399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Suy giãn tĩnh mạch chi do tiểu đường biến chứng chữa bằng cách nào?

Suy giãn tĩnh mạch chi do tiểu đường biến chứng chữa bằng cách nào?

Bệnh lý tiểu đường biến chứng xấu dẫn đến nhiều hệ luỵ cho hệ tim mạch, thị lực, thận và hệ thần kinh. Vậy khi bị suy giãn tĩnh mạch chi do tiểu đường biến chứng thì chữa trị bằng cách nào để có hiểu quả tốt và an toàn cho sức khoẻ?

Về lý thuyết, bệnh tiểu đường dẫn đến khá nhiều biến chứng xấu khó tránh khỏi, nhất là đối với hệ tim mạch (động tĩnh mạch) và bài tiết (thận). Theo đó, biến chứng tiểu đường chia làm 2 tuýp đó là cấp tính và mãn tính. Dưới đây là thông tin để bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý cũng như có được phương án phòng ngừa cũng như một tâm lý sẵn sàng “sống chung với lũ” nhé!

Biến chứng phổ cập thường thấy của bệnh tiểu đường

1. Các biến chứng của loại mãn tính

Biến chứng do lượng đường trong máu tăng cao mãn tính, cơ thể bị rối loạn chuyển hóa đường, đạm, mỡ từ đó làm suy giảm chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể.

a. Biến chứng tim mạch

Mặc dù các biến chứng tim mạch như tăng mỡ máu, tăng huyết áp và xơ cứng động mạch ngoại biên là hệ quả tất yếu của bệnh tiểu đường nhưng không phải là không có phương pháp phòng ngừa.

Ngoài ra, đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường rất dễ bị suy giãn tĩnh mạch do lượng đường trong máu tăng cao khiến thành tĩnh mạch và van tĩnh mạch bị suy yếu. Khi thành động mạch yếu đi, máu không thể đi từ chân về tim mà bị ứ lại ở chân, gây áp lực lên hệ thống mạch máu khiến chúng dễ bị giãn nở dẫn đến viêm tắc tĩnh mạch hoặc huyết khối.

Suy giãn tĩnh mạch chi do tiểu đường biến chứng chữa bằng cách nào?

- Biện pháp có thể để ngăn ngừa: Hãy kiểm tra kỹ các chỉ số của cơ thể, bao gồm đường huyết, mỡ máu, huyết áp. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học với các giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt cho người bệnh tiểu đường. Hơn hết, nếu mắc bệnh tiểu đường và có các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám và đưa ra phương pháp điều chữa suy giãn tĩnh mạch do tiểu đường biến chứng phù hợp nhất với từng tình trạng bệnh.

b. Biến chứng về mắt

Lượng đường trong máu cao làm tổn thương hệ thống mao mạch ở đáy mắt. Theo thời gian, thị lực của người bệnh tiểu đường có thể xấu đi hoặc tệ hơn là dẫn đến mù lòa. Ngoài ra, còn có thể xảy ra các biến chứng về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp…

- Biện pháp có thể để ngăn ngừa: Không có cách nào tốt hơn để ngăn ngừa điều này hơn là kiểm soát tốt lượng đường trong máu, lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng. Ngoài ra, bạn nên khám mắt định kỳ ít nhất mỗi năm một lần. Nếu bạn cảm thấy mắt đột nhiên bị đục hoặc bị kích thích, hãy đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra tình trạng cơ thể.

c. Biến chứng thần kinh

Đây là biến chứng đầu tiên và thường xuyên nhất của bệnh tiểu đường. Điều này bao gồm đau, tê, ấm ở chân, nhịp tim không ổn định và thở hoặc đổ mồ hôi ...

- Biện pháp có thể để ngăn ngừa: Quản lý lượng đường cân bằng và vệ sinh và chăm sóc chân đầy đủ hàng ngày là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa các biến chứng thần kinh.

d. Biến chứng thận

Lượng đường trong máu cao làm tổn thương các mạch máu trong thận, do đó làm giảm chức năng lọc của thận, trong đó có suy thận.

