399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Vận chuyển hàng hóa nội địa theo đường biển

Vận chuyển hàng hóa nội địa theo đường biển

Vận chuyển nội địa yêu cầu luôn phải được lưu thông để luôn đảm bảo hàng hóa không bị tắc nghẽn. Để có thể đáp ứng nhu cầu, vận tải nội địa theo đường biển là một trong những tuyến đường linh hoạt hiện nay.

Vận chuyển nội địa theo đường biển là gì?

Vận chuyển nội địa theo đường biển là hình thức trao đổi hàng hóa bằng tàu biển trong phạm vi các cảng trong một quốc gia. Trong vận chuyển theo đường biển, phương tiện chuyên chở chính là tàu biển. Các phương tiện này phải đảm bảo về mức độ an toàn và khối lượng để đáp ứng đủ điều kiện vận chuyển hàng hóa.

Vận chuyển hàng hóa nội địa theo đường biển

Vận chuyển nội địa theo đường biển có chức năng gì?

Vận chuyển nội địa hàng hóa theo đường biển có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự cân bằng và lưu thông không chỉ hàng hóa mà còn dịch vụ trong một quốc gia. Bên cạnh các tuyến vận chuyển khác như đường bộ, vận chuyển nội địa theo đường biển có những chức năng quan trọng sau:

+ Vận chuyển nội địa theo đường biển là kênh vận chuyển những hàng hóa có khối lượng quá lớn hoặc vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn mà các kênh vận chuyển khác như đường bộ, đường hàng không g,.. không thể đáp ứng được.

+ Vận chuyển nội địa theo đường biển giúp cân bằng lượng hàng hóa được vận chuyển đến các khu vực. Vì hệ thống vận chuyển theo đường bộ, hay đường hàng không có vài khu vực bị giới hạn vị trí địa lý. Vậy nên,vận chuyển nội địa theo đường biển là giải pháp thay thế tốt nhất.

Vận chuyển nội địa theo đường biển có đặc điểm gì nổi bật so với các tuyến khác?

- Thời gian

Thông thường, thời gian vận chuyển theo đường biển thường chậm hơn so với các kênh vận chuyển khác từ 1 đến 2 ngày. Đây cũng là một trong nhưng yếu điểm của vận chuyển theo đường biển. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách lên một lịch trình cụ thể và rõ ràng về các tuyến và thời gian đi.

Nguyên nhân dẫn thời gian chênh lênh nhiều là do ảnh hưởng bởi yếu tố khi hậu, thời tiết. Khác với các tuyến vận chuyển nội địa khác, vận chuyển nội địa theo đường biển bị chi phối bởi các yếu tố tự nhiên như thời tiết. Thời tiết gây nhiều ảnh hưởng gián đoán khiến tiến độ vận chuyển bị ảnh hưởng.

- Năng lực

So với các kênh vận tải khác như vận tải đường bộ, đường sắt, đường hàng không, vận chuyển nội địa theo đường thủy có năng lực vận chuyện rất lớn. Đây là một trong những điểm mạnh đáng kể của ngành vận tải theo đường thủy.

- Chi phí

Chi phí vận chuyển nội địa theo đường biển thường thấp, chính vì thế, nếu vận chuyển hàng hóa với số lượng lớn, số tiền chi cho vận chuyển hoàn toàn có thể giảm đi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm một chi phí đáng kể.

Các loại hàng hóa nên vận chuyển nội địa theo đường biển

Để có thể đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa được lưu thông một cách thông suốt, hàng hóa vận chuyển nội địa theo đường biển được phân loại thành 3 loại:

- Hàng hóa có tính chất đặc biệt- thường là các mặt hàng dễ bị ẩm, có chứa các hóa chất có độ nguy hiểm cao, dung dịch hoặc dễ bị bay hơi

- Hàng hóa dễ bị ảnh hưởng bởi bên ngoài: mặt hàng liên quan đến thuốc lá, chè hoặc gia vị dùng trong ăn uống,..

- Hàng hóa có trọng tải lớn: các loại vật liệu dùng trong công nghiệp, xây dựng,…

Trong nhiều trường hợp, hàng hóa khó có tính chất phân loại như trên, chúng ta có thể phân theo phương thức vận chuyển với 3 nhóm chính:

- Bằng container với mặt hàng chủ yếu là hàng tiêu dùng thường ngày

- Bằng xà lan với mặt hàng chủ yếu là các nguyên liệu thô như khoáng sản- than, cát, đá,..

- Bằng hình thức giữ đông lạnh với nhiều mặt hàng như thủy sản,..

Chất lượng phương tiện tàu của vận chuyển nội địa theo đường biển như thế nào?

Để có đáp ứng đúng nhu cầu vận chuyển, các phương tiện- tàu thủy cần có khối lượng vận chuyển hàng hóa rõ ràng, thiết kế phù hợp với hàng hóa cần vận chuyển, chi phí vận chuyển dự trù và khả năng neo đậu tại một vị đã định.