399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Suy giãn tĩnh mạch do tiểu đường biến chứng chữa trị ra sao?

Suy giãn tĩnh mạch do tiểu đường biến chứng chữa trị ra sao?

Tại những quốc gia phát triển ở Châu Âu, Châu Mỹ, v.v. căn bệnh suy giãn tĩnh mạch đã là của cộng đồng bởi mức độ phổ biến của bệnh, đặc biệt nhất là ở các quốc gia có tỷ lệ dân số già và liên quan tới tiểu đường – Đối tượng dễ mắc bệnh.

Tại nước ta, thực tế cho thấy căn bệnh này đang có chiều hướng tăng và lan rộng, tuy vậy vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mực của cả bác sĩ và bệnh nhân. Theo dự báo của các chuyên gia y tế, bệnh sẽ gia tăng cùng với sự phát triển của nền kinh tế và sự thay đổi trong lối sống ở nước ta. Đặc biệt, bệnh lý suất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có từ biến chứng của bệnh tiểu đường.

Suy giãn tĩnh mạch do tiểu đường biến chứng chữa trị ra sao?

Vậy, cụ thể nguyên nhân của bệnh suy giãn tĩnh mạch là gì? Triệu chứng và phương pháp phòng ngừa cũng như có thể chữa suy giãn tĩnh mạch do tiểu đường biến chứng hay không? Mời bạn đọc cùng quan tâm tham khảo thêm nội dung bài viết tổng hợp dưới đây!

Bệnh lý tiểu đường và các biến chứng thường thấy của bệnh tiểu đường

- Bệnh tiểu đường xảy ra d0 rối l0ạn chuyển hóa đường tr0ng máu. Khi h0rm0ne insulin d0 tuyến tụy sản xuất thiếu hoặc không chuyển hóa được đườg, lượng đường tr0ng máu vẫn ở mức ca0 và các tế bà0 thiếu năng lượg để hoạt độg.

Bệnh tiểu đường có thể được chia thành 2 loại chính: bệnh tiểu đườg loại 1 (thườg xảy ra trug bình ở thanh thiếu niên) và bệnh tiểu đườg loại 2 (thườg được gọi là bệnh tiểu đườg tuổi trug niên). Cả 2 loại bệnh tiểu đườg đều d0 lượng đường trog máu cao. Tăng đườg huyết rất nguy hiểm cho người bệnh, dẫn đến các biến chứg cấp tính và lâu dài. Quá nhiều đườg trog máu làm hỏg lớp niêm mạc của các độg mạch ở mọi kích cỡ, gây xơ vữa độg mạch và tắc nghẽn mảg bám.

- Các biến chứng của bệnh tiểu đườg thườg được chia thành biến chứg mạch máu lớn và biến chứg mạch máu nhỏ. Đây cũng là yếu tố dẫn đến bệnh suy giãn tĩnh mạch phổ biến ở chân. Trog đó, các biến chứg mạch máu chính bao gồm bệnh mạch máu não (đột quỵ), bệnh mạch vành (nhồi máu cơ tim), mạch máu ngoại vi (xơ vữa độg mạch chi dưới, độg mạch chủ, độg mạch vành).

Các biến chứng mạch máu nhỏ bao gồm biến chứg thận (dẫn đến suy thận và phải chạy thận nhân tạo), biến chứg mắt (đục thủy tinh thể, bệnh võg mạc dẫn đến mất thị lực) và biến chứg thần kinh khiến bệnh nhân mất cảm giác dễ gây nhiễm trùng các chi nếu bị tổn thương, khó chữa và có thể phải cắt cụt chi.

Biến chứng thường thấy của chứng giãn tĩnh mạch chi

- Đầu tiên cần quan tâm đến biến chứng rối loạn huyết động: chân bệnh nhân sưng phù, có triệu chứng đau buốt lưng cẳng chân, chuột rút về đêm.

- Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị viêm tắc tĩnh mạch, chân nóng, đỏ, sưng tấy, các tĩnh mạch nông nổi rõ và sưng cứng.

- Giai đoạn cuối có thể tiến triển giãn toàn bộ hệ thống tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch rất lớn, tuần hoàn bị đình trệ và rối loạn dinh dưỡng vùng da cẳng chân gây lở loét, nhiễm trùng khó kiểm soát. sự đối xử.

- Khối thuyên tắc có thể tách khỏi thành tĩnh mạch, đi về tim và gây thuyên tắc phổi, một biến chứng rất nặng có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu nhanh chóng.

