399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Cách định giá cầm đồ theo công thức nào?

Cách định giá cầm đồ theo công thức nào?

Cách định giá cầm đồ thường tùy thuộc vào loại tài sản, tình trạng, thời gian sử dụng. Giá được cầm = giá tài sản thời điểm hiện tại x tỷ lệ % chất lượng còn lại của tài sản.

Tại sao cần định giá khi cầm đồ

Cách định giá cầm đồ

Công thức định giá

Cách cầm đồ giá cao

Cầm đồ là một phương thức vay tiền nhanh chóng được nhiều người lựa chọn khi gặp vấn đề tài chính và cần tiền gấp. Lợi dụng khó khăn tài chính người mang đồ đi cầm, nhiều chủ tiệm cầm đồ đã ép giá, đưa mức lãi suất lên cao gây khó dễ khi chuộc. Chính vì vậy để đảm bảo tài sản được giá trị cao, người cầm đồ cần định giá một cách chuẩn xác. Vậy cách định giá cầm đồ như thế nào? Áp dụng theo công thức nào để tránh bị mất tiền và tối ưu hóa giá trị tài sản của bạn.

Tại sao cần phải định giá khi cầm đồ

Cách định giá cầm đồ theo công thức nào?

Định giá cầm đồ giúp người mang đồ đi cầm vay được một khoảng tiền tốt nhất so với giá trị của tài sản, tránh bị ép giá xuống quá thấp khi đến các cửa hàng cầm đồ. Dưới đây là một vài lợi ích đạt được khi định chính xác giá trị tài sản:

Nhận được khoản vay cao

Khi xác định được giá trị tài sản đúng cách, bạn có cơ hội nhận được số tiền mà bạn cần một cách tối đa. Điều này giúp bạn giải quyết được những vấn đề tài chính thuận lợi. Nếu không định được mức giá tốt cho món đồ trước khi đi cầm, đôi khi bạn sẽ bị ép với mức giá xuống quá thấp, không tương xứng với tài sản.

Tài sản được bảo vệ

Khi tài sản được định giá cao, cửa hàng cầm đồ sẽ có chế độ nghiêm ngặt trong việc bảo quản và duy trì tài sản của bạn hơn nhằm tránh những rủi ro dẫn đến hư hỏng và bồi thường thiệt hại cho khách hàng. Điều này đồng nghĩa, tài sản của bạn sẽ được bảo quản, duy trì tốt hơn, bạn có thể an tâm khi tài sản được cầm cố.

Cách định giá cầm đồ

Cách định giá cầm đồ cao cần hiểu được giá trị tài sản mang đi cầm cố tại thời điểm hiện tại, xác định tình trạng món đồ cùng với linh kiện, phụ kiện. Tùy thuộc vào loại tài sản: xe máy, ô tô, nhà đất, vàng mà có cách định giá khác nhau:

Cách định giá cầm đồ theo công thức nào?

Cách định giá xe ô tô, xe máy

Cách định giá xe ô tô, xe máy khi mang đi cầm cố là bạn cần nắm rõ các thông tin quan trọng của thiết bị gồm loại xe, năm sản xuất, tình trạng, giấy tờ cavet…

Loại xe thông tin xe

Định giá xe máy hay ô tô đều cần xác định loại xe và thông tin xe. Định rõ dòng xe, năm sản xuất, giấy tờ xe (giấy đăng ký, giấy chứng nhận kiểm định có thời gian làm những giấy tờ này được cung cấp thông tin một cách cụ thể).

Tình trạng của xe

Xác định tình trạng xe như thế nào, còn mới hay đã được sử dụng trong bao lâu. Tình trạng hoạt động có tốt và liệu nó được sử dụng ra sao (dùng hằng ngày hoặc dùng vào mục đích vận chuyển hàng hóa cồng kềnh).

Thông tin chủ sở hữu

Định giá dựa trên thông tin chủ sở hữu, gồm có tên, thông tin liên hệ chủ sở. Cần cung cấp đầy đủ giấy tờ có liên quan đến bản thân CCCD, sổ hộ khẩu.

Linh kiện và phụ kiện

Nẵm rõ tình trạng linh kiện và phụ kiện xe kể cả bên trong lẫn ngoài.

Các giấy tờ liên quan

Đảm bảo giấy tờ gốc của xe cavet xe ô tô, xe máy.

Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản trường hợp xe máy, ô tô không chính chủ. Đây có thể là giấy trao tặng, mua bán hoặc ủy quyền từ chủ nhân phương tiện.

Cách định giá nhà đất

Cách định giá nhà đất cần xem xét về tình trạng nhà ở, giá đất, cung cấp tài liệu giấy tờ sổ đỏ để chứng minh bạn sở hữu hợp pháp có quyền mang đi cầm. Việc định giá nhà đất, thường rất phức tạp và quan trọng, để đảm bảo minh bạch và giao dịch hợp pháp đến bất động sản, bạn cần tuân thủ một số quy tắc:

Để định giá 1 bất động sản cần có tài liệu chứng minh bạn là quyền chủ sở hữu của ngôi nhà này, bao gồm sổ đỏ Trong trường hợp nếu bạn không đứng tên sổ đỏ thì cần có giấy tờ chuyển nhượng, mua bán trao tặng được công chứng.

Bên cạnh xác định quyền sở hữu và giá trị hiện tại của nhà ở, bạn nên tìm hiểu các vấn đề liên quan đất đai gồm: đăng ký đất đai, mục đích sử dụng. Xem xét liệu tài sản của bạn hiện đang thuộc diện tranh chấp (có thể thu thập thông tin từ văn phòng quận, huyện để đảm bảo xác thực trước khi mang đi cầm cố)

Một trong những cách định giá bất động xác chính xác, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian là sử dụng dịch vụ môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Họ có kiến thức về thị trường và giúp bạn so sánh giá đất trên thị trường hiện tại với tình trạng cụ thể của đất đai bạn đang sở hữu. Điều này giúp bạn ước lượng được số tiền có thể vay được khi bạn muốn đem tài sản bất động sản của mình đi cầm cố.

