• Chia sẻ
  • Khi SEO phát triển các công cụ cho người dùng cũng vậy

Khi SEO phát triển các công cụ cho người dùng cũng vậy

Tốc độ thay đổi không ngừng trong tìm kiếm thách thức các chuyên gia SEO website (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), nhưng bên cạnh đó thì các công cụ cũng đang phát triển để trợ giúp.

Khi SEO phát triển các công cụ cho người dùng cũng vậy

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vẫn là trụ cột chính của tiếp thị kỹ thuật số, với việc tìm kiếm trung bình thúc đẩy khoảng 50% lưu lượng truy cập trang web. Theo một phân tích về dữ liệu SimilarWeb của Growth Badger, blog trung bình tốt nhất sẽ nhận được 66,47% lưu lượng tìm kiếm. Trong số đó sẽ có đến 99,77% là không phải trả tiền và chỉ 0,23% được trả tiền (quảng cáo hay bất cứ các thứ gì đó cần phải chi)

Tuy nhiên việc thực hành SEO đã trở nên phức tạp hơn và cần phải cân nhắc nhiều. Ngày nay, SEO website bao gồm tất cả mọi thứ từ tiếp thị và phân phối nội dung đến trải nghiệm người dùng. Thậm chí công việc chính là thu thập và diễn giải thông tin tìm kiếm cũng trở nên khó khăn hơn khi các công cụ tìm kiếm liên tục hiển thị kết quả và chuyển chúng sang các phương tiện khác như trợ lý giọng nói.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nên gạt bỏ các phương pháp hay nhất về SEO website. Nghiên cứu từ khóa, phân tích cấp độ trang, mua lại liên kết ngược và theo dõi xếp hạng vẫn luôn quan trọng.

Khi SEO phát triển các công cụ cho người dùng cũng vậy

Bộ mặt mới của kết quả tìm kiếm

Một yếu tố lớn mà người làm SEO bây giờ phải đối mặt là những gì đã từng là không gian tự nhiên trên các Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm (SERPs) đang bị tiếp quản bởi các nỗ lực kiếm tiền từ công cụ và còn được gọi là "số không -click tìm kiếm ", nơi người dùng không cần phải nhấp vào trang khác để trả lời câu hỏi của họ vì câu trả lời được hiển thị trực tiếp trên SERP.

Tác động của điều này không hoàn toàn rõ ràng. Một phân tích của SparkToro về dữ liệu SimilarWeb cho thấy gần 2/3 tìm kiếm trên Google hiện kết thúc mà không cần nhấp chuột vào kết quả. “Tìm kiếm không cần nhấp chuột…. đã tăng đều đặn trong nhiều năm và tôi không hy vọng điều đó sẽ sớm đảo ngược hoặc chững lại ”, Rand Fishkin, người sáng lập SparkToro, nói về hiện tượng tương tự năm 2019.

Tuy nhiên, Google phản đối rằng nghiên cứu này gây hiểu lầm, đồng thời tuyên bố rằng cái gọi là tìm kiếm không cần nhấp chuột thường thể hiện mọi người diễn đạt lại các truy vấn tìm kiếm của họ, kết nối trực tiếp với doanh nghiệp từ kết quả hoặc điều hướng trực tiếp đến ứng dụng ngoài việc tìm kiếm thông tin nhanh chóng có thể được cung cấp trực tiếp trên SERPs.

“Mặc dù ngày nay chúng tôi đăng liên kết đến các trang web cho nhiều truy vấn khi chúng là phản hồi hữu ích nhất,” Google cho biết trong một bài đăng trên blog, “chúng tôi cũng muốn tạo ra các tính năng mới sắp xếp thông tin hữu ích hơn chỉ là một danh sách các liên kết. Và chúng tôi nhận thấy rằng khi chúng tôi đã giới thiệu nhiều tính năng này hơn trong hai thập kỷ qua, lưu lượng truy cập chúng tôi tạo ra cho web cũng tăng lên, cho thấy rằng điều này hữu ích cho cả người tiêu dùng và các công ty.

Dù bằng cách nào, dữ liệu về các bài đăng đặc biệt này (mặc dù không chính xác) có thể hữu ích cho các nhà tiếp thị đang tìm kiếm khả năng hiển thị của SERP, bao gồm cả trong các tính năng này.