Yếu tố nguy cơ gây bệnh suy giãn tĩnh mạch chi

Trên thực tế, không phải ai cũng có khả năng mắc bệnh này, chỉ một số ít trong nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao. Di truyền là mẫu số chung của những bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch, và trong thực tế hàng ngày ở bệnh viện, chúng tôi thấy rằng một số người nhạy cảm hơn về mặt di truyền so với những người khác, do sự thay đổi của các enzym trong các mô liên kết.

Phụ nữ thường bị nhiều hơn nam giới do ảnh hưởng của nội tiết tố nữ, mang thai lên tĩnh mạch, tuổi thọ cao trong một số ngành đặc biệt như bán hàng, thợ dệt, khối lượng cơ thấp hoặc không mang giày thích nghi tốt.

Tăng cân quá mức cũng là một yếu tố nguy cơ do lực hút máu về phía trước bị giảm và xuất hiện dòng hồi lưu ly tâm do tăng áp lực trong ổ bụng.

Thuốc tránh thai hoặc phụ nữ trong thai kỳ với sự thay đổi nội tiết tố lớn khác thường cũng là một yếu tố nguy cơ đối phụ nữ.

Tĩnh mạch tổn thương do biến chứng của tiểu đường. Tổn thương do phẫu thuật có thể dẫn đến các biến chứng huyết khối tĩnh mạch và viêm tĩnh mạch, đặc biệt là phẫu thuật vùng phụ như phẫu thuật trong sản khoa, tiết niệu, các thủ thuật khác như thạch cao, bất động trong gãy xương. vv… Tất nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, tầm quan trọng của yếu tố rủi ro này đã giảm bớt.

Người bệnh có chế độ ăn nhiều tinh bột, ít chất xơ hay bị táo bón cũng rất dễ bị suy giãn tĩnh mạch.

Một số triệu chứng chính thương thấy ở người bị suy tĩnh mạch

Có nghiên cứu đã chỉ ra, hiện có tới hơn 75% bệnh nhân không biết về các bệnh tĩnh mạch trước đó. Điều này cho thấy thực trạng các bệnh lý tĩnh mạch ở nước ta hiện nay chủ yếu do người bệnh ít chú ý, không dám đi khám, bác sĩ phớt lờ, bỏ qua các triệu chứng. Trong đó, hơn 90% người bệnh không được điều trị, và gần 9% người bệnh điều trị không đúng cách, chủ yếu sử dụng các loại thuốc điều trị triệu chứng như aspirin, thuốc lợi tiểu hoặc thuốc đông y.

Triệu chứng ban đầu thường gặp nhất là sưng phù chi dưới kèm theo cảm giác nặng nề, chuột rút về đêm, triệu chứng này sẽ giảm khi người bệnh đứng nhiều vào ban đêm khi ngủ. Sau đó, các triệu chứng nặng hơn, xuất hiện các mảng trên da, tĩnh mạch giãn ra, nhăn nheo và cũng có thể xuất hiện viêm tắc tĩnh mạch kèm theo các triệu chứng nhiễm trùng toàn thân như sốt cao, môi nứt nẻ, lưỡi bẩn và các tĩnh mạch đỏ và đỏ bên trong. Thuyên tắc nội mạch nghiêm trọng…

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nói chung cần được phát hiện và chữa trị sớm

Để điều trị hiệu quả, bệnh phải được phát hiện sớm khi nguồn cung cấp máu tĩnh mạch còn ở giai đoạn 1-2. Việc phát hiện bệnh sớm không chỉ khiến bác sĩ yên tâm mà còn phải tìm hiểu xem mình có bị suy giãn tĩnh mạch không?

Các triệu chứng ban đầu của suy tĩnh mạch mãn tính thường là:

-Mệt mỏi, đặc biệt là khi đi bộ hoặc đứng thường xuyên

- Sưng mắt: Sưng quanh mắt cá có thể nhìn thấy rõ vào ban đêm. Khi bị sưng tấy có thể bị giãn tĩnh mạch, nổi gân xanh và da đồi mồi.

- Chuột rút nhẹ

-Cảm giác như kiến ​​bò và ngứa chân

Khi có các triệu chứng trên, cần đến khám bác sĩ chuyên khoa tĩnh mạch và siêu âm Doppler màu tĩnh mạch là phương pháp chẩn đoán hình ảnh chính để có kết quả chính xác nhất. Kiểm tra và xử lý kịp thời luôn mang lại hiệu quả cao nhất và chi phí tài chính thấp nhất.

Hy vọng những thông tin tổng hợp chia sẽ ở trên có thể hữu ích với bạn!