399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Bệnh suy giãn tĩnh mạch bắp chân có chữa khỏi được không?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch bắp chân có chữa khỏi được không?

Bị suy giãn tĩnh mạch tay chân chữa trị khỏi hẵn được hay không? Để trả lời chính xác cho câu hỏi được nhiều người quan tâm này, bạn cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh, các giai đoạn và cách chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay nói chung.

Trong cơ thể con người, chức năng của các tĩnh mạch là vận chuyển máu từ xung quanh về tim. Sự hoạt động ổn định của chức năng này chủ yếu nhờ hệ thống van một chiều nằm trong tĩnh mạch. Khi thành tĩnh mạch trở nên yếu và van một chiều bị tổn thương và không thể hoạt động hiệu quả, máu trong khoang tĩnh mạch không thể về tim bình thường mà sẽ bị ứ lại. Tình trạng này sẽ gây nên hệ quả được gọi là suy giãn tĩnh mạch.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch bắp chân có chữa khỏi được không?

Do hệ thống tĩnh mạch của chân nằm xa tim nhất và là nơi cơ thể phải chịu áp lực lớn nên tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân là điều hay dễ xảy ra. Nói chung, nguyên nhân gây ra bệnh và cách để chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân của mỗi cá thể là không hoàn toàn giống nhau và khó có câu trả lời rõ ràng nhất vì phải xét đến cơ địa cũng như lối sống, thói quen sinh hoạt của mỗi người...

Nguyên nhân cơ bản của bệnh giãn tĩnh mạch chân

Theo nhiều chuyên gia y tế cho biết thì các yếu tố nguy cơ làm tổn thương hệ thống tĩnh mạch hoặc tổn thương thành van tĩnh mạch có thể là nguyên nhân gây ra bệnh. Các yếu tố này bao gồm:

+ Yếu tố tuổi tác: Càng lớn tuổi chức năng cơ thể càng yếu đi, tĩnh mạch cũng không ngoại lệ.

+ Chế độ làm việc: Thường xuyên đứng, ngồi quá lâu hoặc mang vác vật nặng sẽ làm tăng áp lực máu trong tĩnh mạch khiến mạch máu bị tổn thương hoặc suy yếu dẫn đến suy giãn tĩnh mạch.

+ Chế độ ăn uống: một số thói quen hàng ngày, như: thường xuyên đi giày cao gót, mặc quần áo bó sát, ngồi vắt chéo chân… làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch.

+ Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình bạn có nhiều người thân mắc bệnh này thì tỷ lệ mắc bệnh của bạn sẽ cao hơn bình thường.

+ Yếu tố nội tiết thay đổi bất thường: thường gặp ở nữ giới, do nội tiết tố nữ thường biến động nhiều, thay đổi thường xuyên có thể gây ra tình trạng giãn tĩnh mạch, tắc nghẽn, tăng tỷ lệ giãn tĩnh mạch.

Các giai đoạn phát triển của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Theo triệu chứng và các cấp độ suy yếu của mạch máu, bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới được chia thành 7 cấp độ, cụ thể:

+ Cấp độ 1: Tĩnh mạch bắt đầu suy yếu, nhưng không có dấu hiệu lâm sàng rõ ràng. Bệnh nhân ở mức độ này chỉ có thể được kiểm tra bằng các phương pháp xét nghiệm hoặc hình ảnh.

+ Cấp độ 2: Các tĩnh mạch bắt đầu giãn rộng (dưới 1 mm), có thể ở dưới cổ chân, đùi, cẳng chân. Ở cấp độ này, bệnh suy giãn tĩnh mạch chân có thể có nhiều triệu chứng nhất. Ví dụ: ngứa chân, đau chân, đau chân, nặng chân khi đứng lâu, ngồi nhiều, cảm giác nhu động ruột… nhưng rất yếu có khi không nên người bệnh thường không để ý.

+ Cấp độ 3: Giãn tĩnh mạch thừng tinh vượt quá 3 mm. Ngay từ giai đoạn này, các dấu hiệu lâm sàng của bệnh suy giãn tĩnh mạch đã rõ ràng: chân đau, nặng chân, nếu suy tĩnh mạch bề ngoài sẽ lồi lên trên da.

+ Cấp độ 4: Phù chân: bàn chân hoặc bắp chân sưng phù khi đứng hoặc về chiều.

+ Cấp độ 5: Do ứ máu ngoại vi, vùng da chân sẫm màu kèm theo phù nề, xơ cứng bì, dày sừng. Ấn ngón tay vào bàn chân sẽ gây ra khối u.

+ Cấp độ 6: Các tĩnh mạch bị giãn sẽ lởm chởm trên da và bắt đầu đau nhức ở chân.

+ Cấp độ 7: Xuất hiện nhiều vết loét, vết loét lớn, vết loét nhỏ xen kẽ nhau. Vết thương sâu và khó lành.

Chữa trị suy giãn tĩnh mạch chân bằng biện pháp nào tốt?

Người bệnh suy giãn tĩnh mạch hoàn toàn có thể chữa khỏi và kiểm soát bệnh. Hơn nữa, bệnh được phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng dễ dàng và nhanh chóng đạt được hiệu quả như mong muốn. Do đó, một số phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch phổ biến nhất hiện nay là:

+ Điều trị bằng thuốc Tây: Người bệnh sẽ bắt buộc phải sử dụng thuốc Tây y để tăng sức đề kháng của thành mạch máu và hạn chế tối đa các triệu chứng của bệnh.

+ Phương pháp phẫu thuật: Bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành cắt bỏ phần tĩnh mạch bị giãn để cắt bỏ vết mổ nhỏ. Tuy nhiên, do bệnh mãn tính nên bệnh suy giãn tĩnh mạch không thể chữa khỏi hoàn toàn. Sau quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ thói quen ăn uống khoa học và duy trì lối sống, sinh hoạt hợp lý để tránh nguy cơ bệnh tái phát.

+ Điều trị bằng thuốc Đông y: Sử dụng liệu pháp thảo dược để điều trị suy giãn tĩnh mạch là một phương pháp điều trị an toàn, nhưng cần thời gian và sự kiên nhẫn.