399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

Trên trang thương mại điện tử eBay, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy nhiều sản phẩm từ điện tử, mỹ phẩm đến thiết bị gia đình,… với mức giá cực rẻ. Đặc biệt hình thức đấu thầu, giảm giá liên tục luôn hấp dẫn khách hàng trên toàn thế giới.

Ngày nay, eBay giống như chợ online với hàng triệu người bán người mua tấp nập mỗi giây, mỗi phút vì thế vấn đề nan giải chính là xác định được seller uy tín và sản phẩm đảm bảo chất lượng như mong muốn. Còn với người Việt nói riêng thì ngoài vấn đề chất lượng sản phẩm thì còn rào cản về ngôn ngữ, khoảng cách địa lý, vấn đề về thuế và thông quan để có thể sở hữu những món hàng siêu rẻ tại eBay. Với kinh nghiệm gần 6 năm hoạt động trong nghề, Phong Duy hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ phần nào giúp bạn giải quyết một số khó khăn và thoải mái mua hàng trên eBay.

Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

1. Đăng ký tài khoản trên eBay và cổng thanh toán quốc tế Paypal

Hiện nay, eBay có mặt trên 30 quốc gia với nhiều ngôn ngữ khác nhau như eBay.com, eBay.de, eBay.vn,… nên bạn có thể đăng ký tài khoản miễn phí qua eBay.com hay eBay.vn. Tạo account trên eBay cũng tương tự như đăng ký thành viên online trên những trang web khác, tuy nhiên với email thông thường eBay sẽ yêu cầu cung cấp thông tin Bank Account để đảm bảo về identity, còn email UEA thì không cần khai báo thông tin ngân hàng.

Để thanh toán khi mua hàng cần thẻ visa, Mastercard hoặc Paypal. Trên eBay, có hình thức thanh toán Paypal, cheque, bank transfer, postal order, cash on collection, credit card,… Nhưng khuyến khích người mới mua hàng chọn hình thức thanh toán qua Paypal vì Paypal thuộc sở hữu của eBay nên rất an toàn khi có vấn đề phát sinh giữa người mua và người bán.

2. Kinh nghiệm đặt hàng trên eBay

a.Tìm kiếm sản phẩm

Để tìm kiếm sản phẩm, nhập tên hàng hóa vào hộp tìm kiếm (search Box) phía trên eBay. Tuy nhiên nếu muốn lọc sản phẩm chi tiết hơn thì chọn Advanced > Tại đây nhập từ khóa sản phẩm, tick chọn “Search title and description” để tên sản phẩm có trong tiêu đề và miêu tả thì kết quả chính xác hơn. Kéo xuống dưới chọn rất nhiều chọn lọc khác như nếu muốn chỉ hiện những sản phẩm có hình thức đấu giá thì chọn Auction, mua ngay thì chọn Buy it now, chỉ hiện những sản phẩm mới thì new, ...

Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

Sau khi nhập từ khóa và nhấn Enter thì sẽ có rất nhiều kết quả, bạn có thể dùng thanh “Sort” để sắp xếp kết quả theo thời gian đấu giá, tổng giá hàng và vận chuyển hay giá sản phẩm để dễ hơn. Mình thường tìm hàng giá rẻ nên chọn “Price + Shipping: lowest first” (sắp xếp những sản phẩm có tổng giá sản phẩm và chi phí thất trước).

Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

b.Tìm hiểu thông tin sản phẩm

Trên eBay tập hợp mọi hàng hóa từ hàng mới đến hàng cũ, hàng đã bán nhưng chưa bóc tem,… từ rất nhiều nhà cung cấp khác nhau. Chính vì thế cần phải xem xét đầy đủ các yếu tố tình trạng hàng hóa, mức thuế phải trả, chính sách vận chuyển, chính sách đổi và trả hàng,… Để hiểu rõ, bạn cần nắm một số thuật ngữ được sử dụng trên eBay:

- Condition (tình trạng sản phẩm): new (mới), used (đã qua sử dụng), …

- Buying formats (hình thức mua hàng): Auction (đấu giá), Buy it now (mua ngay)

- Shipping (phí vận chuyển): nếu có vận chuyển về Việt Nam thì yêu cầu vận chuyển qua UPS thay vì USPS (UPS có trụ sở tại Việt Nam nên có thể theo dõi hàng được tại Việt Nam, còn USPS thì chỉ theo dõi trong phạm vi nước Mỹ thôi).

