399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vinfast và giấc mơ phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam

Vinfast và giấc mơ phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam

Công nghệ xe ô tô tự lái tại Việt Nam đang là một lĩnh vực mới được chú ý trong những năm gần đây, kết quả đã có những sản phẩm xe tự hành ở các cấp độ khác nhau đang lần lượt ra đời. Theo đó, Vinfast đã và đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ này của người Việt.

Những năm gần đây, công nghệ xe tự lái trong nước đã có những tín hiệu phát triển tích cực và ngày càng phù hợp hơn với thế hệ mới của ngành giao thông vận tải. Các nhà sản xuất ô tô trong nước đang sử dụng công nghệ hiện đại để xây dựng đế chế ô tô tự lái “Made in Vietnam”.

Vinfast và giấc mơ phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam

Thực tiễn ngành công nghệ xe ô tô tự lái tại Việt Nam

Việt Nam đang từng bước gia nhập thị trường xe tự lái, đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chinh phục “cơn lốc” phát triển công nghệ ô tô của thế giới. VinFast là công ty đầu tiên sản xuất và công bố mẫu xe điện đầu tiên có công nghệ lái xe tự hành cấp độ 2, được gọi là VFe34. Chỉ 3 tháng sau khi được bán ra, sản phẩm đã nhận được lượng đặt cọc kỷ lục với 25.000 đơn đặt hàng. Đây là minh chứng cho những dấu hiệu tích cực đối với ngành công nghiệp xe hơi tự lái của nước này.

Theo trang tin Vnbussiness, các công ty trong nước đã thể hiện tiềm năng và năng khiếu của mình khi có thể chế tạo một số công nghệ cho xe tự hành như phần mềm điều khiển, bản đồ lập trình sẵn. , radar, cảm biến lidar và camera ... Ngoài ra, một số công ty công nghệ đã và đang triển khai các dự án liên quan đến xe tự hành cho khoảng 40 khách hàng lớn trên thế giới.

Ngoài ra, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cái nôi của hàng nghìn kỹ sư, đã thành lập các khóa học Elitech dựa trên khung tiêu chuẩn mới để cung cấp nguồn nhân lực cho nhu cầu thiết kế, và sản xuất ô tô tự lái thông minh trong thời gian tới.

Vinfast và giấc mơ phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam

Việt Nam có tiềm năng phát triển công nghệ xe tự lái

Hiện nay, Việt Nam đang tham gia Công ước Viên năm 1968 hạn chế phương tiện tự hành ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, các quốc gia thành viên đang đề xuất những thay đổi để hỗ trợ công nghệ này. Nếu được thông qua, đây sẽ là đòn bẩy phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và toàn cầu.

Định hướng phát triển công nghệ xe tự hành tại Việt Nam

Với xu hướng phát triển và mật độ giao thông của các thành phố lớn hiện nay đều trong khoảng 10 - 20 năm nữa. PGS.TS là Phó Chủ tịch Hội tự động hoá Việt Nam đại ý nhận định trên trang tin Vnbusiness : “Trong một vài năm nữa, xe hơi tự lái sẽ sớm vượt qua những chiếc xe phổ thông”.

Động lực thúc đẩy các công ty tham gia cuộc thi phát triển công nghệ xe tự lái của Việt Nam bao gồm:

Thứ nhất, để sản phẩm có thể hoạt động trên đường phố, Việt Nam cần cải tiến về mặt công nghệ, nâng cấp và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, lắp đặt các thiết bị hỗ trợ, hệ thống đèn tín hiệu, bảng chỉ dẫn tiêu chuẩn.

Thứ hai, xe ô tô tự lái cần đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục Quản lý An toàn giao thông quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA). Như vậy, NHTSA sẽ sử dụng sáu cấp độ tự chủ để kiểm tra mức độ an toàn và khả năng cải thiện điều kiện giao thông của các phương tiện tự hành trong các khu vực đô thị lớn. Xe ô tô tự lái được phân loại từ 0 đến 5 và đảm nhận các vai trò khác nhau. Vì vậy, định vị quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần làm là hiểu rõ và áp dụng quy trình kiểm tra nghiêm ngặt để đánh giá tình hình thực tế và cho ra đời những sản phẩm phù hợp với điều kiện quốc gia Việt Nam. Các tiêu chí quan trọng mà các chuyên gia cần lưu ý khi kiểm tra bao gồm: xác định các cấp độ đánh giá bảo mật mới, sử dụng các phương pháp trong thế giới thực và chạy các bài kiểm tra thực hành theo yêu cầu để xác nhận chúng. Duyệt, kết hợp các bài kiểm tra thế giới ảo và thực, sử dụng thiết bị điều khiển từ xa có độ chính xác cao,...

Vinfast và giấc mơ phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam

Công nghệ xe hơi tự lái có thể giúp cải thiện tình trạng giao thông

Thứ ba, người tham gia giao thông cần có ý thức hơn về hành vi, thói quen tham gia giao thông trên đường để đảm bảo an toàn. Lợi ích của ô tô tự lái là 90% mọi người có thể thay đổi tay lái. Khả năng này ngày càng được phát triển để nâng cao tính bảo mật và hạn chế những rủi ro nhất định. Tuy nhiên, người lái xe vẫn nên hiểu rõ nguyên tắc hoạt động của xe ô tô tự lái để sử dụng đúng cách và bảo vệ chính mình. Cụ thể: không dựa vào xe tự lái, tự điều khiển, nắm vững các tính năng an toàn của xe, thường xuyên bảo dưỡng và theo dõi tình trạng xe,...

