399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Kiểm định nồi hơi thôi vẫn chưa đủ an toàn và tối ưu

Kiểm định nồi hơi thôi vẫn chưa đủ an toàn và tối ưu

Dù những gì mà kiểm định có thể làm được và giúp một thiết bị như nồi hơn nâng cao tính an toàn, tối ưu trong lúc vận hành. Nhưng thực tế, đó chưa phải là yếu tố có thể quyết định tất cả như bạn vẫn nghĩ.

Đôi khi chúng ta vì quá ỷ lại sự kiểm định từ nồi hơi, luôn chắc chắn rằng chỉ cần kiểm định đúng thời hạn thì mọi rủi ro và nguy hiểm sẻ không còn là vấn đề. Mà quên đi một châm ngôn từ xa xưa đã để lại: “của bền tại người”.

Để đem lại an toàn trong lao động, sử dụng, hiệu quả cao trong sản xuất và tỉ lệ thấp nguy hiểm từ các mối đe dọa về hỏng hóc thì việc kiểm định thôi vẫn chưa đủ. Song song đó là cách chúng ta sử dụng chúng hàng ngày.

Vậy sử dụng, vận hành nồi hơi như thế nào là tốt, là đúng cách?

Ngay từ bước đầu tiên là chuẩn bị và đốt lò cũng cần chú ý rất nhiều điều: từ việc kiểm tra kim áp kế, van 3 ngã, chì niêm van, ống thùy, các thiết bị bảo hộ lao động, đèn chiếu sáng, cho đến các quạt hút, quạt đẩy, các bơm nước, lương nhiên liệu đang sử dụng.

Khi làm việc thì tuyệt đối đừng lơ là mà bỏ qua việc trông nom nồi hơi. Phải thường xuyên xem xét kim chỉ áp kế để tránh gây quá áp dẫn nến nổ nồi. Không được lơ là để mức nước vượt ra khỏi hai vạch cao nhất và thấp nhất đã qui định. Cần thông rửa ống thủy ít nhât hai lần sau mỗi ca để tránh gây tắc nghẽn, đóng cặn lâu ngày. Sau khi thông ống xong thì cần chú ý van đáy ống xả và mở từ từ van nước cũng như mở van hơi thông ra ống thủy một cách đúng quy trình. Cấm việc làm quoa loa, thiếu kiên nhẫn, chú tâm, ẩu tả dẫn đến sai quy trình gây hỏng hốc.Khi nồi hơi đang làm việc cấm không được sửa chữa một bộ phận nào có áp suất của nồi hơi.

Quá trình xả bẩn cũng cần được làm liên tục và xả bẩn định kì lò hơi. Mỗi ca xả bẩn liên tục hai lần và mỗi lần cách nhau bốn giờ. Cần chú ý đến lượng nước trong quá trình này, nước bơm vào phải đạt mức cao nhất và nước còn lại khi thải ra tối thiểu là 25/50 mm.Ngoài ra cũng nên ủ lò nhằm rút ngắn thời gian đốt lò, tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu.

Có thể thấy, kiểm định nồi hơi tốt nhưng việc sử dụng và hoạt động sai quy trình cũng sẻ dân đến những tác hại đáng gờm. vì thế, song song với việc kiểm định nồi hơi chính và ý thức và cách thức sử dụng đồ vật của mỗi chúng ta. Đừng quá ỉ lại vào kết quả kiểm định nồi hơi mà xem nhẹ việc hoạt động sử dụng chúng.