399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Khả năng chuyên chở tối ưu của ngành vận tải biển

Khả năng chuyên chở tối ưu của ngành vận tải biển

Mặc dù khá chậm chạp về tốc độ, tuy nhiên khả năng chuyên chở của vận tải biển lại vô cùng tối ưu, không một phương thức nào khác có thể so sánh được ở thời điểm hiện tại.

Khả năng chuyên chở tối ưu của ngành vận tải biển

Ngành vận tải biển vốn đã tồn tại trên thế giới từ hàng bao thế kỷ nay. Nhưng ở giai đoạn đầu, nó chưa được chú ý nhiều bởi gặp khó khăn ở phương tiện tàu hàng, cùng với việc kiểm soát rủi ro, để có thể vượt qua những vùng biển lớn. Nhưng khi xã hội phát triển, ngành công nghiệp đóng tàu đổi mới và cho ra đời hàng loạt tàu hàng hiện đại, siêu tải trọng thì mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, lượng hàng hóa chuyên chở bằng đường biển tăng mạnh.

Những con tàu hàng cũ kỹ, không đảm bảo năng lực chuyên chở và tính an toàn hiện nay đã không còn được sử dụng nữa, tất cả đều được bỏ đi hoặc nâng cấp lên để đáp ứng yêu cầu mà thị trường vận tải biển đưa ra. Đứng ở vị trí là chủ hàng, ai cũng mong muốn quá trình vận chuyển hàng trên biển sẽ sử dụng những con tàu lớn, hiện đại để nâng cao tính an toàn trước các mối đe dọa từ thiên nhiên.

Chính ưu thế về khối lượng hàng hóa có thể chở, nó đã giúp vận tải đường biển trở thành phương thức sở hữu khả năng vận chuyển hàng hóa tối ưu, được nhiều doanh nghiệp trên thế giới lựa chọn. Đặc biệt là những doanh nghiệp có nhu cầu tải hàng đi nước ngoài số lượng lớn, dùng vận tải biển thì họ có thể tải hàng mình cần một lần, ngay trên một hay nhiều con tàu và cùng xuất phát, như vậy hàng hóa có thể đến nơi đồng loạt với một khối lượng đúng như mong muốn.

Chẳng những không hạn chế về khả năng chở hàng hóa, vận tải đường biển còn có thế mạnh khi vận chuyển được những dạng hàng hóa - sản phẩm có tính chất đặc điểm riêng biệt. Trong đó có thể kể đến những loại hàng hóa có kích cỡ lớn, siêu trường, siêu trọng,.. Những loại hàng hóa dạng lỏng như khí đốt, dầu mỏ,.. Những loại hàng hóa có tính chất nguy hiểm như hóa chất,… Hay nhiều loại hàng đặc thù mà không thể nào dùng đường hàng không để tải đi như gạo, phân bón, động vật sống,… đều có thể được tải đi khắp thế giới nhờ vận tải đường biển.

Lợi ích mà vận tải đường biển đem lại cho nền kinh tế toàn cầu

Nhờ vào khả năng chở hàng đa dạng và không hạn chế về tải trọng, vận tải đường biển chiếm vai trò quan trọng trong nền kinh tế thế giới, nó không chỉ giúp cân bằng cung – cầu hàng hóa, phân bố hàng hóa sử dụng đều nhau mà còn có ý nghĩa quan trọng trong chuyển giao khoa học – kỹ thuật – công nghệ trên toàn cầu hiện nay. Hoạt động giao thương giữa các nước hiện nay được thực hiện phần lớn thông qua đường biển.

Nếu không có vận tải đường biển thì sự phát triển của thế giới sẽ có khoảng cách chênh lệch rất lớn, đồng thời nhu cầu sử dụng của con người cũng khác nhau và không được cân bằng. Nhiều hoạt động khác kinh tế như chính trị, ngoại giao, quân sự hay thậm chí là giải trí trên thế giới cũng sẽ không có sự phân bố hiệu quả. Nhìn vào lịch sử kinh tế thế giới những năm trước đó, chúng ta dễ dàng nhận thấy được đặc điểm này.