399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Taxi chạy điện cạnh tranh ra sao với taxi chạy xăng?

Taxi chạy điện cạnh tranh ra sao với taxi chạy xăng?

Từ ngày 14/4, hành khách tại Hà Nội có thể lựa chọn giữa GreenCar và LuxuryCar dưới thương hiệu SM Green Taxi của GSM thuộc Tập đoàn Vingroup.

Điều này sẽ tác động thế nào đến thị phần taxi Thủ đô khi khách hàng có nhiều lựa chọn hơn?

Giá niêm yết tương đương với taxi truyền thống

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (Tập đoàn Vingroup) vừa cho biết sẽ chính thức triển khai dịch vụ taxi điện và cho thuê ô tô, xe máy điện tại Hà Nội từ ngày 14/4/2023. Dự kiến ​​trong năm nay, SM Green taxi sẽ phủ sóng tại ít nhất 5 tỉnh, thành trên cả nước.

Taxi chạy điện cạnh tranh ra sao với taxi chạy xăng?

Theo người phụ trách, khách hàng tại Hà Nội có thể lựa chọn 2 dịch vụ giao thông xanh thông minh là SM Green Taxi GreenCar và LuxuryCar và 2 xe đầu tiên là VinFast VF e34 và VinFast VF 8.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, đội ngũ tài xế được tuyển chọn khắt khe, có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

"Dịch vụ LuxuryCar sẽ trở thành lựa chọn kinh điển cho những khách hàng coi trọng sự riêng tư và muốn tận hưởng dịch vụ đẳng cấp. Về lâu dài, cả tài xế và hành khách đều có thể trải nghiệm dịch vụ taxi điện không mùi, không tiếng ồn động cơ, dịch vụ 5 sao và tốt sức khỏe”, ông Thành nói. GSM hoạt động tương tự như mô hình taxi truyền thống, điểm khác biệt ở đây là phương tiện hiện đại với nhiều tính năng thông minh.

Người dân có thể đặt taxi qua số tổng đài của hãng đặt tại các khu vực có điểm đón taxi, hoặc đặt trực tiếp trên ứng dụng thông minh của hãng.

Về giá cước sử dụng, đại diện GSM cho biết, dịch vụ GreenCar do hãng cung cấp có giá 20.000 đồng cho km đầu tiên. Từ km tiếp theo đến km thứ 25 giá cước là 15.500 đồng/km, từ km thứ 26 trở đi giảm còn 12.500 đồng/km.

Giá toàn dịch vụ LuxuryCar cố định là 21.000đ/km. Người dùng có thể đặt xe qua số tổng đài, trực tiếp trên đường, vẫy tay tại điểm đón hoặc qua ứng dụng SM Green Taxi trên App Store và Google Play Store.

Đại diện một hãng taxi đưa ra ví dụ, tại thị trường Việt Nam, giá một chiếc xe Honda City hiện nay là 470 triệu đồng, chạy 100 km mất khoảng 6 lít xăng, mỗi km chỉ mất 1.600 đồng, trong khi giá xe điện là 1.700 đồng/km. .

Giá xe cộng với chi phí vận hành và chi phí bán hàng, chia cho 6 năm khấu hao bình quân mỗi năm sẽ lỗ khoảng 100 triệu đồng. Điều này buộc các doanh nghiệp phải tính giá cao hơn để trang trải chi phí.

Nói về việc vận hành xe điện, đại diện doanh nghiệp cho biết: “Sau khi bán xe, VinFast cho thuê bình điện với giá hơn 3 triệu đồng/tháng, nếu tài xế không thuê thì VinFast tính 1.700 đồng/km.

Ngoài ra, taxi có tuổi thọ 12 năm, trong khi xe điện không có quy định. Như vậy, có cần thiết phải quy định niên hạn của các phương tiện như vậy không? “.

Taxi truyền thống buộc phải thay đổi

Ông Nguyễn Tiến Long, Giám đốc Taxi Thăng Long cho biết, khi taxi điện ra đời chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị phần của các hãng taxi truyền thống.

Theo ông Long, một lượng lớn khách hàng của VinGroup tại các khu đô thị, trung tâm thương mại sẽ tìm đến dịch vụ này với tâm lý trải nghiệm. Giá có thể đắt hơn so với taxi truyền thống nhưng khách hàng vẫn có thể sẵn sàng chi trả nếu dịch vụ tốt.

“Ngành taxi hiện đã có nhiều ông lớn như Grab, Be, Gojek và giờ là VinGroup, các hãng taxi truyền thống sẽ phải tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, nếu cứ manh mún như trước sẽ khó cạnh tranh được Về lâu dài, các hãng taxi truyền thống buộc phải sáp nhập để nâng cao sức cạnh tranh, giành thị phần", ông Long nói.

Theo Quyết định số 876/2022 của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình chuyển đổi xe chạy xăng sang xe điện, đến năm 2030, các doanh nghiệp taxi phải chuyển đổi sang xe điện khi thay thế hoặc mua mới xe. Tuy nhiên, với mức giá xe điện như hiện nay là thách thức không nhỏ đối với những thương gia muốn chuyển mình.

Taxi chạy điện cạnh tranh ra sao với taxi chạy xăng?

