399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch trong thai kỳ hay gặp ở phụ nữ

Dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch trong thai kỳ hay gặp ở phụ nữ

Phụ nữ trong thai kỳ là đối tượng dễ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch, đặc biệt là ở các tháng cuối gần sinh. Các triệu chứng như chuột rút, sưng phù khớp xương và giãn tĩnh mạch là dạng phổ biến dễ mắc phải.

Vậy các bà mẹ mang thai để phòng tránh lại các hiện tượng nêu trên như thế nào? Và đối với các trường hợp như chuột rút, sưng phù khớp và suy tĩnh mạch thì các bà mẹ trong thai kỳ cần thực hiện biện pháp cụ thể ra sao để có thể hỗ trợ chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân khá phổ biến này?

Dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch trong thai kỳ hay gặp ở phụ nữ

Trên thực tế, khi các bà mẹ mang thai bị chuột rút, sưng khớp và giãn tĩnh mạch (là triệu chứng biểu hiện của bệnh suy giãn tĩnh mạch nói chung) thường không thể hoạt động bình thường. Do đó, điều cần thiết là nên hiểu rõ nguyên nhân và cách để cải thiện hữu hiệu các tình trạng này, cụ thể:

1. Đối với chuột rút

- Khái quát triệu chứng: Chuột rút là những cơn đau cơ dữ dội, chủ yếu xảy ra ở bắp chân, bàn chân và thường xảy ra nhất là vào ban đêm. Hiện nay vẫn chưa rõ được chính xác điều gì đã gây ra hiện tượng này. Tuy nhiên, thường có nhiều lý do được nêu ra như: thừa cân khi mang thai có thể ảnh hưởng đến cơ và mạch máu, rối loạn trao đổi chất, lười vận động hoặc vận động quá nhiều, thiếu vitamin…

- Biện pháp: Để hạn chế hiện tượng này, các mẹ bầu nên thường xuyên thực hiện các bài tập vận động nhẹ nhàng, đặc biệt là vùng cổ chân và cẳng chân để giúp cải thiện tuần hoàn máu, ngăn ngừa chuột rút.

Các bài tập có thể thực hiện như: Duỗi bàn chân lên xuống khoảng 2o-3o lần kèm với động tác gập nhẹ người; Xoay bàn chân từ trái sang phải và ngược lại, 7-8 lần mỗi chiều và tương tự ở chân còn lại;…

Ngoài ra, để giảm chuột rút, phụ nữa mang thai cũng có thể kéo các ngón chân về phía mắt cá chân hoặc chà xát mạnh (masa mạnh) vào cơ bắp chân. Đồng thời, nên bổ sung thêm magiê để giảm chứng chuột rút với cách tốt nhất là hỏi ý kiến ​​bác sĩ để hiểu rõ về liều lượng, cách dùng.

2. Sưng mắt cá chân và tay

- Khái quát triệu chứng: Khi mang thai, mắt cá chân và tay thường hơi sưng do cơ thể mẹ tích nhiều nước hơn bình thường. Vào cuối ngày, nếu thời tiết nóng bức hoặc nếu bạn đứng quá lâu, chất lỏng dư thừa thường sẽ tập trung ở phần dưới của cơ thể. Mặc dù điều này sẽ không gây hại cho bạn và thai nhi nhưng nó có thể khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi và khó chịu, đi giày chật hơn bình thường.

- Biện pháp: Các bước sau sẽ giúp bạn tránh bị sưng bàn chân và xưng mắt cá chân có thể áp dụng gồm: Hạn chế thời gian đứng quá lâu; Mang giày thoải mái, rộng rãi, tránh buộc dây quá chặt để tránh sưng chân; Khi nghỉ ngơi, cố gắng để chân cao hơn tim chẳng hạn như kê gối khi ngủ; Uống nhiều nước, đặc biệt là khi trời nóng.

Nếu mặt, bàn chân và bàn tay đột nhiên bị sưng lên hoặc trở nên khác thường, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Đây có thể là một tai biến sản phụ khoa nghiêm trọng, và là dấu hiệu của tiền sản giật. Nếu được chuẩn đ0án là tiền sản giật, mẹ bầu cần được theo dõi chặt chẽ vì rất nguy hiểm ch0 cả mẹ và c0n.

3. Suy giãn tĩnh mạch

- Khái quát triệu chứng: Suy giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch bị giãn và sưng lên, trong đó tĩnh mạch chân bị ảnh hưởng nhiều nhất. Bạn cũng có thể bị giãn tĩnh mạch trên âm hộ và tình trạng này có thể sẽ đỡ hơn sau khi sinh.

- Biện pháp: Nếu bạn bị suy giãn tĩnh mạch, những điều bạn nên làm để hạn chế tình trạng thêm xấu đi của bệnh như: Tránh đứng quá lâu; Tránh ngồi cắt ché0 chân; Tránh mang vác vật nặng vì nó sẽ làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch chân; Ngồi xuống bằng chân của bạn càng nhiều càng tốt để giảm bớt sự khó chịu; Sử dụng tất hỗ trợ để hỗ trợ cơ bắp chân (Có thể mua ở hiệu thuốc nhưng nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng); Khi ngủ, hãy đặt bàn chân của bạn ca0 hơn các bộ phận khác của cơ thể (có thể đặt một chiếc gối dưới mắt cá chân);..

Theo khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên duy trì một lối sống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và nghỉ ngơi hợp lý là chìa khóa để giảm bớt các triệu chứng đã nêu. Các bài tập chân thường xuyên và các bài tập thể dục của phụ nữ trước khi sinh con, chẳng hạn như đi bộ và bơi lội, có thể giúp tăng cường lưu thông máu và rất tốt để cải thiện sức khỏe nói chung.