399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Panthenol là thuốc gì? Có tác dụng gì?

Panthenol là thuốc gì? Có tác dụng gì?

Panthenol phổ biến trong sản phẩm vệ sinh cơ thể và mỹ phẩm giúp duy trì độ ẩm, mềm da, làm dịu da nhạy cảm hoặc bị tổn thương. Cùng công ty cổ phần Dược phẩm An Thiên tìm hiểu thêm về nó nhé.

Panthenol là thuốc gì?

Công dụng

Liều lượng và cách sử dụng

Tác dụng phụ

Cách xử lý khi gặp tác dụng phụ

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên

Panthenol là một thành phần quan trọng trong sản phẩm chăm sóc da và tóc, chức năng chính của nó là dưỡng ẩm, kháng vi khuẩn và giúp tái tạo da và tóc, mang lại cảm giác mềm mại và mượt mà mà không gây cảm giác dính hoặc nặng. Chính vì vậy, panthenol đã đạt được danh tiếng là hoạt chất vàng trong làng làm đẹp. Vậy panthenol là gì và thực tế liệu có giống lời đồn?

Panthenol là thuốc gì?

Panthenol là thuốc gì?

Panthenol (provitamin B5) là một dạng dẫn xuất hòa tan của axit pantothenic. Cấu trúc hóa học của Panthenol tự nhiên tương tự vitamin B5, dạng lỏng, hơi nhớt, không tan trong dầu nhưng hòa tan trong nước và rượu.

Panthenol có nguồn gốc hữu cơ, được sản xuất từ động và thực vật, xuất hiện trong nhiều loại sản phẩm khác nhau: chất phụ gia, sản phẩm vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm dành riêng để phục hồi làn da nhạy cảm và tổn thương. Panthenol có hai dạng chính: Dexpanthenol (D-panthenol) và L-panthenol, trong đó D-panthenol được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi hơn.

Công dụng thuốc Panthenol

Công dụng thuốc Panthenol

Panthenol là một loại thuốc được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau để chăm sóc da, tóc, và niêm mạc.

Tổn thương da

Panthenol có khả năng làm lành và tái tạo da sau khi bị tổn thương như bỏng nhẹ, phỏng nắng, trầy xước da, hoặc sau mảng ghép da để giúp da lành mạnh và phục hồi.

Chăm sóc da và niêm mạc

Panthenol được sử dụng để làm dịu da và niêm mạc trong trường hợp bị chàm, côn trùng cắn, hoặc hăm tã ở trẻ nhỏ.

Dưỡng ẩm da

Panthenol cung cấp độ ẩm cho da, giúp da duy trì độ ẩm tự nhiên và ngăn ngừa da khô và bong tróc. Nó cũng cải thiện độ đàn hồi của da.

Bảo vệ da khỏi tác động môi trường

Panthenol giúp củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây ô nhiễm từ môi trường bên ngoài như ánh nắng mặt trời và khói bụi.

Kiểm soát dầu thừa và ngăn ngừa mụn

Panthenol có tác động kiểm soát dầu thừa trên da, giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá và giảm tình trạng da dầu.

Chăm sóc tóc và móng

Panthenol cũng được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc tóc để làm cho tóc mềm mại, sáng bóng và chắc khỏe. Nó cũng có thể giúp móng trở nên chắc khỏe và ngăn ngừa gãy móng.

Liều lượng và cách sử dụng panthenol

Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ trước khi bắt đầu sử dụng Panthenol, vì cách sử dụng thuốc có thể thay đổi tùy theo mục đích và đối tượng sử dụng. Dưới đây là hướng dẫn sử dụng Panthenol cho từng tình huống cụ thể:

Bỏng da, tổn thương niêm mạc nhẹ hoặc các vết thương lâu lành

Sau khi đã vệ sinh và sát khuẩn sạch vết thương, hãy bôi một lớp dày Panthenol lên vùng da tổn thương đó.

Cháy nắng hoặc dự phòng cháy nắng

Thoa một lớp mỏng Panthenol lên da, sau đó nhẹ nhàng massage để thuốc thấm vào da.

Phụ nữ sau sinh

Bôi một lớp Panthenol mỏng lên da và massage nhẹ nhàng. Đối với vùng vú, chỉ bôi thuốc sau khi cho con bú và trước lần cho bú tiếp theo phải lau sạch thuốc đi.

Em bé mới sinh

Sau khi vệ sinh sạch vùng mông hăm đỏ hoặc khi thay tã cho bé, bôi một lớp Panthenol mỏng lên vùng da đó.

Hãy bôi Panthenol 2-3 lần mỗi ngày sau khi đã vệ sinh sạch sẽ vùng da tổn thương và massage nhẹ nhàng để giúp thuốc thấm nhanh vào da.

