399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Thùng rác hữu cơ màu gì? Vai trò quan trọng trong tái chế

Thùng rác hữu cơ màu gì? Vai trò quan trọng trong tái chế

Thùng rác hữu cơ màu gì? Thùng đựng rác hữu cơ thường có màu xanh được mọi người sử dụng để phân loại rác hữu cơ, hỗ trợ quá trình làm phân hữu cơ.

Thùng rác hữu cơ màu gì

Vai trò thùng rác hữu cơ

Lưu ý sử dụng

Kinh nghiệm mua

Hiện nay, lượng rác thải hữu cơ ngày càng tăng cao, tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường. Vì vậy, việc quản lý chúng đang trở thành một vấn đề đáng quan tâm. Trong quá trình này, thùng rác hữu cơ đóng một vai trò quan trọng, giúp phân loại rác hữu cơ một cách hiệu quả so với các loại rác khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về màu sắc của loại thùng đựng rác này. Vậy thùng rác hữu cơ màu gì? Vai trò quan trọng của nó đặc biệt trong quá trình tái chế như nào?

Thùng rác hữu cơ màu gì?

Thùng rác hữu cơ màu gì? Vai trò quan trọng trong tái chế

Thùng rác hữu cơ thường có màu xanh lá cây hoặc xanh da trời. Đây là 2 tông màu phổ biến nhất được sử dụng để phân loại các nhóm rác thải hữu cơ. Màu xanh tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với môi trường tự nhiên.

Thùng rác hữu cơ thường được sử dụng để chứa các loại rác hữu cơ (như đúng tên gọi). Rác hữu cơ là những loại rác dễ dàng phân hủy tự nhiên, trong đó gồm có: thức ăn còn thừa lại, lá cây, cây cỏ, hoa, bã cà phê, bã trà, rau củ quả, trái cây hoặc sản phẩm từ động vật thịt, phế thải từ làng nghề chế biến tinh bột…

Biểu tượng của thùng rác hữu cơ là hình ảnh con người bỏ rác vào bên trong thùng kèm theo đó là hình các loại rác thải hữu cơ như lá cây, trái táo đã được cắn, vỏ chuối, rau củ quả nhằm giúp mọi người biết được đó là những loại rác có thể bỏ vào bên trong thùng. Ngoài ra thùng còn kèm thêm chứ “rác hữu cơ” dễ nhận diện.

Vai trò của thùng rác hữu cơ

Thùng rác hữu cơ đóng vai trò quan trọng trong quá trình quản lý, xử lý những loại rác thải hữu cơ, đóng góp tích cực đối với quá trình tái chế rác hữu cơ. Dưới đây là một số vai trò quan trọng của loại thùng đựng rác này:

Thùng rác hữu cơ màu gì? Vai trò quan trọng trong tái chế

Thu gom rác hữu cơ

Chủ yếu được sử dụng để thu gom, lưu trữ rác hữu cơ tại các nơi công cộng, nhà ở, cơ sở kinh doanh, các khu vực khác. Qua thùng rác, người dùng có thể dễ dàng phân loại và đặt rác vào đúng loại, giúp tiện lợi trong quá trình xử lý sau này.

Tái chế rác hữu cơ

Thùng cũng được thiết kế để thuận tiện cho quá trình tái chế rác hữu cơ. Sau khi thu gom, rác hữu cơ từ thùng có thể được chuyển đến các nhà máy tái chế hoặc các cơ sở xử lý chuyên dụng để tạo ra phân bón hữu cơ hoặc năng lượng tái tạo.

Ngăn ngừa ô nhiễm

Bằng cách ngăn chặn rác hữu cơ  lẫn vào môi trường, thùng đựng rác hữu cơ giúp phòng chống ô nhiễm môi trường. Việc giữ rác hữu cơ trong thùng chứa riêng biệt sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, ô nhiễm không khí, nước, đất.

Nâng cao ý thức môi trường

Việc đặt loại thùng chứa rác hữu cơ tại các địa điểm công cộng cũng giúp nâng cao ý thức môi trường của cộng đồng. Nhìn thấy thùng hữu cơ sẽ nhắc nhở người dùng về tầm quan trọng của việc phân loại rác và bảo vệ môi trường.

Giảm lượng rác đưa vào bãi rác

Bằng cách thu gom xử lý rác hữu cơ tại nguồn, thùng giúp giảm lượng rác đưa vào bãi rác. Điều này giúp giảm áp lực lên các bãi rác, giữ cho chúng không quá tải, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường.

