399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Bệnh lý giãn tĩnh mạch chân tay nguy hiểm ra sao?

Bệnh lý giãn tĩnh mạch chân tay nguy hiểm ra sao?

Thực tế do tính chất công việc và lối sống hiện đại ngày nay đã và đang dẫn đến nguy cơ gia tăng tỷ lệ người mắc chứng suy giãn tĩnh mạch nói chung. Vậy, chứng giãn tĩnh mạch nguy hiểm không? Và cách chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay như thế nào?

Nói chung, có rất nhiều vấn đề bạn cần quan tâm để có thể hiểu hết về bệnh lý giãn tĩnh mạch cũng như phương pháp phòng ngừa và cách chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay nói chung. Tuy nhiên, vấn đề được các bác sĩ đưa ra nhiều nhất là không được để bệnh nhân chủ quan trong việc phòng tránh và điều trị, bởi bệnh lý sẽ mang đến nhiều biến chứng, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Bệnh lý giãn tĩnh mạch chân tay nguy hiểm ra sao?

Bệnh lý giãn tĩnh mạch chân tay nguy hiểm ra sao?

Giãn tĩnh mạch tứ chi là tình trạng biến chứng xấu của hệ thống tĩnh mạch, trong đó, biểu hiện là các đường tĩnh mạch bị giãn nở, xoắn lại với việc hệ thống van tĩnh mạch bị đóng làm cho máu chảy theo hướng ngược lại chứ không trở về tim như bình thường. Nói chung, bệnh lý suy giãn tĩnh mạch không nên xem nhẹ bởi nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra những hậu quả với biến chứng xấu rất nguy hiểm.

Theo chuyên gia y tế, khi tĩnh mạch bị giãn nở sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu của tim. Trong các bệnh suy tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp hơn do đặc thù vận động của cơ thể.

Suy giãn tĩnh mạch tứ chi do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chính yếu nhất là khi bị rối loạn chức năng của thành mạch máu và van tĩnh mạch bị đóng lại, ngoài ra áp lực máu trong lòng tĩnh mạch tăng và kéo dài sẽ làm giãn nở tĩnh mạch… Sự lặp lại này xảy ra càng lâu thì tĩnh mạch càng bị giãn ra. Những người béo phì, ngồi lâu, ăn ít chất xơ và vitamin, quá trình lão hóa theo tuổi tác, lười vận động… là đối tượng dễ mắc bệnh.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân được biểu hiện bằng sự phình to của các đám tĩnh mạch, tạo thành từng đám dưới da bàn chân. Màu da của người bị suy giãn tĩnh mạch thường có màu xanh lục. Giãn tĩnh mạch nặng hay nhẹ không liên quan gì đến kích thước hoặc số lượng của tĩnh mạch.

Khi bị suy giãn tĩnh mạch chân, bạn có cảm giác nặng nề, mỏi chân, đứng hoặc ngồi đều khó khăn. Trong một số trường hợp sẽ có cảm giác nóng rát, giãn tĩnh mạch, đau bụng và đau âm ỉ ...

Hậu quả phổ biến của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay

Đầu tiên, ở những vùng bị giãn tĩnh mạch, chức năng dinh dưỡng của tĩnh mạch bị suy giảm nghiêm trọng. Do đó, da mỏng và giãn tĩnh mạch có thể gây loét, nếu không được điều trị và chữa khỏi, chúng rất dễ bị nhiễm trùng da và loét diện rộng.

Thứ hai, do máu trong lòng mạch ứ đọng lâu ngày dễ hình thành cục máu đông trong lòng tĩnh mạch. Nếu phát hiện muộn và xử lý không đúng cách, cục máu đông sẽ theo máu chảy về tim, nếu phát hiện ở các mạch máu nhỏ thì cục máu đông sẽ từ tim chảy ra các cơ quan theo đường máu. Máu, các động mạch tim bị thu hẹp (xơ vữa động mạch) dễ gây tắc nghẽn. Các cục máu đông có thể chảy đến phổi và làm tắc động mạch phổi, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong trong vài phút.

Suy giãn tĩnh mạch chân tay là loại bệnh lý nguy hiểm, gay xáo trộn lối sông sinh hoạt của người bệnh, vì vậy mỗi người hãy tích cực chống lại căn bệnh này thông qua chế độ ăn uống điều độ, dinh dưỡng tốt, tăng cường tập luyện thể dục thể thao là hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh.