399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Mùa hè bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch cần chú ý gì?

Mùa hè bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch cần chú ý gì?

Là một bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch tất yếu cần quan tâm rất nhiều vấn đề để ngăn ngừa bệnh phát tác, trong đó có vấn đề về thời tiết. Vậy vào mùa hè các bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch cần chú gì điều gì?

Giãn tĩnh mạch là tình trạng biến chứng của các tĩnh mạch nổi trên bề mặt da, thường là ở vùng chân. Đây được xem là bệnh lý ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ. Điều này khiến nhiều người, đặc biệt là chị em thường không tự tin khi mặc các loại thời trang hè, nhất là các loại quần ngắn.

Mùa hè bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch cần chú ý gì?

Tuy nhiên, bệnh lý giãn tĩnh mạch chân không chỉ đơn thuần là một vấn đề về thẩm mỹ. Một khi bạn nhìn thấy những mạch máu này nổi lên bên ng0ài bề mặt da thì đồng nghĩa với việc bên tr0ng cơ thể còn nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn về sức khoẻ tim mạch. Do đó, cần hết sức lưu ý để có cách phòng ngừa cũng như có kế hoạch trị chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay nói chung, tránh để xảy ra những biến chứng đáng tiếc là hơn hết.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số lưu ý cho người bị suy giãn tĩnh mạch vào mùa hè. Mời bạn cùng quan tâm tìm hiểu thêm chi tiết nhé

1. Lưu ý khi có kế hoạch đi du lịch vào mùa hè

Khi bị suy giãn tĩnh mạch bạn sẽ cần chuẩn bị nhiều hơn một chút và ghi ra giấy một vài điểm để tận hưởng chuyến đi dã ngoại trong dịp hè của mình nhé.

-Ngồi quá lâu trên máy bay, tàu xe, ô tô sẽ ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, tĩnh mạch và khiến tình trạng suy giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn.

+ Hãy chọn chỗ ngồi có nhiều khoảng trống phía trước để duỗi chân.

+ Nâng chân lên xuống nhiều lần để cơ chân hoạt động và đẩy máu từ tĩnh mạch về tim.

+ Thỉnh thoảng đứng dậy và đi dọc lối đi để máu lưu thông bình thường: Vận động cơ thể là một cách tuyệt vời để tăng lưu thông máu và giữ cho các tĩnh mạch ở trạng thái hoạt động tốt nhất.

+ Mặc quần áo rộng: Người bị suy giãn tĩnh mạch nên tránh mặc quần áo bó sát, đặc biệt là vào mùa hè. Quần áo càng chật, lưu thông máu càng hạn chế. Thay vào đó, hãy chọn trang phục rộng rãi, làm bằng chất liệu nhẹ và thoáng mát để các tĩnh mạch, đặc biệt là những vùng bị suy yếu dễ dàng lưu thông máu.

+ Uống nhiều nước: Thời tiết nắng nóng của mùa hè sẽ khiến cơ thể tiết nhiều mồ hôi, mồ hôi ra nhiều và nhanh mất nước. Do đó, bạn sẽ phải uống rất nhiều nước để bù đắp. Hãy nhớ uống nước thường xuyên trong ngày để đảm bảo cung cấp đủ 1,5-2 lít nước và uống nhiều hơn nếu bạn tập thể dục.

+ Luyện tập thể dục: Có thể đi bộ, đạp xe hoặc các bài tập thể dục cường độ thấp khác ở ngoài trời, nhưng hãy chọn thời gian mát mẻ hơn để tập thể dục, chẳng hạn như sáng sớm hoặc chiều muộn.

+ Tránh ánh nắng trực tiếp: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài không chỉ có hại cho da mà còn ảnh hưởng đến các tĩnh mạch bên dưới. Mặc dù ánh nắng mặt trời không ảnh hưởng trực tiếp đến các tĩnh mạch nhưng ánh nắng mặt trời làm tăng nhiệt độ của da khiến các mạch máu giãn ra. Và nó sẽ khiến tình trạng suy giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, hãy tránh ra ngoài nắng, và nếu phải ra ngoài, hãy che chắn kỹ và chọn những vùng có bóng râm nhiều hơn.

2. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của bạn theo thời tiết hạ-thu

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và cân nặng hợp lý đã loại bỏ được một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh suy giãn tĩnh mạch, béo phì. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên ăn để bảo vệ tĩnh mạch của mình:

- Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như bơ bắp rang bơ, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, rau, các loại đậu, các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười, hạt điều, ...

- Thực phẩm giàu vitamin C như bông cải xanh, các loại quả mọng (như dâu tây, nho, ...), dứa, cam quýt, ớt, ổi

- Thực phẩm giàu vitamin E như các loại hạt, bơ, dầu ô liu, bí ngô, xoài, cá, ...

- Các món ăn ít muối…

Tóm lại, với căn bệnh suy giãn tĩnh mạch chân, bạn tuyệt đối không nên mất cảnh giác, hãy gặp ngay chuyên gia y tế để được thăm khám và có phương án phù hợp khi có dấu hiệu của triệu chứng bạn nhé!

Sưu tầm