- Delivery (thời gian giao hàng)

- Payments (hình thức thanh toán)

- Returns (trả hàng): Seller does not accept returns (người bán không chấp nhận trả hàng)

Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

c. Tìm người bán uy tín và sản phẩm chất lượng

Ngoài những feedback trực tiếp ngay tại dưới sản phẩm, bạn cần kiểm tra độ uy tín của seller. Thông thường nên mua những người bán từ Mỹ, Đức, UK.. tránh đặt hàng người bán từ Trung Quốc, Maroc, … và dựa vào một số tiêu chí để đánh giá seller có uy tín không:

- Positive Feedback: chọn những người bán có số Positive Feedback cao hơn 99%.

- Member since: Thời gian hoạt động càng lâu thì càng cho thấy người bán uy tín.

- Trong thang điểm đánh giá seller của eBay thì chọn những người bán có từ 10,000 điểm trở lên.

Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

Ví dụ 1 seller uy tín

Kinh nghiệm mua hàng trên EBay

3.Kinh nghiệm đấu giá trên eBay

Hiện nay các sàn thương mại lớn cạnh tranh trên thế giới đều có lợi thế riêng, ví dụ như Amazon thì tập hợp những sản phẩm của các thương hiệu uy tín, các chương trình giảm giá cực ưu đãi, còn eBay thì nổi trội với sản phẩm giá rẻ, hình thức đấu giá cực hấp dẫn. Hình thức đấu giá sẽ giúp khách hàng có được sản phẩm với mức giá cực hời, trải nghiệm đấu giá thú vị nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro gặp phải hàng kém chất lượng vì thời lượng mua gấp rút, mua hàng với giá cao hơn thực tế vì thiếu kinh nghiệm. Để tránh những rủi ro ấy, bạn cần nắm rõ một số mẹo nhỏ sau:

- Trên eBay có sản phần đấu giá (Auction) hoặc mua hàng ngay (Buy it now), hoặc cả 2. Những mặt hàng có thể đấu giá sẽ hiện ô “Place bid” để nhập giá thầu.

- Tìm hiểu rõ giá cả sản phẩm cùng loại với sản phẩm đấu giá đang được bán và đấu giá trên Amazon.

- Ấn định mức giá tối đa có thể đấu thầu.

- Nên đưa ra giá đấu thầu (giá BID) trước 15 giây kết thúc phiên đấu thầu để tránh đẩy giá sản phẩm lên cao mà không thể mua hàng.

- Khi đấu giá nên mở nhiều tab để có thể đưa ra nhiều mức giá, nâng khả năng thắng thầu cao nhất.

- Đặt giá thầu kết hợp với tính năng “1-click bid” (cho phép người mua đặt ẩn một số tiền lớn hơn giá đang thắng). Như thế bạn có thể 2 giá thầu, 1 giá công khai và một giá ẩn.

Tuy nhiên còn một khó khăn nữa cho người Việt Nam mua hàng trên eBay chính là vấn đề vận chuyển. Đa số các mặt hàng trên eBay đều không ship về Việt Nam vì thế cần phải có người thân nhận hộ và chuyển về Việt Nam theo chính sách hàng biếu tặng để được miễn thuế. Tuy nhiên với những bạn không có người nhận hộ thì có thể sử dụng dịch vụ của Phong Duy (Xem ngay: Bảng giá dịch vụ ship hàng Mỹ của chúng tôi). Đơn giản, bạn chỉ việc gửi link sản phẩm cho nhà trung gian, tất cả còn lại chỉ là theo dõi đơn hàng và chờ nhận hàng ngay tại cửa hàng với chi phí hợp lý.

Phongduy.com là công ty đi đầu trong lĩnh vực vận chuyển, ship hàng từ Mỹ về Việt Nam với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực logistics. Cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng đường hàng không, đường biển cũng như chi phí vận chuyển thấp, thời gian hàng về nhanh. Bạn liên hệ Phong Duy qua:

Website: phongduy.com

Email order@phongduy.com

Hotlines: 02871 079 279