399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Có nên mua tinh chất mầm đậu nành?

Có nên mua tinh chất mầm đậu nành?

Tinh chất mầm đậu nành với isoflavones – được ví như estrogen thảo dược cho cơ thể người phụ nữ, đang bị lạm dụng dưới nhiều dạng chế phẩm

Tinh chất mầm đậu nành với isoflavones – được ví như estrogen thảo dược cho cơ thể người phụ nữ, đang bị lạm dụng dưới nhiều dạng chế phẩm như: viên uống chứa tinh chất, dung dịch tinh chiết hay mầm giá đậu nành, … Thêm vào đó nhiều nhãn hàng thực phẩm chức năng quảng cáo tràn lan và thổi phồng công dụng của viên uống chứa tinh chất mầm đậu nành, khiến nhiều người nôn nóng tìm mua viên uống chứa tinh chất mầm đậu nành (đậu tương), hoặc google để tìm kiếm tinh chất mầm đậu nành bán ở đâu là tốt? …

Tinh chất mầm đậu nành có thật sự tốt như quảng cáo?

Nhiều nhãn hàng thực phẩm chức năng quảng cáo tinh chất mầm đậu nành giúp cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh – mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, khô âm đạo… Nhưng lại có ít nhất 170 nghiên cứu khẳng định đậu nành chính là “kẻ thù giấu mặt” của sức khỏe.

Những kết quả thực nghiệm về tác hại của tinh chất mầm đậu nành đã được đăng tải trên các tạp chí lớn thế giới. Đáng quan ngại, sử dụng chiết xuất tinh chất từ đậu nành không giúp cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh – mãn kinh như quảng cáo của các nhãn hàng thực phẩm chức năng mà còn gây ra nhiều tác hại, thậm chí thúc đẩy tế bào ung thư phát triển.

Cụ thể, nghiên cứu đăng trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ) cho biết Isoflavones có trong tinh chất mầm đậu nành gây trễ kinh với những triệu chứng tương tự như khi dùng thuốc tamoxifen (chất kháng estrogen không steroid chuyên dùng cho phụ nữ bị ung thư vú) với liều lượng thực nghiệm khoa học là 45mg/ngày.

Tư liệu khuyến cáo của FDA về tác hại của tinh chất mầm đậu nành.

Trên website của Cục Quản lý Dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã có ba bài nghiên cứu về isoflavones có trong tinh chất mầm đậu nành với những tác hại nghiêm trọng. Những cảnh báo này một lần nữa nhắc nhở người tiêu dùng (NTD) cẩn trọng với tinh chất nguy hiểm này.

Nghiên cứu có tên “Isoflavones đậu nành trong chế độ ăn làm tăng di căn đến phổi trên mẫu thử nghiệm với đối tượng bị ung thư vú có di căn xương vi thể” do nhóm các GS.BS. Yang X, Belosay A, Hartman JA, Song H, Zhang Y, Wang W và Doerge thực hiện, công bố vào tháng 4/2015 cho thấy sự nguy hiểm khi dùng tinh chất mầm đậu nành.

Cũng trên website của FDA năm 1991, nhiều nghiên cứu đã được công bố cho thấy giai đoạn mọc mầm của đậu nành là giai đoạn có chứa nhiều Isoflavones nhất, và khuyến cáo không nên dùng các sản phẩm này ở giai đoạn mầm. Một kết quả nghiên cứu được đăng tải trên FDA năm 2004 cho thấy điều này sau khi thí nghiệm trên các con cừu. Việc những con cừu được cho ăn những loại thực vật giai đoạn nảy mầm có chứa hàm lượng isoflavones cao đã gây rối loạn sinh sản ở cừu.

Đồng thời, việc hấp thụ estrogen có trong mầm đậu nành có khả năng thúc đẩy sự tăng trưởng của khối u, một nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư vú, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, vô sinh và giảm ham muốn tình dục,..

Có thật sự cần phải mua tinh chất mầm đậu nành?

Đậu nành hay tinh chất mầm đậu nành được khuyến cáo có nhiều tác hại nhưng nếu dùng với lượng vừa đủ sẽ là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Theo BS.ThS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia, chị em không nên quá lạm dụng mầm đậu nành. Khi bổ sung từ nguồn thực vật tuần chỉ nên ăn 1 đến 2 lần. Đặc biệt với phụ nữ chưa đến tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh thì việc dùng mầm đậu nành nên có mức độ. Thực phẩm, dưỡng chất nào cũng vậy, tốt đến mấy cũng không nên lạm dụng mà cần dùng vừa phải, cân đối, đặc biệt với nguồn estrogen tổng hợp, BS Hải khuyến cáo người phụ nữ tuyệt đối không tùy tiện dùng.

Tinh chất mầm đậu nành bán sẵn có thể chứa chất kích thích tăng trưởng.

Ngoài ra, mầm đậu nành hiện nay được rao bán rất nhiều nên khó có thể tránh khỏi những chất kích thích tăng tưởng. Vì lợi nhuận kinh tế nhiều người sử dụng hóa chất Trung Quốc để ủ mầm đậu nành, khi đó đậu nành sẽ nhanh nảy mầm và mập hơn, nhanh chóng thu hoạch và cho lợi nhuận cao.

Vì thế, nếu bạn muốn sử dụng mầm đậu nành như một món ăn mới cho gia đình thì có thể tự chế biến tại nhà để đảm bảo vệ sinh, chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân.