399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Xe thu gom rác tự chế

Xe thu gom rác là thiết bị thông dụng trong cuộc sống hiện nay, được bày bán rộng rãi trên thị trường với nhiều kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ khác nhau, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của người sử dụng.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp một số loại xe thu gom rác tự chế của người dân được chế lại từ chiếc xe ba gác cũ kỹ hoặc một chiếc xe bị hư của công ty môi trường nào đó. Hôm nay, chúng ta sẽ được biết thêm một chiếc xe tự chế của một em học sinh lớp 9 trường trung học cơ sở Trường Long A (huyện Châu Thành A, Hậu Giang).

Đây là sản phẩm được giải nhất trong cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật của học sinh cấp trung học trong tỉnh lần thứ 1 năm 2014. Được biết, sở dĩ em nghiên cứu loại máy này vì nhận thấy các công nhân vệ sinh và các bạn bè trong trường thi gom rác bằng tay có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Từ đó, em rủ thêm một bạn học cùng lớp tham gia, do chính em làm nhóm trưởng. Ý tưởng của xe được dựa trên nguyên tắc hoạt động của máy gặt đập liên hợp của các bác nông dân. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của giáo viên, sau 4 tháng mày mò, phác thảo, tìm mua nguyên vật liệu, hàn lắp và tháo ra, rồi lại lắp vào, chiếc xe gom rác đi động dần được hoàn thành một cách nhanh chóng và thành công hơn cả sự mong đợi.