• Chia sẻ
  • Hướng dẫn cuối cùng kỹ thuật SEO trên thiết bị di động

Hướng dẫn cuối cùng kỹ thuật SEO trên thiết bị di động

Phương pháp hay nhất về kỹ thuật SEO để triển khai cho các trang web dành cho thiết bị di động dựa trên cách Google thu thập thông tin, lập chỉ mục, xếp hạng nội dung

Cô ấy cũng nói về thông báo gần đây của Google rằng trải nghiệm người dùng di động là một yếu tố trong cách Google xếp hạng kết quả cho những người tìm kiếm trên điện thoại thông minh. Dưới đây là thông tin chi tiết về điều đó, cùng với các tài nguyên về cách thiết kế tốt nhất trải nghiệm di động trên trang web của bạn để đạt được kết quả tìm kiếm tối ưu (và người dùng di động hài lòng).

Hướng dẫn cuối cùng kỹ thuật SEO trên thiết bị di động

Thiết kế đáp ứng, nội dung động hay URL di động?

Nếu bạn đang thiết kế trải nghiệm di động từ đầu đây là câu hỏi đầu tiên để bắt đầu. Nếu bạn đã thiết lập trải nghiệm di động, bạn có thể chỉ cần điều hướng đến phần áp dụng cho trang web của mình. Cả ba tùy chọn đều hoạt động tốt cho người dùng và cho Google. Vì vậy, hãy sử dụng cách triển khai tốt nhất dựa trên cơ sở hạ tầng, nội dung và đối tượng của bạn.

Thiết kế đáp ứng

Sử dụng thiết kế đáp ứng để phát hiện thiết bị và điều chỉnh bố cục cho phù hợp có thể là cách triển khai một lần tuyệt vời. Bạn chỉ có một URL cho bất kỳ loại thiết bị nào và bố cục sẽ điều chỉnh. Nó hoạt động tuyệt vời cho điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, màn hình lớn và bảng điều khiển ô tô bay của bạn. Thu thập thông tin hiệu quả, người dùng không gặp phải sự chậm chạp mà chuyển hướng gây ra và công cụ tìm kiếm chỉ có một trang để lập chỉ mục và xếp hạng.

Google khuyên bạn không nên chặn thu thập thông tin các tài nguyên như CSS và JavaScript, vì chúng cần có khả năng xây dựng các phần tử trang đáp ứng.

Một cạm bẫy tiềm ẩn là thời gian tải trang. Đảm bảo rằng trang được tải xuống nhanh chóng trên thiết bị di động và bạn không tải một loạt nội dung nặng cản trở trải nghiệm di động. Nếu bạn thấy đây là vấn đề với nội dung trên trang web của mình, bạn có thể muốn xem xét nội dung động.

Một khía cạnh khác cần xem xét là tập trung vào nội dung. Nếu những gì bạn hiển thị hoặc ẩn cho phiên bản dành cho máy tính để bàn so với phiên bản dành cho thiết bị di động là hoàn toàn khác nhau, thì các URL trên thiết bị di động riêng biệt có thể là cách để thực hiện.

Dịch vụ động

Với thiết lập này, máy chủ phát hiện thiết bị trước khi trả lại nội dung và gửi phản hồi trên một URL duy nhất. Sự khác biệt là nội dung được tải lên URL này có thể hoàn toàn khác tùy thuộc vào loại thiết bị.

Đây là một lựa chọn tốt nếu việc tải toàn bộ nội dung từ phiên bản dành cho máy tính để bàn làm chậm trang trên thiết bị di động, nhưng việc triển khai có thể phức tạp hơn. Đối với việc triển khai này, hãy đảm bảo sử dụng tiêu đề phản hồi HTTP Vary: User-Agent, vì bạn đang cung cấp nội dung khác nhau trong các trường hợp khác nhau. (Lưu ý rằng một số CDN, có thể không lưu vào bộ đệm các trang sử dụng tiêu đề này. Google khuyên bạn nên sử dụng nó và bạn có thể định cấu hình Akamai để bỏ qua tiêu đề này)

Url di động

Ngày xưa, khi tất cả chúng ta cưỡi xe ngựa, tự nấu bơ và có điện thoại nắp gập, các trang web không thể sử dụng thiết kế đáp ứng cho người dùng di động. Chiếc điện thoại nắp gập tồi tàn đó sẽ yêu cầu trang đó, nhìn thấy dòng mã khổng lồ đang hướng về phía nó, và chỉ cuộn tròn trong một góc và khóc.

