399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Các loài chim yến ở Việt Nam

Các loài chim yến ở Việt Nam gồm 97 loài, một số loài sống trong hang động và loài Esculanta phổ biến trong nhà yến, mang lại giá trị kinh tế cao khỉ được nuôi đúng cách.

Nghề nuôi chim yến phát triển đem lại thu nhập cao. Tuy nhiên, không phải loài yến nào cũng có khả năng mang lại giá trị kinh tế. Trong đó, nhiều loài chim yến làm tổ bằng lông chim, bằng rơm,.. và một số loài khác làm tổ bằng nước bọt. Bài viết sau sẽ bạn nắm bắt đặc điểm các loài chim yến ở Việt Nam, từ đó kết hợp những giải pháp nuôi yến, thu hút và dẫn dụ chim yến hiệu quả tại Yến Sào Thuần Việt.

Loài chim yến Fuciphaga - yến hàng

Các loài chim yến ở Việt Nam

Loài chim yến Fuciphaga là tên gọi thân thuộc đối với người tiêu dùng nhất hiện nay. Theo dân gian Việt Nam chúng còn được gọi là yến hàng hay yến Hải Đảo trên thị trường tiêu dùng. Thời xa xưa, yến sào được xem là thực phẩm sơn hào hải vị chỉ có vua chúa, quán chức cao cấp mới được dùng.

Đặc điểm loài chim yến Aerodramus fuciphagus thường sống  ở khu vực Đông Nam Á như: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia. Chiều dài cơ thể khoảng 14cm, phần thân trên có màu nâu đen, phần dưới cơ thể màu nâu xám. Đuôi của chúng ngắn và có từng khía nhỏ, cách dài và đẹp giống hình lưỡi liềm. Trọng lượng của chim yến hàng từ 15 - 18 gam. Tổ yến sào có màu trắng mới được tạo bởi những sợi nước bọt đan xen hình cái bát/chén, đến mùa sinh sản chúng thường đẻ 2 quả trứng màu trắng, hình bầu dục.

Chim yến hàng thường sống trong hang động, vách đá cao chót vót, có ánh sáng tối đen, tự nhiên cây cối thoáng mát ở các vùng ven biển, hay núi cao 2.800 mét. Khi thu hoạch, quá trình tiến hành thu gom tổ diễn ra vô cùng nguy hiểm, những người thợ phải khéo léo, luồn lách qua hang động để lấy tổ yến. Chính vì vậy, các sản phẩm tổ yến này có  giá thành cao, vô cùng khan hiếm.

Ngày nay, nhiều loài chim yến fuciphagus có thể được dẫn dụ và nuôi trong nhà, chúng thường sống ở những khu rừng, ven rừng hặc đất trồng, có nhiều côn trùng để kiếm ăn.

Loài chim yến Maximus - yến tổ đen

Các loài chim yến ở Việt Nam

Giống chim yến hàng, loài yến Maximus là một trong những loài chim hoang dã, chúng làm tổ bằng nước bọt, thường sinh sống ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Môi trường sông tự nhiên của chim yến Maximus ở những khu rừng nhiệt đới thấp hoặc cận nhiệt đới. Đặc điểm bên ngoài của chủng giống loài Most/Whitenest và rất khó để phân biệt. Thân trên màu sẫm và bên dưới có màu xám nhạt, đuôi vuông và ít chẻ hơn. Chúng tạo ra tổ yến có màu nâu đen - có giá trị dinh dưỡng cao.

Chim yến Maximus hiếm khi sống trong nhà, chúng thường ở trong những hang động yên tĩnh.

Loài chim yến Esculanta - yến nuôi

Chim yến Esculanta là loài phổ biến được nuôi nhiều nhất trong các mô hình nhà yến hiện nay. Nhiều người thường nhầm lẫn hình dáng bên ngoài của chính so với chim Én. Tuy nhiên, chim yến thân ngắn hơn, trọng lượng trung bình và 13 gam. Lông yến phần thân trên có màu đen nhạt, phần thân dưới màu xám đen. Chân của chúng có 4 ngón, móng vuốt nhọn, chúng không bao giờ đậu dưới đất hoặc trên dây điện mà chỉ bám vào những mặt phẳng nghiêng.

Nhiều người thường nghĩ chim yến nuôi trong nhà hay gọi chim yến công nghiệp có thể bón thức giống gà, vịt. Nhưng thực tế, chim yến tự đi kiếm thức ăn trong khi bay, chúng ăn mồi vào ban ngày và đến tối bay về tổ. Đến mùa sinh sản và đẻ trứng, chim yến bố em se thay nhau đi kiếm mồi và bón cho chim non ăn.

Chim yến là loài vô cùng nhạy cảm và cảnh giác, khi cảm thấy mất an toàn chúng sẽ nhanh chóng bay đi và tìm kiếm nơi ở mới. Vù vậy, việc kiểm soát và điều chỉnh moi trừng nhà yến rất quan trọng trong quá trình nuôi yến trong nhà hiệu quả. Nhiệt độ phòng yến trong khoảng 26 - 31 độ, lý tưởng nhất từ 27 -29 độ C. Độ ẩm không khí từ 70% - 85%, ánh sáng tối trong khoảng 0,02 - 0,10 lux. Chim yến sống thành bầy đàn và theo từng cặp, chúng làm tổ trước khi đẻ trứng, mỗi màu sinh sản sản đẻ tối đa 2 trứng.

Để tìm hiểu thêm về đặc điểm tự nhiên của chim yến và giải pháp nuôi yến chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay đến Công ty Nhà yến Thuần Việt để được tư vấn và hỗ trợ.