Cách định giá cầm đồ theo công thức nào?

Định giá điện thoại, laptop

Để định giá điện thoại, laptop chính xác, phù hợp giá trị tài sản cần xác định được thương hiệu thiết bị, tình trạng, thời gian sử dụng, giá thị trường.

Thương hiệu sản xuất

Để xác định giá trị của điện thoại, lap top, bạn cần làm rõ thương hiệu, xác định tính chính hãng, đánh giá mức độ phổ biến của thương hiệu, xem xét sự phổ biến hiện tại của sản phẩm và ngày sản xuất của nó. Các sản phẩm đời mới vẫn còn phổ biến từ hãng nổi tiếng thường được định với mức giá cao hơn. Ví dụ so với samsung, iphone thường được cân nhắc nhiều hay trong các dòng iphone ip15, ip14 sẽ được vay với mức giá cao hơn so với ip13, 12, 10…

Giá thị trường

Giá bán của điện thoại, laptop thường xuyên có sự thay đổi nhanh chóng. Giá bạn mua không tránh khỏi việc bị thay đổi (các thiết bị điện tử đa số thấp hơn). Do đó, để định giá phù hợp cần phải tìm hiểu giá bán tại thời điểm đi cầm là bao nhiêu.

Tình trạng sản phẩm

Tình trạng thiết bị cũng được các chủ cầm đồ quan tâm. Khi họ định giá laptop hay điện thoại, thường xét theo tình trạng hoạt động của chúng. Nếu thiết bị còn mới, ít trầy xước, hiệu suất hoạt động tốt mức giá được cầm sẽ cao hơn.

Các giấy tờ liên quan

Gồm có giấy tờ mua bán, bảo hành để chứng minh thời điểm và giá bạn mua nó. Việc cung cấp giấy tờ liên quan giúp cửa hàng đảm bảo về sản phẩm định giá cao.

Công thức định giá cầm đồ

Công thức định giá cầm đồ phổ biến sẽ tùy thuộc vào được sử dụng nhiều nhất bằng giá tài sản thời điểm hiện tại x tỷ lệ % chất lượng còn lại của tài sản. Mỗi chủ tiệm cầm đồ thường có công thức khác để đảm bảo minh bạch và quyền lợi.

Bạn có thể tham khảo 1 công thức chung sau đây: Công thức định giá cầm đồ = giá tài sản tại thời điểm hiện tại x tỷ lệ % chất lượng còn lại của tài sản.

Cách định giá cầm đồ theo công thức nào?

Trong đó:

Giá cầm đồ: là giá trị còn lại của tài sản

Giá tài sản tại thời điểm hiện tại: giá đang niêm yết trên thị trường hiện tại.

Tỷ lệ % chất lượng tài sản: gồm thời gian bạn sử dụng, tình trạng của tài sản. Thông thường có thể giao động từ 50 – 80% được quyết định bởi chủ tiệm.

Ví dụ:

Nếu bạn muốn cầm 1 chiếc xe Honda SH 150i 2020 bản tiêu chuẩn. Hiện nó có giá trên thị trường là 79.812.000đ. Do được sản xuất 3 năm và bạn chạy chiếc xe 3 năm nên các cửa hàng cầm đồ chỉ có thể cầm 70% giá trị của chiếc xe.

Như vậy, giá bạn được cầm có thể là = 79.812.000 x 70% = 55.868.000 đồng.

Tuy nhiên đây chưa phải là công thức được sử dụng cuối cùng. Bởi có rất nhiều yếu tố khác khiến chiếc xe của bạn bị hạ thấp chẳng hạn như xe không chính chủ (chưa sang nhượng tên trên cavet xe), đã có va chạm, dùng chở hàng cũng sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị của chiếc xe xuống đến 60% hoặc thậm chí 50%.

Cách cầm đồ giá cao

Cách định giá cầm đồ theo công thức nào?

Để cầm đồ giá cao cần nghiên cứu trước thị trường cầm đồ, bảo dưỡng tài sản, đánh giá trước tại sản tại nhà để đàm phán được một mức giá tốt nhất. Cụ thể:

Tìm hiểu kỹ về thị trường cầm đồ, bao gồm quy tắc, quy định giúp bạn hiểu rõ quá trình định giá đàm phán. Hãy xem xét chất lượng dịch vụ, đánh giá của khách hàng và khả năng định giá của các cửa hàng cầm đồ trong khu vực,

Bảo dưỡng tài sản bao gồm làm sạch, sửa chữa hỏng hóc hiện tại của nó dù là nhỏ nhất. Điều này giúp tài sản luôn ở trong tình trạng tốt và được giá cao.

Chuẩn bị các giấy tờ đầy đủ để chứng minh bản thân có quyền sử dụng tài sản (cavet xe, giấy chứng nhận mua bán, phiếu bảo hành). Nếu được nên chuẩn bị theo các linh kiện hãng món đồ mang đi cầm (đối với laptop, điện thoại)

Hịnh giá tài sản trước khi đem đi cầm, điều này giúp bạn làm chủ cuộc thương lượng và tránh bị ép giá. Có giá trị thực của tài sản giúp bạn tự tin trong việc đàm phán về lãi suất, hạn mức vay và điều khoản khác.

Thương lượng cửa hàng để đề xuất điều kiện vay, thời gian, quyền lợi. Điều này giúp tạo ra một hợp đồng có lợi cho cả hai bên và tránh tranh cãi khó khăn.