• Sức khỏe
  • Top 6 biện pháp ngừa suy giãn tĩnh mạch chân cho mẹ bầu

Top 6 biện pháp ngừa suy giãn tĩnh mạch chân cho mẹ bầu

Giãn tĩnh mạch khi mang bầu là 1 vấn đề khá phổ biến do vậy việc phòng tránh suy tĩnh mạch chân phổ biến khi mang thai là điều cần được chú ý đúng mực hơn.

Phòng ngừa giãn tĩnh mạch khi mang thai là rất quan trọng, nhưng một số biện pháp phòng ngừa sẽ không hiệu quả nếu bệnh đã bắt đầu. Do vậy, khi bạn nghi ngờ mình có nguy cơ đối với bệnh lý suy giãn tĩnh mạch, điều cần thiết là đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn, đặc biệt nhất là đối với các bà mẹ bầu nhằm đảm bảo sức khoẻ cho cả mẹ và con.

Top 6 biện pháp ngừa suy giãn tĩnh mạch chân cho mẹ bầu

Nguyên nhân khiến mẹ bầu dễ bị giãn tĩnh mạch có thể là do tăng áp lực tĩnh mạch, thay đổi nội tiết tố, rối loạn chuyển hóa hoặc tiền sản giật. Các yếu tố khác liên quan đến suy giãn tĩnh mạch như: tiền sử gia đình, bị giãn tĩnh mạch và tái tạo mao mạch trước khi mang thai, tăng cân quá nhanh khi mang thai… Việc xác định rõ được nguyên nhân dẫn đến tình trạng của bệnh suy tĩnh mạch nói chúng sẽ là cách tốt nhất để có thể chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tay cho các mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ.

Vì sao mẹ bầu là đối tượng dễ mắc chứng giãn tĩnh mạch?

Máu trong hệ tĩnh mạch chiếm tới 75% tổng lượng máu của cơ thể (gấp 3 lần hệ động mạch). Trong đó, lượng máu ở hệ tĩnh mạch bề ngoài chiếm 15%, phần còn lại ở tĩnh mạch sâu. Khi đứng lâu, máu ở tĩnh mạch chân tăng thêm 500ml gây phù chân.

Các nguyên nhân chính gây ra suy giãn tĩnh mạch bao gồm: Giảm độ căng và đàn hồi của tĩnh mạch d0 sự gia tăng nội tiết tố nữ; Tăng 2o-3o% thể tích tưới máu; tăng áp lực tĩnh mạch gấp 2-3 lần d0 tử cung chèn ép động mạch chủ dưới (khi nằm ngửa tr0ng 3 tháng qua); giảm tốc độ của dòng máu tĩnh mạch khi mang thai. Hở van tĩnh mạch d0 căng và suy tĩnh mạch cũng gây ra vấn đề trên. Các van này thường trở lại bình thường sau khi sinh, nhưng một số bệnh nhân vẫn không lành.

Ngoài ra, các bà bầu còn có hiện tượng sinh lý là tăng đông máu khi mang thai (xảy ra và0 cuối tháng thứ 2 và ké0 dài suốt thai kỳ), làm tăng nguy cơ đông máu.

Các triệu chứng hay gặp của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân ở bà bầu

Chúng ta có thể quan sát nhiều triệu chứg của bệnh suy giãn tĩnh mạch bằg mắt thườg, ví dụ các tĩnh mạch bị giãn rất dễ nhận thấy bằg mắt thườg, trên bề mặt da có nhiều màu sắc khác nhau (xanh, đỏ sẫm). Các cơn đau nhức chân tay, nhất là về đêm, thườg xuất hiện các triệu chứg tiết axit, ngứa và chuột rút. Tê bì chân tay hoặc có cảm giác kiến ​​bò ở tay chân, có dấu hiệu phù nề bất thườg (nhất là về chiều hoặc sau giờ nghỉ ngơi ...)

Theo nghiên cứu y học đã chỉ ra rằg, suy giãn tĩnh mạch chân có 7 giai đoạn với nhữg biểu hiện bệnh lý cụ thể như sau:

Giai đoạn 0: Là giai đoạn đầu của bệnh, ở giai đoạn này người bệnh xuất hiện nhữg biểu hiện, triệu chứg không rõ ràng và bác sĩ khó có thể phát hiện ra dấu hiệu của bệnh.

Giai đoạn 1: Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ bị giãn mống mắt - giãn nở các mao mạch, thườg trông giống như mạg nhện hoặc lỗ lưới với đườg kính dưới 3mm.

Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, người bệnh sẽ xuất hiện các tĩnh mạch bị giãn, đường kính hơn 3mm và có thể quan sát bằng mắt thườg.

