399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Thay đổi thói quen lối sống để điều chữa chứng giãn tĩnh mạch

Thay đổi thói quen lối sống để điều chữa chứng giãn tĩnh mạch

Chứng bệnh suy giãn tĩnh mạch dù không gây chết người nhưng có nhiều ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến ngoại hình và sinh hoạt của bệnh nhân.

Theo thống kê của Hội Tĩnh mạch học TP.HCM, số người mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch ngày càng gia tăng, có khoảng 25% -35% dân số mắc bệnh ở nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, số người trưởng thành mắc bệnh chiếm 35%, số người đã nghỉ hưu chiếm 50%.

Thay đổi thói quen lối sống để điều chữa chứng giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch, ngoằn ngoèo. Ảnh: Internet

Các triệu chứng ban đầu là đặc trưng của bệnh suy giãn tĩnh mạch, chẳng hạn như đau, ngứa, thậm chí nóng rát trong tĩnh mạch. Ban đầu người bệnh có thể bị phù hai chi dưới kèm theo cảm giác nặng nề, chuột rút về đêm (thường nhầm là thiếu canxi), triệu chứng này sẽ giảm khi người bệnh đứng cao vào ban đêm khi ngủ. Sau đó các tĩnh mạch dần dần nở ra, tạo thành hình ngoằn ngoèo, da đổi màu, suy dinh dưỡng và chàm hóa. Đôi khi có hội chứng chân không yên, bạn phải rung hoặc gác chân mới cảm thấy thoải mái.

Nguy hiểm hơn, căn bệnh này còn có thể gây ra các cục máu đông trong khoang tĩnh mạch, khi máu chảy về tim phải, các cục máu đông này sẽ được bơm vào động mạch phổi, từ đó gây tắc động mạch phổi. Nếu không được điều trị đúng cách, người bị suy giãn tĩnh mạch và trẹo chân sẽ gặp phải 3 biến chứng, đó là tụ máu (cục máu đông), chảy máu và lở loét chân.

Suy tĩnh mạch do nhiều nguyên nhân gây ra, nguyên nhân chủ yếu là: yếu tố gia đình (trong gia đình bố mẹ bị giãn tĩnh mạch thì con cũng rất dễ bị), do công việc tự nhiên (đứng nhiều, ngồi lâu). Giữ tư thế, lao động nặng nhọc…), do chế độ ăn uống thiếu chất, nhất là chất xơ, vitamin C, E… nên chức năng tĩnh mạch chân bị tổn thương do lão hóa dẫn đến lão hóa.

Béo phì, chế độ ăn ít chất xơ và các lý do khác cũng là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh. Tuy nhiên, nguyên nhân chính phải kể đến là do các van ở thành tĩnh mạch bị suy yếu, từ đó làm giảm hoặc mất chức năng đưa máu về tim theo một chiều từ đó máu sẽ chảy ngược về chân. Các tĩnh mạch dần dần sưng lên (giãn ra) dưới áp lực của một lượng lớn máu.

Đặc biệt, phụ nữ sau sinh rất dễ bị suy giãn tĩnh mạch chân, do khi mang thai, nội tiết tố tiết ra khi mang thai sẽ làm mềm và giãn nở tất cả các cơ quan trong đó có tĩnh mạch chân. Phôi thai lớn lên chiếm gần hết khoang bụng và chèn ép trực tiếp vào các tĩnh mạch bụng, từ đó cản trở quá trình lưu thông máu của tĩnh mạch chân và làm tăng áp lực lên thành tĩnh mạch chân, mạch máu không thắng được áp lực dễ bị phình ra gây phù nề vì dịch từ Lòng mạch được hấp thụ vào các mô xung quanh.

Suy giãn tĩnh mạch tuy không gây tử vong nhưng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình của người bệnh và cản trở tính mạng. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến biến chứng tắc mạch, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, khi hầu hết những người mắc phải căn bệnh này đều không hoặc chưa hiểu hết về bệnh thì bệnh suy giãn tĩnh mạch quả thực rất nguy hiểm. Ngoài ra, họ ngại đi khám, không điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Điều này dẫn đến những hậu quả rất khó lường.

