399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Sức khỏe
  • Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho mắt.

Bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho mắt.

Đôi mắt không chỉ là “cửa sổ tâm hồn” mà còn là một tài sản vô giá của mỗi chúng ta. Việc chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt đang là mối quan tâm không nhỏ của tất cả mọi người. Nhưng dinh dưỡng hữu ích- cần cho mắt thì không phải ai cũng biết rõ.

Lutein và zeaxanthin- 2 chất dinh dưỡng đặc biệt cho mắt

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc giữ cho mắt luôn khỏe mạnh và hoạt động bền bỉ trong suốt cuộc đời. Lutein và zeaxanthin là hai chất dinh dưỡng đặc biệt hữu ích cho mắt nhưng rất ít người biết đến. Chúng làm giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm và đục thủy tinh thể, những bệnh phổ biến nhất đối với mắt.

Lutein và zeaxanthin là những hợp chất được gọi là xanthophylls, sắc tố màu vàng xuất hiện tự nhiên trong nhiều loài thực vật và rau. Xanthophylls thuộc nhóm các hợp chất hữu cơ được gọi là carotenoid, bao gồm sắc tố thực vật màu cam và màu đỏ.

Trong tự nhiên, lutein và zeaxanthin hấp thụ năng lượng ánh sáng dư thừa, tránh làm hại cho cây khi có quá nhiều ánh sáng mặt trời, đặc biệt là từ các tia sáng xanh.
Ngoài việc được tìm thấy trong nhiều loại rau lá xanh và trái cây (đặc biệt là gấc), lutein và zeaxanthin được tìm thấy có nồng độ cao trong điểm vàng của mắt người.
Lutein và zeaxanthin có chức năng chống oxy hóa quan trọng trong cơ thể. Cùng với các chất chống oxy hóa tự nhiên khác, bao gồm vitamin C, beta carotene và vitamin E, lutein và zeaxanthin có thể giảm nguy cơ thoái hóa hoàng điểm xuống 25%. Sự kết hợp các chất dinh dưỡng này là phương pháp duy nhất được chứng minh làm giảm nguy cơ chuyển hoá bệnh từ nhẹ sang nặng.

Vai trò của Lutein và Zeaxanthin đối với mắt

Một nghiên cứu gần đây tại Trường Y Harvard khám phá ra rằng lutein, zeaxanthin có thể bảo vệ võng mạc bằng cách hấp thu ánh sáng xanh và đóng vai trò ăn các gốc tự do phá hoại. Zeaxanthin có thể tăng mật độ quang học của các sắc tố võng mạc, ngăn chết các tế bào nhận kích thích ánh sáng. Zeaxanthin và lutein bảo vệ các mạch máu, cung cấp chất dinh dưỡng cho hoàng điểm và phần còn lại của võng mạc.

Nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Dịch tễ học Mỹ cho thấy ngoài việc bảo vệ võng mạc, lutein và zeaxanthin cũng có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Chế độ ăn uống lành mạnh với tỷ lệ cao của lutein, zeaxanthin và carotenoid khác khiến nguy cơ và tỷ lệ đục thủy tinh thể giảm đáng kể.

Gấc - Thực phẩm giàu Lutein và Zeaxanthin

Nếu như ở Mỹ cải xoăn và rau bina đứng đầu danh sách thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin (theo Bộ Nông nghiệp Mỹ), thì ở Việt Nam và các nước Đông Nam Á, Gấc đứng trên vị trí này.

Nghiên cứu của các chuyên gia Đại học California đã phát hiện Gấc có nhiều lutein và zeaxanthin hơn tất cả các loại quả đã được biết đến. Họ đặt cho Gấc cái tên “The fruit from heaven” – Loại quả đến từ thiên đường. Và gấc đã được dùng trong các bữa ăn truyền thống của người Việt và hiện tại cũng được yêu thích trong nhiều món ăn chế biến từ gấc để bổ sung hàng ngày hoặc trộn lẫn vào các món ăn.

Gấc một sản phẩm giàu vitamin, đặc biệt là lutein và zeaxanthin -có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên, có thể cung cấp các chất dinh dưỡng, bảo vệ mạch máu và phòng tránh các bệnh về mắt… Các chuyên gia cho rằng nên bổ sung ít nhất 6 mg lutein mỗi ngày sẽ có tác dụng có tốt. Để tiện dụng, công ty Chế biến dầu thực vật và thực phẩm Việt Nam đã chiết xuất viên nang dầu gấc đầu tiên mang tên VINAGA từ màng đỏ quả gấc. VINAGA có thể được uống hàng ngày, với liều lượng chỉ định như trên thì tương đương 2-4 viên nang VINAGA/ngày. Hoặc các bà nội trợ có thể sử dụng sản phẩm Dầu gấc VN G8 để thay thế phẩm màu hóa học độc hại trong việc chế biến các món ăn hàng ngày, vừa tạo cho món ăn có màu tự nhiên, đẹp mắt, vừa bổ sung được lutein và zeaxanthin đặc biệt có lợi cho mắt. Dầu gấc VN G8 giúp chị em nấu xôi gấc bất kì lúc nào mà không phải chờ đến mùa gấc. Một cách nấu xôi gấc bằng lò vi sóng rất tiện lợi, khi dùng dầu gấc VN G8 trộn với gạo nếp nấu trong lò vi sóng chỉ 15 phút đã có những đĩa xôi gấc nóng hổi, thơm lừng. Hoặc Dầu gấc VN G8 giúp chị em cho vào các món ăn như: sốt vang, sườn xào, canh cua, cơm rang… vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt, bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe cho cả nhà.

Không có tác dụng phụ hay độc hại khi dùng quá nhiều lutein và zeaxanthin có nguồn gốc từ tự nhiên. Trong một số trường hợp, những người ăn một lượng lớn gấc, cà rốt hoặc các loại trái cây màu vàng và màu xanh có thể bị vàng da. Nhưng đây là biểu hiện vô hại, chỉ cần giảm hoặc ngưng sử dụng một thời gian, da sẽ hồng hào trở lại.

Hãy nhớ rằng việc bổ sung viên nang dầu gấc VINAGA không thể thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh. Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều trái cây và rau thường là cách tốt nhất để có được các chất dinh dưỡng bạn cần cho mắt.