng đã tuyên bố tạm hoãn cuộc họp về nâng trần nợ công vào trưa 14-10 (giờ địa phương) để các lãnh đạo Thượng viện có thêm thời gian bàn bạc.

Tuy nhiên, thỏa thuận của Thượng viện vẫn có thể bị Hạ viện ách lại. Thủ lĩnh phe Cộng hòa đa số tại Hạ viện, ông Eric Cantor, cho báo giới hay các nghị sĩ đảng ông sẽ họp kín trong ngày 15-10. Thậm chí, Chủ tịch Hạ viện John Boehner có thể bị lung lay ví trí hàng đầu trong đảng Cộng hòa nếu ông ủng hộ một thỏa thuận không vừa ý các thành phần thủ cựu. Bằng chứng là Hạ nghị sĩ Joe Barton thẳng thừng: “Không có thỏa thuận còn tốt hơn một thỏa thuận tồi”.

Ông Boehner không công khai bình luận về các cuộc đàm phán của Thượng viện. Một phát ngôn viên nói Hạ viện sẽ xem xét bất cứ đề xuất nào mà Thượng viện gửi xuống.

Đảng Cộng hòa đang gánh chịu tỉ lệ ủng hộ thấp kỷ lục kể từ khi chính phủ đóng cửa. Thăm dò công bố ngày 14-10 của Washington Post/ABC News cho thấy 74% người dân Mỹ bất bình với cách Đảng Cộng hòa đang xử lý bế tắc. Tỉ lệ này về phía Tổng thống Barack Obama là 53%.