399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Cách sử dụng quạt làm mát công nghiệp tiết kiệm điện tối ưu

Cách sử dụng quạt làm mát công nghiệp tiết kiệm điện tối ưu

Để sử dụng quạt làm mát công nghiệp tiết kiệm điện cần vệ sinh thiết bị thường xuyên, lắp đặt đúng cách, tắt khi không sử dụng và tuân theo hướng dẫn nhà sản xuất.

1. Khái niệm

2. Đặc điểm

3. Cách sử dụng

Hình ảnh những chiếc quạt làm mát công suất lớn đã trở nên quen thuộc tại nhiều khu vực như nhà xưởng, nhà máy sản xuất, trang trại chăn nuôi, công trình dân dụng. Không chỉ giúp điều hòa không khí mà chúng còn đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ bụi bẩn, cung cấp nguồn khí tươi giàu oxy cho môi trường làm việc. Tuy nhiên do công suất lớn, lưu lượng gió mạnh mẽ vì thế làm thế nào để sử dụng quạt làm mát công nghiệp tiết kiệm điện là thách thức đối với người sử dụng.

Khái niệm

Cách sử dụng quạt làm mát công nghiệp tiết kiệm điện tối ưu

Quạt làm mát công nghiệp là thiết bị điện có khả năng làm mát, duy trì nhiệt độ ổn định trong khoảng 26 ± 3°C mà không bị ảnh hưởng bởi điều kiện bên ngoài. Thiết bị hoạt động tương tự như quạt phun sương nhưng điểm khác biệt là nó dùng hơi nước để làm mát thay vì nước nên không khí vừa mát mẻ vừa an toàn cho sức khỏe con người lại đảm bảo không làm ảnh hưởng đến thiết bị, máy móc.

Hiện nay, máy làm mát công nghiệp được sản xuất với mẫu mã đa dạng để đáp ứng các nhu cầu, môi trường lắp đặt khác nhau. Bên cạnh các loại cố định chắc chắn, khả năng lưu thông gió lớn, rộng thì quạt làm mát di động cũng được rất nhiều người lựa chọn đầu tư nhờ vào sự linh hoạt, dễ dàng di chuyển đến các vị trí, địa điểm làm mát mong muốn và dễ dàng sử dụng, chỉ cần cắm điện.

Đặc điểm

Quạt làm mát bằng hơi nước công nghiệp sở hữu nhiều đặc điểm nổi bật, bao gồm chất lượng cao, chắc chắn, bền bỉ, cung cấp hiệu quả làm mát mạnh mẽ, khí mát an toàn, đặc biệt tiết kiệm chi phí đầu tư và tiền điện trong quá trình sử dụng.

Cách sử dụng quạt làm mát công nghiệp tiết kiệm điện tối ưu

Chất lượng cao

Cấu tạo sản phẩm được làm từ các chất liệu cao cấp bền bỉ như vỏ máy nhựa APS, khung đỡ động cơ nhôm đúc nguyên khối, cánh quạt nhựa cao cấp, mortor quạt dây đồng giúp sản phẩm không bị hư hỏng bởi tác động môi trường khắc nghiệt.

Làm mát mạnh

Nhờ công nghệ bay hơi nước hiện đại, không khí bơm ra mang theo độ ẩm vừa phải nên nhiệt độ phòng kín được giảm nhanh chóng, duy trì ở mức 26 ± 3°C liên tục tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho nhân viên trong quá trình làm việc.

Khí mát an toàn

Do sử dụng hơi nước tự nhiên, nhiệt độ độ ẩm được duy trì ở mức hợp lý nên khí mát được tạo ra phù hợp với cơ thể con người, đảm bảo sự an toàn cho người lao động. Độ ẩm được cải thiện đảm bảo an toàn cho hệ thống máy móc, mặt hàng.

Thân thiện môi trường

Nguyên lý hoạt động của quạt làm mát hơi nước công nghiệp dựa trên việc sử dụng hơi nước để làm mát không khí một cách tự nhiên. Hệ thống này không sử dụng các môi chất làm lạnh hóa học, điều này làm cho nó trở thành một giải pháp thân thiện với môi trường và không gây hại đến tầng ozone.

Tiết kiệm chi phí

So với việc đầu tư hệ thống điều hòa không khí đắt đỏ để duy trì mức nhiệt lý tưởng cho không gian kín, thì việc đầu tư hệ thống quạt làm mát hơi nước được xem là có mức giá hợp lý hơn, tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm hóa đơn điện.

Cách sử dụng

Cách sử dụng quạt làm mát công nghiệp tiết kiệm điện tối ưu là chú ý tắt mở đúng lúc, tuân thủ hướng dẫn từ nhà sản xuất, thường xuyên bảo trì, sửa chữa, bảo dưỡng… Dưới đây là một số kinh nghiệm sử dụng giúp bạn tiết kiệm điện:

Cách sử dụng quạt làm mát công nghiệp tiết kiệm điện tối ưu

Lựa chọn quạt phù hợp

Chọn loại quạt công nghiệp phù hợp với mục đích sử dụng và hiệu suất làm việc. Điều này bao gồm công suất, lưu lượng gió, số lượng thiết bị. Việc chọn quạt công suất không phù hợp không gian làm cản trở khả năng làm mát của thiết bị, đồng thời khiến cho chúng vận hành hết công suất liên tục gây tiêu tốn điện năng. Chọn quạt công suất lớn hơn không gian làm lãng phí năng lượng hoạt động.

Đảm bảo chất lượng quạt

Các dòng quạt kém chất lượng thường gây tiêu tốn điện năng nhiều hơn so với những sản phẩm chất lượng tốt. Vì thế để tiết kiệm điện khi dùng quạt làm mát hơi nước nên mua các mặt hàng chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu suất cũng như khả năng tiết kiệm điện.

Chọn vị trí lắp đặt

Đảm bảo vị trí lắp đặt thoáng mát, thường xuyên có gió mát để tối ưu hóa lưu thông không khí, giúp tiết kiệm điện trong suốt quá trình hoạt động. Hạn chế đặt ở nơi nhiều bụi bẩn, mất công vệ sinh, suy giảm hiệu suất, gây tốn điện.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Trước khi vận hành, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Điều này giúp bạn hiểu rõ tính năng, chế độ, hạn chế nguy cơ sự cố do sử dụng không đúng cách.

Tắt mở đúng lúc

Chú ý thời điểm tắt mở quạt phù hợp, chỉ mở khi có người hoặc cần để làm mát và tắt ngay lập tức nếu không có người làm việc trong phòng, điều này sẽ hạn chế việc lãng phí điện năng khi hoạt động. Không nên tắt bật thường xuyên, nó khiến cho căn phòng tăng mức nhiệt và nhanh chóng hư hỏng thiết bị.

Bảo trì bảo dưỡng định kỳ

Bảo trì, bảo dưỡng quạt thường xuyên để duy trì hiệu suất, tuổi thọ. Sửa chữa ngay lập tức nếu có sự cố hoặc thay mới nếu cần thiết. Vệ sinh cánh quạt, bộ phận tấm làm mát nhằm giúp nâng cao hiệu suất cũng như tiết kiệm năng lượng. Cánh quạt bị kẹt cứng, bụi bẩn bám vào quá nhiều không chỉ gây ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của máy mà khiến quạt tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.