• Cười
  • “Thất tinh kiếm trận” áp chế hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

“Thất tinh kiếm trận” áp chế hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Nếu bạn là người mê tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung thì không thể không nhớ đến Võ Đang Bắc Đẩu với “Thất tinh kiếm trận” trấn sơn chi bảo. Vậy, bài viết “Thất tinh kiếm trận” áp chế hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân như mô tả có phải là “tuyệt kỹ võ công” như Kim Dung Lão Tiên Sinh đã viết nên giai thoại?

Câu trả lời là: Không! Ngụ ý của bài viết là đề cập đến 7 “bí kíp” để cho những ai bị tình trạng chứng suy giãn tĩnh mạch chân có thể áp dụng để khắc chế nó một cách khá hiệu quả mà thôi. Để hiểu rõ nội dung chúng tôi muốn đề cập, mời bạn cùng theo dõi thêm nội dung bài viết dưới đây nhé!

Thực tế cho thấy, nhiều người mắc chứng giãn tĩnh mạch và sưng chân thông thường là do tính chất công việc bận rộn đòi hỏi thời gian dài ngồi làm việc, gò bó với những ‘mốt’ thời trang không đúng cách gây cản trở việc lưu thông máu… Thống kê cho thấy giãn tĩnh mạch ảnh hưởng đến hơn 2o% người lớn tuổi. Trong giai đoạn đầu, có nhiều cách để giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và ngăn ngừa sự tiến triển của chứng giãn tĩnh mạch.

“Thất tinh kiếm trận” áp chế hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Nếu bạn là một trong số những người đang đối mặt với chứng bệnh và đang loay hoay để tìm cách chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân thì có thể áp dụng 7 phương pháp dưới đây, tin chắc rằng những phương pháp này cũng giống như tuyệt kỹ “thất tinh kiếm trận” lừng danh mà bạn có thể áp dụng tại nhà.

1. Nâng chân

Nâng cao chân có thể làm giảm đáng kể tình trạng giãn tĩnh mạch và sưng tấy nếu nó xảy ra ở giai đoạn đầu. Để việc điều trị nâng chân hiệu quả, chân phải nâng cao hơn tim. Cố gắng giữ chúng ở tư thế này ít nhất 2o phút và từ 3-4 lần một ngày.

2. Mang vớ nén

Mang vớ hỗ trợ trong ngày có thể có lợi hơn bất kỳ phương pháp điều trị tại nhà nào khác. Nếu bạn cảm thấy khó chịu ở chân, hãy thử mang vớ hỗ trợ. Tất co giãn giúp nén tĩnh mạch và ngăn máu chảy ngược.

Chúng ép chặt chân hơn nhiều so với tất thông thường giúp các tĩnh mạch chân lưu thông máu hiệu quả hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tất có thể làm giảm hoặc ngăn ngừa chứng phù chân vào buổi tối. Những người thường xuyên đứng, đi hoặc ngồi nên mang vớ y tế để giảm sưng tấy và khó chịu.

3. Duy trì chế độ ăn uống khoa học, kiểm soát trọng lượng cơ thể hợp lý

Cũng giống như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống là cách tốt nhất để đối phó với các vấn đề sức khỏe. Thực phẩm chứa vitamin C và E là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể bạn. Vitamin C cần thiết cho việc sản xuất collagen và elastin để giữ cho các tĩnh mạch khỏe hơn. Vitamin E có thể làm cho các tĩnh mạch ít bị giãn hơn.

Đừng quên thực phẩm giàu chất xơ vì chúng giúp ngăn ngừa táo bón và giảm áp lực lên tĩnh mạch.

4. Tăng cường hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên là chìa khóa để điều trị nhiều vấn đề sức khỏe. Trong các trường hợp suy giãn tĩnh mạch, đặc biệt là những bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, hoạt động thể chất là một biện pháp phòng ngừa tốt. Tuy nhiên, đừng chọn bài tập gây quá nhiều áp lực cho chân. Thường không khuyến khích chạy bộ vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng giãn tĩnh mạch.

Bạn càng di chuyển, lưu lượng máu càng nhanh. Các bài tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu và có hiệu quả để điều trị bệnh đi bộ hàng ngày, căng cơ, yoga hoặc trẹo mắt cá chân.

5. Thay đổi lối sống lành mạnh hơn

Thay đổi lối sống có thể làm giảm cảm giác khó chịu thường gặp do giãn tĩnh mạch. Tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài, đặc biệt nếu bạn làm việc trong văn phòng. Thay đổi vị trí của bạn thường xuyên hơn để tránh cản trở lưu lượng máu. Cố gắng đứng dậy và thực hiện các bài tập giãn cơ ngắn nếu có thể.

Tránh đi giày cao gót trong thời gian dài. Đi giày cao gót thường làm trầm trọng thêm tình trạng ứ máu ở chi dưới do làm co cơ bắp chân và dồn máu vào tĩnh mạch.

6. Massage nhẹ nhàng chân hay vùng tổn thương

Việc massage giúp hỗ trợ quá trình lưu thông máu trong cơ thể, đặc biệt là ở chân (nơi xuất hiện nhiều chứng giãn tĩnh mạch nhất). Kỹ thuật xoa bóp giãn tĩnh mạch chủ yếu là nhẹ nhàng, tránh gây áp lực lên các tĩnh mạch lớn, bóp méo. Trong quá trình xoa bóp, hãy ấn nhẹ lên toàn bộ bàn tay hoặc các đầu ngón tay, di chuyển từ gót chân đến mắt cá chân. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc khó chịu, hãy dừng massage và nâng chân lên nhiều hơn.

Mặc dù xoa bóp nhẹ nhàng như vậy có thể không làm giảm hoàn toàn chứng giãn tĩnh mạch, nhưng nó có thể làm thay đổi đáng kể sự khó chịu mà chúng gây ra bằng cách cải thiện lưu lượng máu đến các chi.

7. Can thiệp bằng y khoa chuyên ngành nếu bị suy tĩnh mạch nặng

Một trong những can thiệp y tế phổ biến nhất đối với chứng suy giãn tĩnh mạch là cắt bỏ bằng laser. Cách này thường được áp dụng khi không có phương pháp điều trị nào ở trên hiệu quả và tình trạng sưng tấy và khó chịu trở nên tồi tệ hơn.

Một ống có tia laser ở đầu được đưa qua tĩnh mạch bị giãn, tia laser nóng lên và bịt kín các thành của tĩnh mạch để không có máu chảy qua đó. Sau đó tĩnh mạch được lấy ra bằng thiết bị chuyên dụng. Thủ thuật này thường để lại một vết bầm nhỏ trên chân và đơn giản hơn nhiều so với phẫu thuật thông thường.

Bài viết mang tính tham khảo và hy vọng bạn lựa chọn được một trong những cách tốt nhất cho riêng mình. Ngoài ra, bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết liên quan đến bệnh lý và cách chữa suy giãn tĩnh mạch chi do tiểu đường biến chứng tại liên kết kèm theo. Chúc bạn sức khoẻ nhé!