399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Mặt hạn chế khi vận chuyển hàng bằng đường biển

Mặt hạn chế khi vận chuyển hàng bằng đường biển

Sử dụng phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã là giải pháp của việc buôn bán quốc tế cũng như nội địa từ nhiều năm trước đây, tuy nhiên ở nó vẫn còn những mặt hạn chế nhất định.

Mặt hạn chế khi vận chuyển hàng bằng đường biển

Vận tải đường biển có nhiều ưu điểm và là một phần quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế quốc tế, giúp cho hoạt động mua bán trên khắp thế giới có thể diễn ra một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn. Ưu điểm lớn nhất của vận tải đường biển chính là có thể chuyển chở khối lượng hàng hóa lớn, cũng như những loại sản phẩm thiết bị có kích thước và trọng lượng cao một cách dễ dàng với chi phí thấp.

Mặt hạn chế khi vận chuyển hàng hóa đường biển

- Trong sự phát triển mạnh mẽ của thời hiện đại thì vận chuyển đường biển lại có nhiều những hạn chế hơn, điển hình như tốc độ xử lý của mỗi chuyến hàng. So với vận chuyển hàng không thì phương thức đường biển khá chậm chạp để có thể rút ngắn thời gian tương tác với những chuyến hàng hơn. Vì vậy, những kiện hàng cần gửi nhanh sẽ không thật sự phù hợp.

- Không chỉ vậy, vận chuyển bằng đường biển cũng sẽ phụ thuộc nhiều hơn về thời tiết và tình trạng của biển, điều này dẫn đến những trường hợp trì hoãn công việc do không đúng thời hạn của những chuyến hàng là cực kì nhiều, đó như một đặc điểm không thể nhầm lẫn của việc vận chuyển bằng đường biển này. Chính thực trạng này dễ làm cho các chủ hàng gặp rắc rối với đối tác vì kiện hàng không được giao đúng thời gian như đã hẹn.

- Và một vấn đề khác được cho là hạn chế khá lớn của vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đó chính là tình trạng ô nhiễm môi trường biển do các tàu vận chuyển hàng hóa gây ra ngày càng nhiều hơn. Những mặt hàng như hóa chất, chất công nghiệp… hay thậm chí là chất thải từ tàu vận chuyển cũng đang ngày càng góp phần khiến cho các đại dương của chúng ta ô nhiễm và giết chết, thu hẹp môi trường sống của rất nhiều sinh vật biển trên hành tinh này.

- Rủi ro thiệt hại lớn khi có tai nạn: Được coi là phương thức vận tải khá an toàn, thế nhưng một khi tai nạn xảy ra thì thiệt hại lớn là nguy cơ mà chủ hàng phải đối mặt. Bởi nếu tàu hàng chìm, việc cứu vớt là vô cùng khó khăn, giữa một vùng biển rộng lớn như vậy, các phương tiện cứu hộ sẽ không thể nào hỗ trợ kịp thời. Đây là nỗi ám ảnh không nhỏ của chính chủ hàng, đơn vị vận tải và chủ tàu.

Những mặt hạn chế của vận tải đường biển sử dụng trong giao nhận hàng hóa là điều không thể nào chối bỏ, nhưng không vì thế mà phương thức này lại bị chối bỏ từ các chủ hàng. Mà ngược lại, khi nhu cầu vận chuyển toàn cầu liên tục tăng mạnh trong những năm gần đây, người ta đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của một phương thức vận tải có khả năng chuyên chở tốt, trong khi chi phí bỏ ra không quá nhiều. Đó là lý do vì sao đường biển đang dần được sử dụng nhiều hơn.