- Biện pháp có thể để ngăn ngừa: Kiểm soát tốt lượng đường trong máu và huyết áp, kết hợp với chế độ ăn ít muối, đạm và ít chất béo. Đừng quên xét nghiệm nước tiểu thường xuyên để theo dõi chức năng thận.

e. Các biến chứng của nhiễm trùng

Đường huyết tăng cao là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể, gây nhiễm trùng cho nhiều vùng trên cơ thể.

- Biện pháp có thể để ngăn ngừa: Luôn giữ cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng và vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là những vùng dễ bị nhiễm trùng như miệng, bộ phận sinh dục hoặc đường tiết niệu. Nếu bạn gặp các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, cơ thể có mùi khó chịu, tiểu rát, máu… hãy đến gặp bác sĩ ngay.

2. Các biến chứng của loại cấp tính

Đây là những biến chứng đột ngột và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc nếu không được xử trí kịp thời.

a. Hạ đường huyết

Bạn bị hạ đường huyết khi lượng đường trong máu giảm xuống dưới mức cho phép (khoảng 3,6 mmol / l). Điều này có thể là do:

+ Bạn đã sử dụng quá liều thuốc hạ đường huyết (thuốc uống hoặc tiêm insulin).

+ Ăn uống quá độ hoặc uống thuốc mà không ăn.

+ Tập thể dục quá sức dẫn đến mệt mỏi.

+ Uống nhiều bia rượu.

Các dấu hiệu của hạ đường huyết khá dễ nhận biết như đói dữ dội, cơ thể mệt mỏi, chân tay mệt mỏi, vã mồ hôi, chóng mặt và tim đập nhanh.

- Biện pháp có thể để ngăn ngừa: Khi có dấu hiệu hạ đường huyết nhẹ hoặc trung bình, người bệnh tiểu đường cần nhanh chóng sử dụng chế độ dinh dưỡng chuyên biệt cho người tiểu đường như uống Glucerna, ăn đồ ngọt hoặc uống nửa ly nước trái cây, kiểm tra lượng đường trong máu. sau 15 phút. Nếu lượng đường trong máu của bạn đã trở lại bình thường, hãy tuân theo chế độ ăn kiêng trước đó khi bạn cảm thấy tỉnh táo.

Nếu tình trạng hạ đường huyết nghiêm trọng, bạn nên đến ngay phòng cấp cứu để được điều trị kịp thời.

b. Hôn mê

Lượng đường trong máu quá cao có thể gây hôn mê đột ngột. Biến chứng này thường đột ngột và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

- Biện pháp có thể để ngăn ngừa: Bạn cần kiểm soát tốt lượng đường trong máu của những người mắc bệnh tiểu đường bằng thuốc. Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc cơ thể cẩn thận và đề phòng nhiễm trùng, chấn thương, căng thẳng cũng là những yếu tố quan trọng cần được lưu ý.

Biện pháp chữa suy giãn tĩnh mạch chân hiệu quả và an toàn

Đối tượng có nguy cơ cao bị suy giãn tĩnh mạch là người trung niên, đặc biệt là phụ nữ từ 40 tuổi trở lên và phụ nữ mang thai, người béo phì, lười vận động, người thường xuyên đứng hoặc ngồi nhiều giờ liền,…

Đối với những người có các dấu hiệu như tê bì chân tay, đau nhức và rất mỏi chân về đêm thì việc đi khám và điều trị là hết sức cần thiết. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ chẩn đoán, can thiệp và điều trị sớm nhằm ngăn chặn tối đa và hiệu quả các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Suy giãn tĩnh mạch chi do tiểu đường biến chứng chữa bằng cách nào?

Để điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay hiệu quả, trên thực tế, người mắc phải có thể dùng đến các phương pháp điều trị như TÂY Y, NGOẠI KHOA hoặc ĐÔNG Y.