399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Sửa bộ nồi xe máy uy tín

Nhiều nguyên nhân khiến bộ nồi xe máy bị hư, vậy dấu hiệu là gì và nếu nó bị hư thì sửa chữa bộ nồi xe máy như thế nào, bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.

Bộ nồi xe máy

Bộ nồi của xe hay còn được gọi là bộ ly hợp xe số. Nó thường hoạt động theo nguyên tắc lực ly tâm, tức là bạn có thể hiểu, bộ nồi xe máy là tốc độ quay của động cơ xe máy càng lớn thì lực ép lên tấm ma sát càng lớn hơn. Làm tổn hao ma sát do trượt càng nhỏ do đó xe chạy bốc, khỏe và tăng tốc rất nhanh.

Nhưng, xe hay đồ vật điện tử nào cũng vậy, chỉ sử dụng rất tốt một thời gian, sau đó do tác động từ nhiều phía khác nhau như tác động từ môi trường hay do xe đã sử dụng một thời gian quá dài, dẫn đến các thiết bị có dấu hiệu bị mòn và bị hư hỏng không còn có thể sử dụng được tốt như ban đầu. Vậy nên, khi phát hiện ra bộ nồi xe máy mình bị hư bạn nên lập tức mang đến các trung tâm bảo hành chính hãng hoặc các cửa hàng chuyên sửa xe máy chuyên nghiệp để xem xét và sửa chữa nó.

lam noi xe viva

Nồi xe máy đang được sửa chữa lại sau thời gian dài hoạt động

Các dấu hiệu bộ nồi bị hỏng

Xe bạn đi bị tốn xăng hơn rất nhiều. Nếu thông thường bạn đổ xe đầy xăng và đi được 5 ngày, sau đó dạo gần đây, bạn đổ xăng đầy như vậy nhưng chỉ có thể đi được 3 ngày thì đây có thể là một dấu hiệu cho biết có thể bộ nồi của bạn đã bị hỏng.

Khi xe di chuyển phát ra tiếng kêu khó chịu, do cặp bánh răng ăn khớp giữa bộ côm trước và bộ côm sau bị rơ gây va đập và rung.

Hoặc khi bạn muốn chuyển số, muốn lên số hoặc giảm số thì xe bị giật mạnh. Có hiện tượng này là do nó cần vòng tua lớn khi chuyển bánh do khoảng cách giữa bề mặt tấm ma sát trên mặt búa côn với mặt trong của bát côn lớn.

Khi bạn muốn tăng tốc, hoặc khi bạn trở nặng thì vận tốc xe không còn nhanh

lam noi xe x-bike

Nồi xe quá dơ do bụi bặm bám vào trong quá trình hoạt động

Nguyên nhân làm hư hỏng bộ nồi

Bộ nồi bị hư hỏng là do những nguyên nhân chủ yếu sau:

- Theo thời gian, khi sử dụng quá nhiều, khi xe đã đi được rất nhiều quãng đường thì bộ nồi sẽ có dấu hiệu hư hỏng. Điều này gọi là thiết bị bộ nồi bị mòn theo thời gian. Theo một nghiên cứu thì tuổi thọ trung bình của một bộ nồi xe máy là khoảng 50.000km. Tuy nhiên, cũng còn tùy vào mục đích sử dụng cũng như tùy vào sự giữ gìn xe của chủ xe mà độ bền của bộ nồi có thể tăng lên hoặc bị giảm xuống.

- Bạn thay dầu không chính hãng, thay dầu kém chất lượng hoặc dầu bẩn cũng sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ của bộ nồi.

- Khi người sử dụng sử dụng xe không đúng cách cũng sẽ dẫn đến bộ nồi bị hư hỏng.

noi xe winne

Nồi xe đã bị cháy đen sau một thời gian vận hành

Cách sửa chữa

Ngay khi phát hiện bộ nồi bị hư hỏng, bạn nên lập tức mang xe đến cửa hàng sửa chữa xe máy uy tín để tiến hành thay lá côn, dán lại tấm ma sát ở búa côn , láng lại chuông côn. Đây là cách sửa chữa ít tốn kém nhất nhưng cùng với đó là tuổi thọ của bộ nồi ngắn.

Cách thứ hai, bạn có thể thay lá côn, chuông côn , búa côn. Đây là cách thoong thường, chi phí không quá lớn những đổi lại bộ nồi sử dụng được bền lâu hơn.

Cách thứ ba, bạn tiến hành thay mới nguyên cả bộ nồi. Đây là cách tốn kém nhất nhưng lại là cách tối ưu nhất, nó sẽ giúp xe bạn chạy tốt lại như mới.