Giai đoạn 3: Trog giai đoạn này, người bệnh suy giãn tĩnh mạch bắt đầu bị phù chân tay, sắc tố da vùng ngay các tĩnh mạch đã thay đổi các triệu chứg.

Giai đoạn 4: Người bệnh ở giai đoạn này bắt đầu có nhữg thay đổi về da do suy giãn tĩnh mạch: da có thể chuyển sag màu đen, chàm hóa, teo da, xơ hóa…

Giai đoạn 5: Giai đoạn này bao gồm nhữg thay đổi phức tạp trên da với nhữg vết loét trên da đã lành.

Giai đoạn 6: Giai đoạn nặng của bệnh với các vết loét trên bề mặt da và khôg lành, thậm chí có dấu hiệu hoại tử.

Top 6 biện pháp ngừa suy giãn tĩnh mạch chân cho mẹ bầu

1. “Đoạn tuyệt” với giày cao gót

Để tránh bị giãn tĩnh mạch khi mang thai, không nên tạo áp lực lên bàn chân. Khi mang thai, trọng lượng cơ thể của bạn tăng lên vì nó bao gồm cả em bé của bạn ngoài trọng lượng của bạn. Kết quả là, trọng lượng lên cột sống và chân tăng lên. Điều đầu tiên bạn nên làm là từ bỏ giày cao gót. Khi bạn đi bộ hoặc đi bộ, hãy chọn những đôi giày vừa chân và thoải mái.

2. Dùng loại quần áo có độ co giãn tốt

Để ngăn ngừa bệnh giãn tĩnh mạch, bạn nên chọn quần áo có độ co giãn tốt, đặc biệt là quần. Vì quần co giãn tốt sẽ nâng đỡ vùng bụng và giảm áp lực lên tử cung.

Tất chân cũng cần được chú ý vì độ đàn hồi sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng, giảm nguy cơ suy tĩnh mạch. Tốt nhất nên sử dụng các loại vớ y khoa có độ đàn hồi và áp lực được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ tối ưu trong việc chống suy giãn tĩnh mạch, phù chân cho mẹ và tăng cường trao đổi chất, đảm bảo bảo vệ sức khỏe thai nhi.

3. Thay đổi vị trí của bàn chân thường xuyên khi ngồi

Để tránh căng hoặc phồng tĩnh mạch chân quá nhiều, bạn nên thay đổi vị trí của bàn chân thường xuyên. Khi ngồi nên kê cao gối để ngồi êm ái, cứ sau 15-20 phút nên đổi tư thế để máu huyết lưu thông tốt hơn. Bất cứ khi nào bạn ở tư thế nằm ngang, hãy đặt gối hoặc đệm dưới chân để nâng chúng lên cao ngang đầu. Điều này là cần thiết để giúp kích thích lưu lượng máu đến tứ chi.

4. Nằm nghỉ đúng tư thế

Tư thế ngủ đúng là điều quan trọng và đúng để ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch. Khi mang thai, nằm nghiêng là tư thế tốt và giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn. Đặt một chiếc gối nhỏ dưới bụng cũng giúp nâng bụng lên, giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Hãy nhớ rằg sau 3o tuần của thai kỳ, bạn khôg nên nằm ngửa nữa. Vì khi đó các tĩnh mạch ở bụng sẽ bị kéo căg và nén lại, làm tăng lưu lượg máu ở chân. Đây cũng là nguyên nhân khiến bà bầu có xu hướg phù chân nhiều hơn vào nhữg thág cuối thai kỳ.

5. Tập luyện và vận động

Các bài tập đơn giản vào buổi sáng và trước khi ngủ cũng có tác dụng ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch. Chẳng hạn như nâng chân lên và giữ nguyên cho đến khi bạn cảm thấy mỏi sẽ giúp ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch. Nếu bạn đã tích cực tập thể dục thể thao từ trước khi mang thai, thì trong 9 tháng thai kỳ bạn không nên dừng mọi hoạt động thể chất, vì nó có thể gây ra một số thay đổi không mong muốn cho cơ thể.

6. Kiểm tra và duy trì trọng lượng hợp lý

Để ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch khi mang thai, điều quan trọng là phải kiểm soát trọng lượng cơ thể. Bạn không nên quan niệm "Ăn cho hai người" vì trọng lượng dư thừa có thể kích hoạt sự phát triển của chứng giãn tĩnh mạch.

Tránh táo bón khi mang thai, bạn nên ăn nhiều trái cây và rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì, cháo…

Trong việc ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch ở các bà mẹ mang thai, điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn. Ngoài ra, bạn cũng không nên quá lo lắng vì các biện pháp trên không chỉ giúp ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch mà còn nâng cao thể chất cho bà bầu và thai nhi.