Do đó, các hãng xe trong nước cần tích cực nghiên cứu các giải pháp tiếp cận người dùng nhằm rút ngắn thời gian phổ cập xe số tự động. VinFast tự hào là một trong những công ty ô tô đầu tiên thành công trong việc giúp người dùng Việt Nam học hỏi và làm quen với công nghệ mới. Để khách hàng có góc nhìn chân thực nhất khi tiếp cận các sản phẩm xe điện, VinFast đã ứng dụng thực tế ảo / thực tế tăng cường (VR / AR) tại showroom Vin3S, giúp khách hàng có cơ hội tự mình trải nghiệm. Lái thử trước khi quyết định mua. Đây là bước khởi đầu hoàn hảo cho mục tiêu phát triển xe ô tô tự lái tại thị trường Việt Nam.

Thực trạng công nghệ xe ô tô tự lái tại Việt Nam hiện nay

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang đón nhận một xu hướng mới là tối ưu hóa trải nghiệm lái xe của hành khách thông qua hệ thống lái tự động. Nếu trang bị thành công công nghệ này, một chiếc ô tô không lấn làn, tự lái, an toàn tuyệt đối... sẽ sớm lăn bánh trên đường phố Việt Nam.

Nhìn chung, ngành công nghiệp xe hơi tự lái của Việt Nam đã đạt được một số thành công đáng chú ý trong những năm qua, với việc nhiều công ty tung ra các sản phẩm ứng dụng tuân thủ các tiêu chuẩn công nghệ mới.

Các hãng sở hữu công nghệ ô tô tự lái Made in Việt Nam

Ngày 31/10/2017, Tập đoàn FPT đã công bố ra mắt xe thử nghiệm công nghệ lái xe tự hành cấp độ 2 đầu tiên tại Việt Nam. Xe có thể tự động căn chỉnh làn đường, rẽ theo vạch kẻ đường, tránh chướng ngại vật và lái xe với tốc độ 20-40km / h. Sau đó, vào ngày 26 tháng 3 năm 2021, Tập đoàn Phenikaa đã cho ra mắt xe tự hành thông minh cấp độ 4 hoàn toàn tự động. Sản phẩm không yêu cầu hệ thống hỗ trợ lái, cho phép người điều khiển ngủ trong một khu vực nhất định hoặc ra khỏi ghế lái.

Vinfast và giấc mơ phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam

Xe điện áp dụng công nghệ xe tự hành cấp độ 4 của Vinbigdata

Hơn thế nữa, Vingroup dự kiến ​​sẽ giao xe điện VFe34 cấp độ 2 cho khách hàng vào tháng 11 năm 2021 và đang thử nghiệm xe điện du lịch tự hành cấp độ 4 tại Nha Trang.

Vingroup đi đầu trong việc phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam

Là tập đoàn tiên phong trong việc phát triển xe tự hành tại Việt Nam, Vingroup đã tích hợp thành công công nghệ này vào các mô hình sau:

Mẫu xe điện VFe34 của VinFast sở hữu ba tính năng nổi bật của một chiếc xe tự lái thông minh, bao gồm: Điều khiển bằng giọng nói (nhận diện giọng nói tiếng Việt để điều chỉnh hệ thống giải trí và hoạt động như một trợ lý). Quản lý ảo khi đang di chuyển), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (tự học, tự ghi nhớ và đề xuất) và quản lý phương tiện thông minh (cập nhật phần mềm phương tiện từ xa FOTA, tìm kiếm / điều hướng, cảnh báo tình trạng pin và chỉ đường trạm sạc).

Ngoài ra, xe điện du lịch tự lái cấp độ 4 của Vinbigdata còn được tích hợp bản đồ độ phân giải lớn (phạm vi 10km2), 6 camera góc rộng 120 độ, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ lái xe tự hành thông minh khác. (nhận biết chướng ngại vật, biển báo, phương tiện và người đi bộ), khả năng lái xe tự động, đánh lái khi gặp chướng ngại vật, ...

Vinfast và giấc mơ phát triển công nghệ xe tự lái tại Việt Nam

Ứng dụng công nghệ xe tự hành cấp độ 2 cho xe điện VFe34

Để đón đầu công nghệ hiện đại và mang lại giá trị mới cho ô tô tương lai của Việt Nam, Vingroup đã đầu tư vào hai viện nghiên cứu Vinbigdata và VinAI để ứng dụng siêu máy tính vào quy trình sản xuất ô tô tự lái. Cụ thể, Vinbigdata sẽ tập trung nghiên cứu các ngành khoa học cơ bản định hướng ứng dụng như: tin học y sinh, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ và giọng nói. VinAI sẽ lắp đặt hệ thống DGX A100 và các ứng dụng nhận dạng giọng nói, thị giác máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Những nỗ lực không mệt mỏi của Vingroup hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng công nghệ xe tự hành thông minh và tiên tiến nhất thế giới tại Việt Nam chúng ta trong tương lai không xa.