399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Vì sao giá vận tải đường biển ngày càng rẻ hơn?

Vì sao giá vận tải đường biển ngày càng rẻ hơn?

Hiện nay vận tải đường biển có thể được xem là một phương thức vận chuyển hàng hóa hàng đầu trên thị trường kinh tế thế giới, nhất là với những loại hàng hóa cồng kềnh thì đường biển luôn là sự lựa chọn phù hợp về cả hình thức lẫn chi phí.

Từ xưa đến nay khi mà con người biết vận dụng đường biển vào các hoạt động mua bán của mình thì vận tải nội địa hay vận tải quốc tế đường biển đã ngày càng phát triển và cống hiến vào sự phát triển của nền kinh tế thế giới. Cho đến hiện nay khi nền kinh tế hội nhập bắt đầu, hoạt động giao thương bằng đường biển ngày càng phát triển hơn.

Tuy nhiên, dù cho nhu cầu là vô cùng nhiều nhưng thực trạng hiện nay của chi phí vận tải đường biển ngày càng giảm đi, đến mức các dịch vụ vận tải không thể thu hồi vốn đầu tư của mình cho các hoạt động này. Vận tải biển vốn đã rất tiết kiệm về chi phí bởi nó có thể chuyển một lần số lượng hàng hóa lớn, hơn nữa chỉ chuyển được một số dạng hàng hóa đặc thù không có giá trị cao, do đó chi phí của nó khá thấp.

vận tải đường biển

Hơn nữa, khi mà vận tải đường biển phát triển thì số lượng người đầu tư vào ngành nghề này càng nhiều hơn, số lượng tàu thuyền và dịch vụ vận chuyển đường biển tăng lên. Tất cả đã tạo nên một áp lực cạnh tranh lớn trên thị trường này, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn sẽ dễ dàng hạ thấp chi phí dịch vụ mà không có bất cứ khó khăn nào. Chính điều này đã khiến cho chi phí của vận tải biển trở nên rẻ hơn.

Sự đầu tư ồ ạt và có phần sai lệch của những dịch vụ vận tải trên thị trường đã vô tình đưa lĩnh vực này vào một trạng thái khó khăn, do đó mà có hàng loạt những doanh nghiệp vận tải biển đã phá sản vì không có lợi nhuận do chi phí quá thấp. Bên cạnh đó những hoạt động kèm theo như logistics hay cảng biển cũng có nhiều hạn chế khiến cho tình trạng vận tải đường biển không có sự phát triển tích cực.