399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Một số thông tin nên biết về giãn tĩnh mạch chân cho bạn

Một số thông tin nên biết về giãn tĩnh mạch chân cho bạn

Không được chủ quan và cần có biện pháp phòng ngừa, chữa trị hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân là điều nên làm của bất cứ ai, nhất là đối với người đã có tuổi.

Giãn tĩnh mạch là tình trạng bị sưng và to ra, thường xảy ra ở tĩnh mạch chân và bàn chân. Chúng có thể có màu xanh lam hoặc tím sẫm, và thường có dạng cục, phồng hoặc xoắn…Không nên chủ quan và cần có biện pháp phòng ngừa hoặc điều chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân là điều nên làm của bất cứ người nào, nhất là đối với người đã có tuổi.

Một số thông tin nên biết về giãn tĩnh mạch chân cho bạn

Các triệu chứng của giãn tĩnh mạch tứ chi bao gồm như:

- Chân tay đau nhức, cảm giác tê, nặng nề và khó chịu

- Bàn chân, mắt cá chân hay vùng cẳng chân có biểu hiện sưng tấy

- Bỏng rát hoặc đau nhói ở vùng chân bị suy giãn tĩnh mạch

- Thường bị chuột rút cơ bắp ở chân của bạn, đặc biệt là vào ban đêm

- Da có dấu hiệu bị khô, ngứa và mỏng trên tĩnh mạch bị ảnh hưởng

- …v.v…

Các triệu chứng kể trên thường có dấu hiệu nặng hơn khi thời tiết nóng ấm hoặc nếu bạn hay đứng yên trong thời gian dài. Bệnh có thể cải thiện khi bạn đi lại hoặc khi bạn nghỉ ngơi và nâng cao chân.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi nào?

Nếu bạn bị giãn tĩnh mạch và chúng không gây khó chịu cho bạn, bạn có thể không cần đến bác sĩ chuyên khoa bởi chứng giãn tĩnh mạch hiếm khi là một tình trạng nghiêm trọng và thường không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn cần thiết tham khảo ý kiến bác sĩ nếu:

- Chứng giãn tĩnh mạch của bạn đang khiến bạn đau đớn hoặc khó chịu

- Da trên các tĩnh mạch của bạn bị đau và bị kích thích

- Cơn đau nhức ở chân của bạn gây khó chịu vào ban đêm và làm phiền giấc ngủ của bạn

- Có ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống sinh hoạt thường nhật của bạn

- …v.v…

Nên nhớ, các bác sĩ đa khoa có thể chẩn đoán giãn tĩnh mạch dựa trên các triệu chứng của bệnh cũng như phát hiện sớm bệnh lý dựa trên các xét nghiệm lâm sàn khác.

Nguyên nhân giãn tĩnh mạch thường gặp

Suy giãn tĩnh mạch thường do thành tĩnh mạch và van yếu. Bên trong tĩnh mạch của bạn là các van một chiều nhỏ mở ra để cho máu đi qua, sau đó đóng lại để ngăn máu chảy ngược. Tuy nhiên, khi thành tĩnh mạch bị kéo căng sẽ làm mất tính đàn hồi, khiến các van yếu đi.

Nếu các van hoạt động không bình thường, điều này có thể khiến máu bị rò rỉ và chảy ngược lại. Khi điều này xảy ra, máu tích tụ trong các tĩnh mạch của bạn, các tĩnh mạch này sẽ trở nên sưng và to hơn. Đây chính là cốt lõi làm bạn bị giãn tĩnh mạch. Tất nhiên, những lý do tại sao thành tĩnh mạch căng ra và các van trong tĩnh mạch của bạn yếu đi vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Một số người phát triển tình trạng này mà không có lý do rõ ràng hoặc rõ ràng.

Một số điều có thể làm tăng khả năng bị giãn tĩnh mạch của bạn, bao gồm:

- Giới tính (nữ giới có nguy cơ mắc giãn tĩnh mạch cao hơn và tỷ lệ thuận theo độ tuổi): Phụ nữ dễ bị suy giãn tĩnh mạch hơn nam giới. Nghiên cứu cho thấy điều này có thể là do nội tiết tố nữ có xu hướng làm giãn các thành tĩnh mạch, khiến các van dễ bị rò rỉ hơn. Nội tiết tố là các chất hóa học do cơ thể sản xuất và những thay đổi có thể do mang thai, hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc mãn kinh...

