399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Lỗi không mang cà vẹt xe ô tô bị phạt bao nhiêu tiền?

Lỗi không mang cà vẹt xe ô tô bị phạt bao nhiêu tiền?

Cà vẹt xe ô tô là một trong các giấy tờ xe ô tô cần có khi tham gia giao thông. Nếu quên mang, sử dụng Vneid và tránh bị phạt từ 200.000 đến 400.000 đồng.

Các giấy tờ xe ô tô cần có

Không mang cà vẹt bị phạt bao nhiêu?

Sử dụng Vneid khi quên cà vẹt được không?

Cà vẹt xe ô tô là một trong các giấy tờ bắt buộc khi đi ô tô. Khi Cảnh sát Giao thông (CSGT) kiểm tra, nếu quên mang theo cà vẹt bạn sẽ bị phạt với lỗi không mang cà vẹt xe theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng Vneid đã tích hợp thông tin cá nhân và các giấy tờ liên quan hợp lệ, chẳng hạn như cà vẹt xe, bạn tránh bị phạt trong trường hợp này.

Các giấy tờ xe ô tô cần có

Các giấy tờ xe ô tô cần có

Các giấy tờ xe ô tô cần có khi tham gia giao thông gồm cà vẹt, bằng lái, chứng nhận bảo hiểm dân sự, sổ đăng kiểm xe ô tô, giấy tờ xe bản gốc do ngân hàng cung cấp (nếu mua xe ô tô trả góp) căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008.

Cà vẹt ô tô

Cà vẹt ô tô hay giấy đăng ký xe là là tài liệu quan trọng chứng minh chủ sở hữu phương tiện và hỗ trợ xác minh chủ xe trong trường hợp vi phạm luật giao thông, tai nạn, khi xe bị mất cắp hoặc có sự thay đổi thông tin, căn cứ pháp lý để giải quyết các tranh chấp liên quan đến xe.

Trong một cà vẹt xe, thông tin quan trọng bao gồm: thông tin về chủ sở hữu xe, địa chỉ của họ, nhãn hiệu của xe, tên loại xe, màu sơn, số người được phép chở, thông số của biển đăng ký xe, số máy, số khung, dung tích của xe, thời gian đăng ký xe lần đầu, thông tin địa điểm đăng ký xe, được xác nhận bằng chữ ký và dấu của trưởng công an cơ quan cấp phát.

Giấy phép lái xe là gì?

Bằng lái xe hay giấy phép lái xe là một loại giấy cho phép cá nhân cụ thể được quyền vận hành và tham gia giao thông bằng các loại phương tiện cơ giới như xe máy, xe mô tô phân khối lớn, xe ô tô, xe tải, xe buýt, xe container và các loại xe khác trên các con đường công cộng do cơ quan nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp.  

Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự

Giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự là một tài liệu ghi chứng khoán hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc giữa chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm theo Điều 6, Nghị định 03/2021/NĐ-CP, bao gồm:

- Thông tin về chủ xe cơ giới, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại (nếu có).

- Thông tin về xe, gồm biển số xe và số khung, số máy, loại xe, trọng tải, số chỗ, và mục đích sử dụng đối với xe ô tô.

- Thông tin về doanh nghiệp bảo hiểm, bao gồm tên, địa chỉ, và số điện thoại, cùng với đường dây nóng.

- Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với bên thứ ba.

- Trách nhiệm của chủ xe cơ giới và người lái xe khi xảy ra tai nạn.

- Thời hạn bảo hiểm, phí bảo hiểm, và thời hạn thanh toán phí bảo hiểm.

- Ngày, tháng, năm cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm.

- Mã số và mã vạch được sử dụng để lưu trữ, chuyển tải và truy xuất thông tin định danh doanh nghiệp bảo hiểm và định danh sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới theo quy định của pháp luật.

Sổ đăng kiểm xe ô tô

Sổ đăng kiểm xe ô tô là chứng nhận việc đủ điều kiện chất lượng và an toàn để xe hoạt động trên đường.

Giấy tờ xe bản gốc do ngân hàng cung cấp (nếu mua xe ô tô trả góp)

Khi xe ô tô đang trả góp, người điều khiển phải mang theo bản gốc của các giấy tờ do ngân hàng cung cấp để thay thế cho Giấy đăng ký xe. Các giấy tờ khác cũng phải là bản gốc; các bản sao sẽ không được coi là hợp lệ theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP.

Không mang cà vẹt xe ô tô bị phạt bao nhiêu?

Không mang cà vẹt xe ô tô bị phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng Theo điểm b khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Sử dụng VNeID khi quên mang cà vẹt được không?

Hiện tại, chưa được sử dụng vneid khi quên mang cà vẹt theo quy định tại khoản 2 của Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe vẫn phải mang theo giấy phép lái xe, biển số đăng ký xe và một số giấy tờ khác khi tham gia giao thông. Trong trường hợp không mang theo giấy phép lái xe, cảnh sát giao thông vẫn có quyền áp dụng biện pháp xử phạt vi phạm hành chính đối với việc không mang giấy tờ xe khi tham gia giao thông.

VNeID là ứng dụng được phát triển bởi Trung tâm Dữ liệu Dân cư Quốc gia thuộc Bộ Công an Việt Nam nhằm thay thế cho giấy tờ truyền thống bao gồm Căn cước công dân, Thẻ Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội, Giấy phép lái xe, tích hợp tất cả giấy tờ cá nhân của người dân trên nền tảng kỹ thuật số.

Theo quy định tại điểm a, khoản 2 của Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, khi các cơ sở dữ liệu đã liên kết với hệ thống định danh và xác thực điện tử và có khả năng xác định tình trạng của các giấy tờ, việc kiểm soát sẽ được thực hiện thông qua việc kiểm tra và so sánh thông tin trên tài khoản định danh điện tử có giá trị tương đương việc kiểm tra trực tiếp giấy tờ bản giấy. Theo đề xuất từ dự thảo, nếu người lái xe đã tích hợp các giấy tờ xe vào ứng dụng định danh điện tử, họ có thể không cần mang theo giấy tờ đó khi tham gia giao thông. Thay đổi này dự kiến có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.