399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Các phương pháp vận chuyển bệnh nhân

Các phương pháp vận chuyển bệnh nhân

Chúng ta có thể vận dụng nhiều phương pháp khác nhau phục vụ cho công tác vận chuyển bên nhân, qua đó đảm bảo tính an toàn cho người bệnh tốt nhất.

Lâu nay vận chuyển bệnh nhân được biết tới là một trong những kiến thức liên quan tới điều dưỡng ở mức cơ bản mà ai cũng nên biết và tìm hiểu qua. Vận chuyển người bệnh làm sao cho đúng phương pháp, đúng kỹ thuật để người bệnh luôn cảm thấy thoải mái, an toàn với sức khỏe và tính mạng là tiêu chí cần đặt lên hàng đầu.

Các phương pháp vận chuyển bệnh nhân

1. Bạn cần nắm rõ các nguyên tắc chung khi vận chuyển bệnh nhân đến bệnh viện

- Chỉ được phép di chuyển bệnh nhân khi có chỉ định từ người có chuyên môn, ghi nhớ thời gian đi chuyển và cung cấp khi có yêu cầu, đi kèm là hồ sơ bệnh án của người bệnh đến nơi mà người bệnh được chuyển đến.

- Luôn đảm bảo sự nhẹ nhàng, cẩn thận trong quá trình di chuyển, hạn chế di chuyển mạnh, đặc biệt là với những người mắc các chứng bệnh như tim, mới mổ, gãy cột sống, gãy xương đùi… như vậy bệnh nhân sẽ không bị đau đớn thêm, tránh nhưng tổn thương năng hơn.

- Trước khi tiến hành di chuyển bệnh nhân, luôn phải kiểm tra trước phương tiện vận chuyển có đạt yêu cầu hay chưa.

- Khi di chuyển bệnh nhân từ nơi này đi nơi khác, cần có biện pháp giữ ấm khi trời lạnh bằng cách dùng chăn hoặc vải, tránh để mưa hoặc nắng tiếp xúc với bệnh nhân.

- Cần trang bị tấm đệm lót phía dưới nếu di chuyển bệnh nhân bằng ô tô, cáng hay xe lăn để người bệnh có cảm giác thoải mái.

Vận chuyển nội địa đang đa dạng nhiều loại hình

Những năm gần đây hoạt động vận chuyển hàng hóa nội địa nước ta đã có nhiều đổi mới, sử dụng đa dạng các loại hình chuyên chở. Đường bộ, đường sắt không còn là tuyến đường được khai thác thường xuyên cho các lô hàng được giao nhận, nhiều người đã chuyển sang khai thác cả tuyến đường biển và đường hàng không để có thể những lựa chọn mới tốt hơn, phù hợp hơn cho nhu cầu vận chuyển thực tế của mình. Sự đa dạng của các loại hình trong vận chuyển nội địa giúp quá trình chuyên chở hàng hóa trong nước diễn ra một cách hiệu quả, tiết kiệm hơn.

Các phương pháp vận chuyển bệnh nhân

2. Quy trình vận chuyển bệnh nhân đi điều trị

Trước khi thực hiện vận chuyển một bệnh nhân đi điều trị, chúng ta cần áp dụng theo quy trình dưới đây để đảm bảo mọi thứ diễn ra an toàn, hiệu quả và không gây ảnh hướng xấu đến người bệnh.

2.1 Đưa ra nhận định

Dựa vào tình trạng của bệnh nhân ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần đưa ra nhận định kịp thời và chính xác nhất, từ đó nhận biết bệnh nhân có thể hoạt động ở tất cả các chi không? Bệnh nhân hạn chế hay không thể vận động được bộ phận nào trên cơ thể?

2.2 Tiến hành lập kế hoạch

Từ những dữ liệu và nhận định ban đầu, chúng ta có thể cân nhắc để đưa ra kết hoạch vận chuyển bệnh nhân sao cho đúng cách, đúng kỹ thuật và loại phương tiện di chuyển thích hợp.

2.3 Triển khai thực hiện

- Xem xét vị trí đang nằm của bệnh nhân, tư thế để từ đó đặt phương tiện di chuyển đúng hướng, đúng vị trí.

- Sắp xếp gọn gàng những vật dụng, đồ vật có trên người bệnh nhân để khi đặt lên phương tiện di chuyển khỏi bị vướn hoặc bệnh nhân đè lên.

- Di chuyển phương tiện nhẹ nhàng, đảm bảo an toàn và tránh các va đập mạnh.

Các phương pháp vận chuyển bệnh nhân

3. Các phương pháp vận chuyển bệnh nhân

3.1 Vận chuyển bệnh nhân bằng xe lăn

Xe lăn được đặt ở vị trí kế bên giường của người bệnh khoảng 1 mét, ngược đầu với vị trí nằm của bệnh nhân. Chốt phanh xe lăn để cố định lại. Tùy theo tình trạng người bệnh có thể di chuyển được hay không mà cần từ 1 đến 2 người để hỗ trợ việc đưa người bệnh lên xe lăn.

Cho người bệnh ở tư thế nằm ngữa trên giường, sau đó luồn tay qua bên dưới. Nếu chỉ có 1 người thực hiện việc di chuyển bệnh nhân lên xe lăn thì luồn 1 tay dưới cổ, tay còn lại luồn dưới khoeo chân của người bệnh. Trường hợp có 2 người thực hiện, thì 1 người sẽ luồn tay dưới gáy và dưới thắt lưng, người còn lại luồn tay dưới mông và khoeo chân của bệnh nhân.

Việc nâng và di chuyển bệnh nhân phải thật nhẹ nhàng, cẩn thận để đảm bảo sự an toàn. Sử dụng xe nâng để di chuyển người bệnh sẽ chỉ áp dụng cho phạm vi ngắn, đoạn đường di chuyển bằng phẳng để người bệnh luôn được thoải mái nhất.

3.2 Vận chuyển bệnh nhân bằng cáng

- Phương pháp này đã được sử dụng từ rất lâu và cho đến nay vẫn còn khá thông dụng, thường được dùng nhiều trong các cơ sở y tế hoặc hỗ trợ di chuyển bệnh nhân lên xe.

- Với phương pháp này, trước khi tiến hành vận chuyển bệnh nhân, chúng ta cần kiểm tra cáng kỹ để đảm bảo rằng phương tiện hoạt động tốt, chắc chắn để trong quá trình di chuyển người bệnh không để xảy ra trục trặc.

- Thực hiện: Đặt cáng nằm song song với người bệnh, sau đó nhẹ nhàng nhấc bổng người bệnh xuống cáng. Tùy vào từng trường hợp mà chúng ta sử dụng loại cáng phù hợp.

3.3 Vận chuyển bệnh nhân bằng ô tô

Là phương pháp vận chuyển người bệnh phổ biến nhất hiện nay, nó cho phép việc di chuyển người bệnh đến các cơ sở y tế được nhanh chóng và an toàn. Ở phương pháp này, người ta sẽ kết hợp cả vận chuyển bệnh nhân bằng cáng và đặt trên xe.

Trên ô tô, cáng sẽ được cố định ở một vị trí, sau đó người bệnh được chuyển từ bên ngoài nằm lên cáng. Sau khi đưa người bệnh lên cáng nằm trên ô tô, nằm cố định vị trí để ô tô có thể bắt đầu di chuyển.

Khi di chuỷen bệnh nhân bằng ô tô, tài xế lái xe phải thật chú ý để tránh những nơi có mặt đường xấu, dễ gây sốc sẽ ảnh hưởng không tốt đến người bệnh đang nằm trên xe.