Tác dụng phụ Panthenol

Tác dụng phụ Panthenol

Khi sử dụng thuốc Panthenol, tùy cơ địa của một vài người gặp hiện tượng:

  • Châm chích
  • Mẫn đỏ
  • Kích ứng da

Trường hợp ít thấy như:

  • Nổi ban hoặc mẩn đỏ
  • Phù Quincke (sưng nhanh)
  • Thay đổi bất thường trên da
  • Phản ứng dị ứng như phát ban, ngứa, sưng, chóng mặt hoặc khó thở.

Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú cần đặc biệt chú ý khi sử dụng Panthenol. Không nên để thuốc tiếp xúc với miệng của em bé, đặc biệt khi bôi thuốc lên vùng ngực của người mẹ.

Cách xử lý khi gặp tác dụng phụ Panthenol

Khi bạn gặp tác dụng phụ hoặc tình trạng không mong muốn sau khi sử dụng Panthenol, thực hiện các biện pháp sau để xử lý tình trạng này:

Ngừng sử dụng sản phẩm

Nếu bạn nghi ngờ Panthenol gây ra tác dụng phụ, hãy ngừng sử dụng sản phẩm chứa Panthenol ngay lập tức. Điều này giúp ngừng tác động của thành phần gây tác dụng phụ lên da.

Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ

Nếu tình trạng da trở nên nghiêm trọng hoặc nếu bạn lo ngại về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ. Họ có thể cung cấp hướng dẫn và sự tư vấn chuyên môn.

Rửa sạch da

Sử dụng nước ấm và xà phòng nhẹ để rửa sạch da, loại bỏ thuốc và bất kỳ dư lượng sản phẩm nào.

Sử dụng kem dưỡng da làm dịu

Sử dụng một sản phẩm dưỡng da dịu nhẹ và không gây kích ứng để giảm tình trạng da đỏ, sưng, hoặc ngứa. Kem dưỡng da chứa thành phần như aloe vera, chamomile hoặc glycerin có thể giúp làm dịu da.

Không xoa hay gãi da

Tránh xoa hoặc gãi da, vì điều này có thể làm tình trạng da trở nên tồi tệ hơn.

Thời gian tự phục hồi

Đôi khi, tác dụng phụ nhẹ do Panthenol sử dụng quá mức có thể tự giảm đi sau một thời gian. Hãy cho da thời gian tự phục hồi.

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên là một doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối dược phẩm và mỹ phẩm chất lượng cao. Chúng tôi cam kết mang lại sự tin tưởng và chất lượng qua sản phẩm và dịch vụ hàng đầu, với sự hướng dẫn bởi chất lượng, sáng tạo và tận tâm. Đồng thời, chúng tôi luôn quan tâm đến phát triển bền vững trong cộng đồng và môi trường. Chúng tôi tự hào về danh tiếng của mình trong việc đem đến sự chăm sóc toàn diện cho sức khỏe và làm đẹp của bạn, cam kết duy trì sự xuất sắc và không ngừng phấn đấu để đáp ứng những mong đợi của khách hàng trong tương lai.

Làm thế nào để bảo quản Panthenol đúng cách?

Để bảo quản Panthenol đúng cách, bạn cần lưu trữ sản phẩm ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp, đậy kín nắp, tránh nơi ẩm ướt, giữ xa tầm tay trẻ em, và kiểm tra ngày hết hạn.

Dùng quá nhiều Panthenol có sao không?

Panthenol khá lành tính và an toàn khi sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, lạm dụng quá sẽ rất lãng phí, không mang lại lợi ích gì thêm và thậm chí gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Da cần thời gian để phục hồi và hấp thụ các dưỡng chất, cho dù bạn có sử dụng nhiều lần thì vẫn không thể rút ngắn thời gian chữa lành được.

Panthenol có thể kết hợp với thành phần nào để phục hồi da?

Panthenol có thể kết hợp tốt với các thành phần như hyaluronic acid, niacinamide, vitamin E, dầu tự nhiên, ceramides, aloe vera, và tinh chất chiết xuất từ thảo dược để giúp phục hồi và cải thiện sức kháng của da. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi kết hợp các sản phẩm da liễu để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả.

Panthenol có thể kết hợp với Retinoids không?

Tuy retinoids mạnh mẽ, nhưng bổ sung các thành phần phục hồi như Peptide, Ceramide, Niacinamide và chất chống oxi hóa có thể hỗ trợ quá trình chăm sóc da khi sử dụng retinoids. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại da và mục tiêu cá nhân, việc kết hợp các thành phần này cần thận trọng và có thể cần lời khuyên từ chuyên gia da liễu.