399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Những yếu tố khiến cho cướp biển Đông Nam Á trở thành ác mộng?

Những yếu tố khiến cho cướp biển Đông Nam Á trở thành ác mộng?

Không chỉ lớn mạnh mà còn tinh vi và táo tợn, cướp biển Đông Nam Á trở thành nỗi lo của vận tải đường biển trên toàn thế giới. Những yếu tố nào đã tạo nên điều này và khiến cho cướp biển ở khu vực biển Đông ngày càng trở nên táo bạo hơn trong hoạt động của mình?

- Hoàn cảnh cuộc sống:

Những vùng biển thuộc khu vực này hầu hết có đời sống kinh tế khó khăn, vận chuyển nội địa kém phát triển trong khi vận tải quốc tế thì bị cạnh tranh quá nhiều. Điều này đã khiến cho không ít thủy thủ trở thành cướp biển, kinh nghiệm đi biển tạo lợi thế cho hoạt động cướp bóc. Và chính sự thôi thúc từ cuộc sống khiến cho cướp biển ngày càng táo tợn và mạnh mẽ hơn.

vận tải đường biển

- Địa hình thuận lợi:

Với địa thế đặc biệt tự nhiên, vùng biển Đông Nam Á với vô số đảo lớn nhỏ, cảng biển nhiều và những khúc quanh hiểm trở tạo nên địa hình đặc biệt để cướp biển có thể hoạt động một cách dễ dàng nhất. Bên cạnh đó, hàng loạt những cảng biển lớn nhỏ cũng giúp chúng dễ dàng tẩu thuất và lưu chuyển hàng lên bờ rồi tiêu thụ một cách nhanh chóng nhất sau khi cướp hàng vận tải đường biển.

- Cuộc sống tự do của cướp biển:

Cuộc sống tự do và hưởng thụ của cướp biển cũng có sức hấp dẫn khiến cho nhiều người muốn tham gia vào hoạt động này hơn, và hiển nhiên rằng khi càng có nhiều người thì các hoạt động cướp biển càng diễn ra dễ dàng, thuận lợi và đơn giản hơn bao giờ hết.

Nhiều lý do khiến cho cướp biển vùng Đông Nam Á ngày càng trở nên mạnh mẽ và tinh vi hơn, đã tạo nên nỗi ám ảnh lớn cho ngành vận tải đường biển trên toàn thế giới khi đi qua khu vực này. Tuy nhiên không thể không đi qua khi vùng biển Đông là một trong những tuyến đường biển quan trọng trên thế giới.

Nhà nước của các nước trong khu vực này cần có những chính sách khắc phục và giảm thiểu cướp biển thì mới có thể phát triển toàn diện ngành vận tải biển cũng như và nền kinh tế xuất nhập khẩu.