399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

So sánh in UV và in lụa

Trong 2 phương pháp in thông dụng hiện nay trên thị trường Việt Nam là in UV và in lụa thì loại in nào chất lượng hơn ? cùng tìm hiểu và so sánh 2 phương pháp in này để hiểu rõ hơn phương pháp nào phù hợp với công ty bạn.

Khái niệm in lụa và in UV

So sánh in UV và in lụa

In uv là gì ?

Về cơ bản, in UV là kỹ thuật in phun bằng loại mực UV trực tiếp lên bề mặt vật liệu và làm khô ngay lập tức bằng đèn UV (đèn UV LED hoặc đèn UV thủy ngân). Công nghệ in UV có nhiều điểm tương đồng với in offset, chỉ khác là loại mực in offset được thay thế bằng loại mực UV thường được gọi là mực in offset UV.

Có nhiều điểm tương đồng và giống nhau nhưng công nghệ in UV phức tạp hơn nhiều so với in offset truyền thống vì cần có hệ thống sấy mực UV. Hệ thống bao gồm đèn sấy và các công đoạn xử lý khác như corona, ngọn lửa, UV Nitro UV

In lụa là gì ?

In lụa là một loại kỹ thuật in. In lụa là tên gọi chung được những người thợ đặt ra từ thời tấm lưới của khuôn in bằng lụa. Sau này, khi màn lụa có thể được thay thế bằng các vật liệu khác như bông, vải sợi hóa học, lưới kim loại để làm, tên gọi được mở rộng là in lụa.

In lụa, là một dạng kỹ thuật in, cái tên đã nói lên tất cả. Bởi vì cái tên “In lụa” được lấy để chỉ kỹ thuật sáng tạo này. Thứ nhất, khung in được làm bằng lụa, đến sau này khi khung đó được thay thế bằng khung vải, cotton hoặc lưới kim loại thì tên gọi này được mở rộng và gần với tên gọi “Net Printing”. . Thứ hai, chất liệu in cũng được làm từ những loại vải tinh tế nhất nên khi nghe đến kỹ thuật in lụa chúng ta sẽ có cảm giác thoải mái hơn.

In lụa, được ví như một quá trình in màu trên giấy nến, một phần màu mực được thấm qua bề mặt của lưới để in lên vật liệu in mà chúng ta đã chuẩn bị trước đó, nhưng trên khuôn in còn có một số mắt khác. niêm phong bằng hóa chất đặc biệt. Kỹ thuật này cũng được áp dụng cho tất cả các hình thức in như in kính, in vải, in gỗ, giấy, nylon,… hoặc chúng cũng có thể thay thế cho phương pháp vẽ hoa văn nhạy cảm trên từng miếng gạch men. , trong sản xuất gạch.

So sánh in UV và in lụa

In UV và in lựa là 2 phương pháp in nổi bật hiện nay trên thị trường, với mỗi phương pháp in lại có một ưu nhược điểm riêng. Cùng so sanh xem giữa 2 phương pháp in này thì phương pháp nào mới là phương pháp in hiệu quả và tối ưu nhất cho bạn nha.

So sánh in UV và in lụa

1. So sánh chi phí giữa In lụa và In UV

In lụa truyền thống yêu cầu tấm phim, chi phí đắt đỏ và không thể loại bỏ điểm in lụa, cần sản xuất theo đường ống để giảm chi phí, hầu như không thể đối với sản xuất hàng loạt nhỏ hoặc in sản phẩm riêng lẻ.

In UV chỉ cần xử lý hình ảnh đơn giản thay vì thiết kế bố cục phức tạp, sau khi máy tính tính toán xong các số liệu liên quan, người sử dụng có thể thao tác dễ dàng thông qua phần mềm. Ngoài ra, một sản phẩm riêng lẻ có thể được in một cách thuận tiện. Máy in phun không giới hạn số lượng in tối thiểu, do đó tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí.

2. So sánh quy trình giữa in lụa và in UV 

Quá trình in lụa rất phức tạp, dựa trên bản thảo, lựa chọn thiết kế bố cục và quy trình in ấn theo các chất liệu khác nhau. Có nhiều loại chế biến, vật liệu khác nhau yêu cầu thủ tục khác nhau, sản xuất rất khó khăn.

Nói cách khác, việc xử lý in UV dễ dàng hơn nhiều, người dùng chỉ cần đặt vật liệu in lên nền và cố định vị trí, sau đó khi hình ảnh HD được chọn hoàn thành thiết kế bố cục và định vị, việc in có thể bắt đầu. ngay lập tức. Đối với các vật liệu khác nhau, các chế độ in chung gần như giống nhau, ngoại trừ một số vật liệu yêu cầu lớp và véc ni.

3. So sánh chất lượng giữa In lụa và In UV

Sản phẩm được in bằng phương pháp in lụa có độ rắn thấp hơn, dễ bị cạo và không thấm nước. Phải mất một thời gian để sản phẩm được dày dặn sau khi hoàn thành.

Đối với máy in UV, màu sắc toàn diện hơn, hệ thống quản lý màu độc đáo đã loại bỏ quá trình cộng tác màu và kết quả hiển thị màu sắc sống động hơn. Sản phẩm được in bằng máy in UV có một số ưu điểm nhất định như chống nước, chống xước, chống mài mòn, ... Quan trọng hơn, vật liệu sẽ không phải là trở ngại, miễn là kích thước và độ không đồng đều của vật liệu in trong phạm vi cho phép, chúng có thể được in bằng máy in phun UV .