Để điều chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân thường áp dụng một hoặc kết hợp ba phương pháp, cụ thể: Sử dụng băng ép (được gọi là vớ nén y tế) để khôi phục sự chênh lệch áp suất giữa hệ thống tĩnh mạch bề mặt và sâu và giảm đường kính của tĩnh mạch để tăng lưu thông máu. Thứ hai là dùng thuốc làm bền thành tĩnh mạch (chủ yếu chứa rutin hoặc các chất chiết xuất từ ​​thảo dược gọi là flavonoid) hoặc làm xơ hóa lòng mạch để gây tiêm xơ tại chỗ. Thứ ba là phẫu thuật cắt bỏ các tĩnh mạch nông. Các biện pháp can thiệp ngoại khoa hiện nay là: phẫu thuật cổ điển, điều trị bằng tia RFA hoặc laser nội tĩnh mạch. Hiện nay, sử dụng keo sinh học đã có một phương pháp điều trị mới cho căn bệnh này.

Suy tĩnh mạch chi dưới thường gặp. Đây là căn bệnh mãn tính sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều trị hiệu quả đòi hỏi sự kết hợp của nhiều chiến lược, trong đó thay đổi lối sống đóng vai trò cơ bản. Ngoài việc hạn chế đứng, ngồi lâu nên tập thể dục thường xuyên. Đặc biệt đi bộ 15 phút mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch rất nhiều.

Thay đổi thói quen lối sống để điều chữa chứng giãn tĩnh mạch

Khi bạn đi bộ, thể tích và áp lực của các tĩnh mạch thay đổi. Ở tư thế đứng, sẽ không có dòng chảy tĩnh mạch từ bàn chân tiếp xúc với mặt đất. Khi gót chân lên cao, máu từ đám rối tĩnh mạch dưới gót và đế (đám rối Bejar) được đẩy vào tĩnh mạch sâu của bắp chân. Khi đó, sự co bóp của cơ bắp chân sẽ đẩy máu đến các tĩnh mạch ở vùng đùi. Bằng cách này, máu sẽ chảy đến các tĩnh mạch rồi trở về tim.

Sự co cơ khi đi bộ sẽ giúp bơm tĩnh mạch hoạt động tốt. Áp lực cơ lên ​​hệ thống tĩnh mạch sâu đo được khi vận động tích cực cao hơn nhiều so với lúc nghỉ ngơi. Điều này giúp máu tràn về tim, giảm tình trạng ứ đọng và áp lực lên hệ thống tĩnh mạch bề mặt. Do đó, đi bộ giúp đẩy máu từ các tĩnh mạch sâu về tim tốt hơn, từ đó giảm áp lực hệ thống. Các tĩnh mạch bề ngoài. Từ đó làm giảm các triệu chứng và biểu hiện lâm sàng của bệnh suy tĩnh mạch.

Nếu người bệnh không có thói quen đi bộ thì nên bắt đầu từ từ, sau đó tăng dần thời gian và quãng đường. Ban đầu bạn có thể cảm thấy khó chịu hoặc đau chân, nhưng tình trạng này sẽ dần được cải thiện. Đi bộ đòi hỏi sự linh hoạt của mắt cá chân để có hiệu quả. Những người bị loét chân do suy tĩnh mạch sẽ bị hạn chế nên cần vật lý trị liệu cổ chân và giảm đau trước khi đi bộ.

Cho đến nay vẫn chưa có số liệu thống kê đầy đủ về bệnh, theo dự đoán của các chuyên gia y tế, bệnh sẽ gia tăng khi kinh tế phát triển và thay đổi lối sống. Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân cần được duy trì trong thời gian dài, kết hợp với việc thay đổi lối sống và dùng thuốc điều trị đúng bệnh để bệnh không phát triển sang giai đoạn nặng hơn.

Hãy nắm rõ cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe đôi chân của mình thông qua chế độ ăn uống, luyện tập và sinh hoạt để loại bỏ nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch. Tầm soát suy giãn tĩnh mạch càng sớm càng tốt có thể giúp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Nguồn: Sở Y tế HN