- Có thành viên trong gia đình bị suy giãn tĩnh mạch (di truyền): Nguy cơ phát triển giãn tĩnh mạch của bạn sẽ tăng lên nếu một thành viên trong gia đình mắc bệnh này. Một số nghiên cứu y khoa chuyên môn cho thấy chứng giãn tĩnh mạch có thể một phần do gen của bạn gây ra (các đơn vị vật chất di truyền mà bạn thừa hưởng từ cha mẹ).

- Lão hóa theo độ tuổi: Khi bạn già đi, các tĩnh mạch của bạn bắt đầu mất tính đàn hồi và các van bên trong chúng cũng ngừng hoạt động.

- Thừa cân (béo phì): Thừa cân gây thêm áp lực lên các tĩnh mạch của bạn, có nghĩa là chúng phải làm việc nhiều hơn để đưa máu về tim của bạn. Điều này có thể làm tăng áp lực lên các van, khiến chúng dễ bị rò rỉ hơn.

Ngoài ra, tác động của trọng lượng cơ thể đến sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch dường như đáng kể hơn ở phụ nữ. Tốt nhất là bạn cần kiểm soát tình trạng cân nặng của cơ thể, tránh mắc phải bệnh béo phì là điều cần thiết.

- Có công việc phải đứng (mang vác nặng) trong thời gian dài: Một số nghiên cứu cho thấy những công việc đòi hỏi phải đứng im (liên tục mang vác nặng) trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ bị giãn tĩnh mạch. Điều này là do máu của bạn không lưu thông dễ dàng khi bạn đứng im hoặc gánh vác trọng lượng nặng quá mức trong thời gian dài gây áp lực lớn cho tĩnh mạch chân.

- Có thai: Phụ nữ khi mang thai, lượng máu tăng lên để giúp hỗ trợ thai nhi phát triển. Điều này làm căng thêm tĩnh mạch của bạn. Nồng độ hormone tăng lên khi mang thai cũng khiến các thành cơ của mạch máu giãn ra, điều này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Giãn tĩnh mạch cũng có thể phát triển khi dạ con (tử cung) bắt đầu phát triển. Khi tử cung mở rộng, nó gây áp lực lên các tĩnh mạch ở vùng xương chậu của bạn, đôi khi có thể khiến chúng bị giãn tĩnh mạch.

Mặc dù mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng giãn tĩnh mạch, nhưng hầu hết phụ nữ nhận thấy tĩnh mạch của họ cải thiện đáng kể sau khi sinh em bé.

- Các yếu tố nguy cơ khác: Trong một số trường hợp hiếm hoi, giãn tĩnh mạch là do các bệnh lý khác gây ra, chẳng hạn như: Có máu đông trong lòng tĩnh mạch trước đó, xương chậu có khối u, thành mạch máu có hiện tượng lưu thông bất ổn…

Cách phòng ngừa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nên biết

Giãn tĩnh mạch không phải lúc nào cũng cần điều trị. Nếu chứng giãn tĩnh mạch không gây khó chịu cho bạn, bạn có thể không cần điều trị bởi việc điều trị chứng giãn tĩnh mạch chỉ thực sự cần thiết khi để:

- Giảm bớt các triệu chứng đau nhức (Nếu chứng giãn tĩnh mạch của bạn đang làm bạn đau hoặc khó khăn trong sinh hoạt thường nhật)

- Hạn chế các biến chứng (Chẳng hạn như loét chân, sưng tấy hoặc đổi màu da…)

- Một số người cũng được điều trị vì lý do thẩm mỹ (Loại điều trị này buộc bạn phải trả một khoảng chi phí để được thực hiện một cách riêng tư)

Nếu không cần thiết phải điều trị, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tự chăm sóc tại nhà bằng các biện pháp cơ bản như:

- Sử dụng vớ nén (trước tiên, tuần hoàn máu của bạn sẽ được kiểm tra để xem liệu chúng có phù hợp với bạn không)

- Tập thể dục thường xuyên

- Tránh đứng im trong thời gian dài

- Nâng cao khu vực bị ảnh hưởng bởi giãn tĩnh mạch khi nghỉ ngơi

- …v.v…

Để phòng ngừa chứng suy tĩnh mạch, điều tốt nhất là bạn cần có chế độ ăn uống, lao động, nghĩ ngơi và luyện tập thể thao hợp lý và thường xuyên. Điều này không chỉ giúp bạn duy trì ổn định thể trạng sức khỏe, phòng chống bệnh mà còn là thói quen để tiến đến một lối sống khoa học và lạnh mạnh.