Phân tích kỹ thuật số hiệu quả dữ liệu AuthorityLabs từ gần 2 triệu lượt tìm kiếm cung cấp dữ liệu chi tiết hơn. Trên các truy vấn quảng cáo - và quảng cáo có khả năng xuất hiện trên phần lớn các truy vấn kinh doanh - quảng cáo thu hút khoảng 28% số lần nhấp chuột, "đánh cắp" các tìm kiếm mà không cần nhấp chuột. Perulle đồng ý rằng các nhà nghiên cứu máy tính có nhiều khả năng nhấp chuột hơn.

Google sử dụng hơn 1.200 tính năng duy nhất (tăng từ 810 tính năng gần đây nhất) - chẳng hạn như Sơ đồ tri thức, Câu trả lời trực tiếp và Câu hỏi thường gặp - trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm, ước tính seoClarity, mỗi tính năng phù hợp với một loại nghiên cứu hoặc nghiên cứu nhất định. Tất nhiên, chúng không được hiển thị cùng một lúc và một số thực sự khá hiếm. Nhìn chung, trong số 1.200 tính năng đó, chỉ có 200 tính năng được tìm thấy trên hơn 0,2% từ khóa, theo nghiên cứu của seoClarity.

Không cần phải nói, các tính năng như thế này ảnh hưởng đến cách người dùng phản hồi với kết quả tìm kiếm và ảnh hưởng đến những gì họ nhấp vào - hoặc liệu họ có nhấp chuột hay không. Vì các loại tìm kiếm khác nhau tạo ra các bố cục và kiểu hiển thị khác nhau, các nghiên cứu theo dõi mắt của Nielsen Norman cho thấy rằng người dùng cần một chút thời gian để xử lý SERP trước khi đưa ra quyết định.

"Bởi vì các trang kết quả tìm kiếm hiện nay rất không nhất quán từ truy vấn này đến truy vấn khác, người dùng thường buộc phải xếp hạng trang trước khi tìm hiểu và đưa ra lựa chọn. Nên điều này chuyển thành cái mà công ty trải nghiệm người dùng gọi là "mô hình quả cầu" trong chuyển động của mắt.

Theo Nielsen Norman Group, các màn hình đặc biệt và giàu hình ảnh được 74% các nhà nghiên cứu nhìn thấy. Và chúng dường như có tác động đáng kể đến hoạt động nhấp chuột. Năm 2006, kết quả tìm kiếm đầu tiên đã thu hút 51% số nhấp chuột. Trong giao diện gần đây nhất của họ, chỉ có 28% nhấp chuột đến kết quả đầu tiên trong hộp tìm kiếm, các nhà nghiên cứu UX nhận thấy.

Các nhà nghiên cứu tại Nielsen Norman Group cũng lưu ý những gì họ gọi là mô hình hành vi 'yêu từ cái nhìn đầu tiên' trên SERPs, trong đó 20% (tăng từ 17% năm 2006) kết quả nghiên cứu ở những người chỉ tập trung vào một kết quả trên một trang tìm thấy nó có lẽ là đủ để trả lời câu hỏi của họ. Các nhà nghiên cứu UX cho biết một trong những lý do là “mọi người tin rằng việc chọn công cụ tìm kiếm cho câu trả lời tốt nhất sẽ khá gần với câu trả lời thực sự tốt nhất. Nó đã trở thành niềm tin phổ biến rằng các công cụ tìm kiếm rất giỏi trong việc tìm ra câu trả lời tốt nhất cho một truy vấn và trình bày nó lên đầu SERPs.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không phân đoạn phân tích của họ để xem xét các loại nghiên cứu khác nhau. Kỹ thuật số thành thạo nhận thấy rằng việc truy vấn có chứa tên thương hiệu hay không dường như có tác động đáng kể. Cơ quan nhận thấy rằng tỷ lệ nhấp cho kết quả đầu tiên trên các truy vấn có thương hiệu là trung bình 69%, trong khi đối với các truy vấn không có thương hiệu, kết quả đầu tiên chỉ là 18%/

Điều này cho thấy rằng có nhiều cơ hội hơn cho các nhà tiếp thị để thu hút các nhấp chuột ngay cả khi họ không ở ngay vị trí đầu tiên, nhưng giữa việc kiếm tiền tích cực hơn từ các kết quả và các tính năng đặc biệt thì không có danh sách. Do đó, nhu cầu ngày càng tăng đối với các công cụ SEO doanh nghiệp giúp các nhà tiếp thị xác định vị trí các trang của họ xuất hiện và xác định các cơ hội để tối ưu hóa.