399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Nguyên nhân của giãn tĩnh mạch chân là gì?

Nguyên nhân của giãn tĩnh mạch chân là gì?

Để điều chữa suy giãn tĩnh mạch chân, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra căn bệnh này để có phương án phòng ngừa và điều chữa hiệu quả hơn. Vậy, nguyên nhân sâu xa của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân là gì? Làm sao để phòng ngừa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân? ...

Được biết, theo kết quả điều tra y tế lâm sàng mới nhất, do đặc điểm của sự lão hóa và thay đổi nội tiết tố trong cơ thể nên những người trung niên, đặc biệt là phụ nữ và phụ nữ mang thai rất dễ bị suy giãn tĩnh mạch chân. Ngoài ra, bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nhìn chung có xu hướng trẻ hóa qua phong cách làm việc và thói quen sinh hoạt ít vận động của giới trẻ.

Nguyên nhân của giãn tĩnh mạch chân là gì?

Vậy, nguyên nhân nào gây ra bệnh suy giãn tĩnh mạch? Và làm thế nào để phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch hiệu quả? Phương pháp để chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân cụ thể là những phương pháp nào? Mời các bạn tham khảo thông tin chi tiết bên dưới!

Suy giãn tĩnh mạch chân bởi nguyên nhân nào?

Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao những người ngồi lâu, đứng nhiều do tính chất công việc lại dễ bị suy giãn tĩnh mạch hơn người bình thường? Đây là một nỗi hoang mang lớn đối với dân văn phòng, lái xe, giáo viên, bởi họ thuộc nhóm đối tượng rất dễ bị chấn thương tĩnh mạch chân. Nguyên nhân là do áp lực ở chân tăng quá mức, cơ bắp chân và thành tĩnh mạch yếu đi, máu lưu thông không đều dẫn đến ứ đọng tắt nghẽn ở tĩnh mạch gây ra bệnh. Điển hình là những người béo phì, thừa cân, ít vận động là đối tượng rất dễ bị suy tĩnh mạch.

Ngoài ra, do những thay đổi lớn trong quá trình mang thai, bà bầu cũng dễ bị suy giãn tĩnh mạch hơn người bình thường. Tăng cân, thay đổi nội tiết tố, tạo áp lực cho thai nhi khiến bà bầu dễ bị suy yếu tĩnh mạch chi dưới, van tĩnh mạch giãn nở quá mức, mất dần chức năng đưa máu về tim.

Thêm nữa là bệnh còn do yếu tố di truyền, theo đó, thân nhân người bệnh có chứng suy giãn tĩnh mạch hoặc bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, tuần hoàn máu, tiểu đường,… thì dễ mắc bệnh hơn.

Cơ chế gây ra suy giãn tĩnh mạch chân là do van tĩnh mạch bị đóng lại không cho máu đưa trở về tim như bình thường. Cụ thể, chức năng chính của tĩnh mạch là đưa máu về tim, khi chức năng này bị tổn thương sẽ làm cho quá trình tuần hoàn máu bị rối loạn (máu chảy ngược lại và dồn ứ tại vùng tĩnh mạch và thường thấy là ở bắp cẳng chân). Máu không về tim được sẽ gây áp lực lên các tĩnh mạch, khiến chúng bị giãn và biến đổi thành các màu xạm đen hoặc xanh đen rất khó coi. Quan trọng hơn, khả năng chữa khỏi bệnh là khá thấp nếu bạn không phát hiện sớm, lúc bệnh trở nặng, biến chứng có thể xảy ra là vùng bị suy giãn tĩnh mạch sẽ xuất hiện những vết loét khó phục hồi.

Làm thế nào để ngăn ngừa giãn tĩnh mạch

Để hiểu rõ nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới và cơ chế gây bệnh, bạn phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, nhất là ở những người dễ mắc bệnh do đặc thù công việc.

Đầu tiên, bạn cần chú ý chuyển động cơ thể chính xác và tránh đứng hoặc ngồi quá lâu. Nếu có thể, hãy vận động chân nhẹ nhàng để máu lưu thông tốt hơn. Hãy dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tham gia các môn thể thao phù hợp và thú vị nhất đối với bạn. Phụ nữ mang thai nên tránh mang vác vật nặng, nên mặc quần áo thoải mái, nhẹ nhàng và thường xuyên.

Nên giảm thiểu các thói quen xấu như uống rượu, hút thuốc và nghiện rượu, vì rượu hoặc nicotin làm suy yếu các tĩnh mạch và dễ bị tổn thương hơn. Tránh căng thẳng mệt mỏi trong sinh hoạt và sinh hoạt, ngủ đủ giấc để tăng cường sức bền và độ đàn hồi cho cơ thể.

Với những thông tin bổ ích trong bài, hy vọng bạn đọc có thể hiểu thêm về nguyên nhân gây bệnh suy giãn tĩnh mạch và có biện pháp phòng tránh phù hợp. Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của quý độc giả, kính chúc quý độc giả sức khỏe, lạc quan, hạnh phúc và sống tốt.