Tại Việt Nam, VF e34 có giá 710 triệu đồng và VF 8 có giá khởi điểm 1,129 tỷ đồng (đã bao gồm VAT, chưa bao gồm pin).

Đồng thời, nhiều hãng taxi tại Hà Nội cũng lên kế hoạch đưa vào khai thác taxi điện để thay thế dần xe chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, đơn vị sở hữu 300 xe taxi chạy bằng xăng, cho biết doanh nghiệp có thể đầu tư xe điện nhưng mong muốn có trạm sạc miễn phí do nhà nước cung cấp. nhà cung cấp có thể sản xuất chúng, thay vì tính phí theo giờ và km.

“Bởi nếu tính theo báo giá của VinFast, chúng tôi chỉ có thể hoạt động thua lỗ”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, việc chuyển đổi phương tiện sang sử dụng nhiên liệu sạch để giảm ô nhiễm môi trường là cần thiết nhưng không dễ thực hiện. Việc điện khí hóa taxi cần có cơ chế, chính sách cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước, nếu không doanh nghiệp sẽ khó có đủ nguồn lực.

"Ví dụ, hãng taxi Mai Linh muốn chuyển sang xe điện thì số tiền cần hàng nghìn tỷ đồng, rất khó. Ngoài ra, còn vướng mắc khác như hạ tầng trạm sạc. Việc xây dựng trạm sạc là khoảng 2 tỷ Nhà nước có hỗ trợ không? Sau khi pin hỏng xử lý môi trường như thế nào?

Chúng ta cùng tham khảo đơn giá thuê xe taxi tải điện GSM được niêm yết. Chẳng hạn, giá thuê một chiếc VF e34 là 11 triệu đồng, thuê pin hơn 3 triệu đồng. Để hoạt động, doanh nghiệp phải trả tiền điện khoảng 2 triệu đồng/tháng, nếu vượt định mức sẽ tính phụ thu 1.265 đồng/km.

Mỗi tháng, một chiếc ô tô điện sẽ tốn gần 20 triệu đồng tiền bảo dưỡng và khấu hao. Có hàng trăm xe phải hoán cải và hầu hết doanh nghiệp khó tiếp cận”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Anh Quân, Tổng giám đốc Hãng G7 Taxi, cũng có chung quan điểm, cho rằng giá xe điện quá cao sẽ khiến thời gian thu hồi vốn lâu hơn, giá cước sẽ tăng, khó cạnh tranh với các hãng dịch vụ khác.

Ưu tiên phát triển các loại phương tiện xanh, sạch như taxi điện

Ủng hộ các hãng taxi sử dụng xe điện thay thế xe chạy xăng nhưng ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng vẫn cần tuân thủ quy hoạch để tránh tăng số lượng taxi. Tại Hà Nội, tránh ùn tắc gia tăng. Bất cứ nơi nào taxi hoạt động, họ phải tuân thủ các quy định của địa phương.

Theo tìm hiểu của PV, tại Hà Nội, để giảm mật độ phương tiện giao thông đường bộ trong đó có taxi, thành phố đã dừng cấp biển số xe mới từ năm 2014 theo quy hoạch phát triển và quản lý taxi. Hiện số lượng taxi trên địa bàn vẫn ổn định chỉ hơn 19.000 chiếc qua các năm. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có khoảng 50.000 xe hợp đồng dưới 9 chỗ.

Về việc lượng lớn taxi điện hoạt động liệu có ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên địa bàn, đại diện Sở GTVT TP Hà Nội cho rằng, cần ưu tiên phát triển giao thông công cộng. Bởi vì một chiếc taxi có thể vận chuyển nhiều người hơn trong một ngày so với một chiếc xe hơi tư nhân.

Từ năm 2014, số lượng taxi của Hà Nội bị khống chế dưới 19.000, nay có thêm taxi điện, ông cho biết đến năm 2023, quy hoạch số lượng taxi của Hà Nội là 23.000. Thực tế, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lượng xe chỉ giảm khoảng 60% so với trước, tương đương hơn 11.000 xe.

"Vì vậy, số lượng còn kém xa so với kế hoạch. Cần hỗ trợ các đơn vị đủ điều kiện để phục vụ người dân tốt hơn, góp phần giảm phương tiện cá nhân. Hà Nội sẽ phát triển taxi điện và các loại phương tiện xanh, sạch. Chúng tôi đang chuẩn bị điều kiện cần thiết", người đại diện khẳng định.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM hoạt động trên 2 lĩnh vực chính là cho thuê ô tô, xe máy điện và thành lập hãng taxi điện, vốn đăng ký 3.000 tỷ đồng.

Công ty này sẽ cho các hãng dịch vụ vận chuyển taxi thuê VF e34, VF 8. Đồng thời, GMS cũng khai thác dịch vụ taxi xe điện. Đại diện Vingroup cho biết, mục tiêu của hãng taxi trong năm nay là phủ sóng toàn quốc và hãng xác định quy mô đầu tư là 10.000 ô tô và 100.000 xe máy điện.

Trong giai đoạn đầu, SM Green Taxi sẽ khai thác 500 xe VF e34 và 100 xe VF 8 tại Hà Nội. Đây là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam sử dụng 100% xe điện.

Theo www.baogiaothong.vn