Lưu ý sử dụng thùng rác hữu cơ

Sử dụng thùng rác hữu cơ cần đảm bảo loại rác được vứt bên trong là rác hữu cơ, đặt thùng ở những nơi thông thoáng, tìm hiểu các thông tin hướng dẫn sử dụng…

Thùng rác hữu cơ màu gì? Vai trò quan trọng trong tái chế

Tránh rác khác vào

Đảm bảo rằng chỉ rác hữu cơ được đặt vào thùng này. Rác không phân hủy như kim loại, nhựa, giấy có thể gây nhiễm bẩn ảnh hưởng đến quá trình xử lý. Chọn túi rác hữu cơ có thể phân hủy tự nhiên, không gây ô nhiễm khi thải ra môi trường. Tránh sử dụng túi rác bình thường, nhựa dẻo không phân hủy.

Đặt thùng nơi thoáng mát

Các loại rác hữu cơ thường có tốc độ phân hủy nhanh chóng, gây ra mùi hôi khó chịu. Vì thế nên đặt thùng ở những nơi đảm bảo thoáng mát, có mái che để tránh việc phân hủy quá nhanh khiến mùi hôi bay ra ngoài ảnh hưởng không khí.

Đậy nắp kín mỗi lần dùng

Để kiểm soát mùi, nên đậy nắp kín sau mỗi lần dùng. Việc đậy kín nắp thùng không chỉ chặn mùi thối mà còn cũng giúp ngăn chặn các loại sinh vật gây hại như ruồi, muỗi, bọ, chuột đến phá hoại lây truyền bệnh dịch ra con người.

Kinh nghiệm mua thùng rác hữu cơ

Mua thùng rác hữu cơ đòi hỏi dung tích chứa, cân nhắc chất liệu thiết kế, chọn tính năng phù hợp, thương hiệu sản xuất … Dù rác hữu cơ không phải là 1 loại chất thải nguy hại trực tiếp đến sức khỏe con người môi trường, tuy nhiên cần chú ý đến chất lượng sản phẩm và sự phù hợp nhu cầu khi sử dụng.

Thùng rác hữu cơ màu gì? Vai trò quan trọng trong tái chế

Dung tích

Xác định lượng rác hữu cơ được tạo ra hàng ngày trong khu vực, nhà ở để chọn thùng rác có dung tích phù hợp. Nếu chỉ mua thùng đựng rác cho gia đình có thể cân nhắc các loại có dung tích nhỏ 40 lít, đối với khu vực nhà hàng, quán ăn nên chọn thùng dung tích 90 lít, 120 lít còn nếu chọn khu vực công cộng, lượng rác thải lớn nên chọn dung tích 240 lít để chứa đủ lượng rác phát sinh hằng ngày.

Chất liệu

Chất liệu của thùng rác cần đảm bảo sự bền bỉ, có khả năng chống thấm nước tốt, chống lại những tác động hay thậm chí khắc nghiệt từ môi trường bên ngoài. HDPE hoặc Composite là 2 chất liệu đáng chú ý khi cần nhắc các loại thùng đựng rác hữu cơ, nó đáp ứng được độ bền bỉ, không dễ bị hư hỏng, đặc biệt không thấm nước hay phai màu trước những tác động nắng, mưa, tia UV (cực tím).

Thiết kế

Chọn thùng đựng rác có đầy đủ thiết kế nắp đậy và bánh xe. Nắp đậy kín giúp rác thải tránh được tác động mưa, nắng kéo dài quá trình phân hủy, cản trở côn trùng, động vật xâm nhập, hạn chế mùi hôi khó chịu từ rác ảnh hưởng đến không khí. Bánh xe giúp việc vận chuyển thùng trở dễ dàng khi mang đến xe chở rác. Đảm bảo các bộ phận của thùng chắc chắn, hoạt động tốt, ổn định.

Thương hiệu

Cân nhắc về thương hiệu thùng rác hữu cơ uy tín, có tên tuổi ở trên thị trường để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng. Đọc đánh giá nhận xét từ người dùng trước để hiểu rõ về chất lượng, hiệu suất của sản phẩm.

Kiểm tra

Nếu có thể, đến cửa hàng để xem sản phẩm trực tiếp, kiểm tra chất lượng trước khi quyết định mua. Test về độ dày, kích thước, khả năng chống thấm của sản phẩm nhằm đảm bảo về độ bền của nó trong quá trình sử dụng của bạn.

Thùng rác vô cơ màu gì?

Thùng rác vô cơ thường có màu cam hoặc đỏ tùy thuộc vào quy định của mỗi khu vực lắp đặt. Nó được dùng để chứa các loại chất thải vô cơ, không hoặc khó tự phân hủy trong môi trường tự nhiên, thường được xử lý bằng cách đốt, chôn lấp.

Thùng rác hữu cơ và vô cơ hay thậm chí tái chế thường được thiết kế với màu sắc khác nhau nhằm giúp người dân phân biệt 1 cách dễ dàng. Hiện nay để giúp việc quản lý, xử lý rác thải được dễ dàng thì mỗi khu vực công cộng thường lắp đặt từ 2 – 3 thùng chứa rác có màu sắc khác nhau và thông tin hướng dẫn sử dụng.