399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Chế độ Auto của điều hòa có tiết kiệm điện như lời đồn?

Chế độ Auto của điều hòa có tiết kiệm điện như lời đồn?

Chế độ Auto của điều hòa là chế độ điều khiển tự động được trang bị sẵn trên máy, được nhiều người đồn thổi giúp tiết kiệm điện, bảo vệ sức khỏe, tạo môi trường sống thoải mái, dễ chịu. Vậy sự thật như thế nào? Liệu chế độ Auto của điều hòa có tiết kiệm điện như lời đồn?

Mục lục

1. Công dụng

2. Tiết kiệm điện không

3. Hướng dẫn sử dụng

4. Bí quyết dùng

Công dụng

Chế độ Auto của điều hòa có tiết kiệm điện như lời đồn?

1. Tự động điều chỉnh nhiệt độ phòng, độ ẩm và tốc độ quay quạt gió sao cho phù hợp môi trường bên ngoài mà không cần người dùng can thiệp thủ công.

2. Duy trì một môi trường sống thoải mái, lý tưởng, bảo vệ người sử dụng tránh khỏi nguy cơ bị khô da, sốc nhiệt do biến đổi chênh lệch quá nhiều với bên ngoài.

Chế độ auto của điều hòa có tiết kiệm điện không?

Câu trả lời là có, chế độ Auto của điều hòa có tiết kiệm điện nhờ cách hoạt động thông minh, hiệu quả của nó. Các lý do giúp nó tiết kiệm điện gồm:

Chế độ Auto của điều hòa có tiết kiệm điện như lời đồn?

Điều chỉnh thông minh

Auto trong máy điều hòa tự điều chỉnh công suất, tốc độ quạt gió dựa trên cảm biến nhiệt độ trong phòng và ngoài trời. Khi nhiệt độ ở ngoài thay đổi, chế độ này sẽ điều chỉnh máy không chênh lệch quá nhiều so với bên ngoài.

Tối ưu hóa hoạt động

Thay vì vận hành liên tục quá sức ở một nhiệt độ cố định, nó sẽ hoạt động với công suất vừa đủ để duy trì nhiệt độ thoải mái trong phòng, giúp tránh lãng phí năng lượng, tiết kiệm hóa đơn so với việc dùng chế độ Cool hoặc Heat liên tục.

Lưu ý: Trong vài tình huống bao gồm: nhiệt độ bên ngoài trời quá cao/thấp, hiệu suất máy kém, máy cũ thì khả năng tiết kiệm điện của Auto sẽ không được cao.

Hướng dẫn sử dụng

Chế độ Auto trên điều hòa được kích hoạt bằng các bước sau:

1. Khởi động thiết bị bằng nút ON/OFF ở remote.

2. Ấn nút MODE trên bàn phím điều khiển 2 – 3 lần tới khi xuất hiện ký hiệu chữ Auto, A hoặc biểu tượng 3 mũi tên xoay vòng tùy từng thương hiệu, model.

3. Nhấn ON/OFF để tắt thiết bị hoặc bấm MODE chuyển sang các chế độ khác. Trong đó lần lượt là Cool (làm lạnh), Dry (khử ẩm), Heat (sưởi ấm).

Bí quyết dùng

Để mở điều hòa chế độ Auto hiệu quả, tiết kiệm điện cần tuân thủ nguyên tắc sau:

Chế độ Auto của điều hòa có tiết kiệm điện như lời đồn?

Không bật/tắt máy liên tục

Ngắt kết nối máy sau khi làm mát rồi bật lại sẽ không đạt hiệu quả tiết kiệm điện như mong muốn mà thậm chí làm tăng tiêu hao điện năng, khiến máy nhanh hỏng.

Đóng kín cửa bịt lỗ hở

Hãy đóng hệ thống cửa trong phòng như cửa sổ, cửa chính, bịt kín tất cả lỗ hở, xài thêm rèm chắn cửa mặt kính nhằm hạn chế thất thoát nhiệt, khiến máy hoạt động nhiều nhằm duy trì nhiệt độ mong muốn, gây lãng phí điện năng.

Mở thêm quạt máy

Quạt máy giúp luồng không khí từ máy lạnh được phân phối đều trong phòng, giảm lượng điện tiêu thụ, giúp thiết bị hoạt động hiệu quả.

Tránh chỉnh nhiệt độ liên tục

Khi bật Auto, điều hòa sẽ tự động tinh chỉnh nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió do đó bạn không nên điều chỉnh nhiệt độ liên tục dễ khiến mát vận hành kém hiệu quả.

Bảo trì bảo dưỡng định kỳ

Hãy vệ sinh thường xuyên kể cả dàn nóng và dàn lạnh, lên lịch kiểm tra sức khỏe máy nhằm phát hiện nhanh hư hỏng, đảm bảo máy vận hành tốt, tiết kiệm.

Xài máy điều hòa inverter

Trang bị máy điều hòa có máy nén tích hợp công nghệ biến tần cùng chế độ Auto sẽ giúp tăng hiệu quả tiết kiệm điện lên đến 40 – 60% so với dòng truyền thống.

Auto không phải là chế độ tiết kiệm điện, làm mát nhất, tuy nhiên nó cung cấp môi trường sống, làm việc dễ chịu, an toàn sức khỏe. Nên sử dụng chế độ này vào những ngày mức nhiệt ngoài trời không khắc nghiệt, buổi đêm khi ngủ để giảm hóa đơn tiền điện mỗi tháng, tạo sự thoải mái tốt nhất.