Do đó, các phương pháp hay nhất dành cho thiết bị di động dành cho web ban đầu được cung cấp cho các trang di động riêng biệt, thường được mã hóa đặc biệt cho các thiết bị di động. Chỉ mục web di động của Google lưu trữ các trang này và người dùng điện thoại di động có thể tìm kiếm chúng (có, luôn luôn). Sơ đồ trang XML dành cho điện thoại di động được sử dụng để liệt kê các loại trang này.

Nhưng nếu trang web của bạn có các URL di động riêng biệt trong những ngày tương lai, các trang đó không có khả năng sử dụng bất kỳ đánh dấu nào trong số đó. Nó có thể chỉ là một trang mà bạn đã tạo khác để được sử dụng tốt hơn trên một màn hình nhỏ hơn.

Vì Google coi các URL khác nhau là các trang khác nhau, nên có một số điều bạn có thể làm để đảm bảo Google hiểu mối quan hệ giữa các trang trên máy tính để bàn và thiết bị di động của bạn để trang web của bạn hiển thị cho người tìm kiếm trên thiết bị di động cũng như cho người tìm kiếm trên máy tính.

Google tìm kiếm cả người dùng máy tính để bàn và điện thoại thông minh từ một chỉ mục duy nhất và trong trường hợp có cả trang máy tính để bàn và trang dành cho thiết bị di động, hãy tổng hợp chúng và đưa ra phiên bản thích hợp. Việc triển khai này vẫn là một lựa chọn tuyệt vời, mặc dù có các tùy chọn mới. Về mặt kỹ thuật, nó có thể dễ dàng hơn nhiều và miễn là bạn làm theo các mẹo bên dưới, nó sẽ hiệu quả với người dùng cũng như các công cụ tìm kiếm. Nếu nội dung bạn cung cấp cho người dùng thiết bị di động hoàn toàn khác với những gì bạn cung cấp cho người dùng máy tính, thì tùy chọn này rất có ý nghĩa.

URL di động và ánh xạ chuyển hướng

Điều đầu tiên mà bạn có thể làm cho các công cụ tìm kiếm và người dùng là đảm bảo rằng các trang trên thiết bị di động và máy tính của bạn được chuyển hướng chính xác. Tác nhân người dùng di động truy cập các trang trên máy tính phải được chuyển hướng đến phiên bản di động và tác nhân người dùng máy tính để bàn truy cập các trang trên thiết bị di động phải được chuyển hướng đến phiên bản máy tính để bàn.

Tôi khuyên bạn nên sử dụng cách này mọi lúc và tôi luôn được hỏi tại sao việc chuyển hướng các trang trên thiết bị di động sang trang tương đương với máy tính để bàn đối với người dùng không sử dụng thiết bị di động lại rất quan trọng. Ngoài những tác động của SEO, chúng ta đang sống trong một thế giới tiêu thụ và chia sẻ trên thiết bị di động. Tôi có thể đang đứng xếp hàng để lên chuyến bay, đọc một bài báo trong khi chờ đợi. Tôi chia sẻ liên kết qua Twitter và bạn nhấp vào nó khi đang ngồi tại bàn làm việc.

Nếu trang web không chuyển hướng đến phiên bản dành cho máy tính để bàn, bạn sẽ thấy trang dành cho thiết bị di động, ngoài việc không phải là trải nghiệm tuyệt vời, trang web không kiếm được tiền vì nó không hiển thị bất kỳ quảng cáo nào. Xem trang ABC News dành cho thiết bị di động sẽ trông như thế nào khi tôi tải nó trên máy tính xách tay của mình:

Và đây là bài viết tương tự về url máy tính để bàn. Thân thiện hơn với người dùng! Quảng cáo!

Url không di động

Bạn không phải làm bất kỳ điều gì đặc biệt đối với Googlebot-Mobile, vì nó thu thập dữ liệu như một trình duyệt di động, vì vậy nó và Googlebot tiêu chuẩn sẽ được chuyển hướng chính xác nếu các chuyển hướng này được thực hiện.

Thật tệ khi không chuyển hướng dựa trên loại thiết bị, nhưng bạn biết điều gì thậm chí còn tệ hơn không? Chuyển hướng người dùng di động đến trang chủ. Nếu bạn không có thiết bị di động tương đương và người dùng di động truy cập trang dành cho máy tính để bàn, hãy để họ xem trang dành cho máy tính để bàn! Truy cập một trang trên thiết bị di động không được thiết kế cho màn hình này không phải là điều tuyệt vời, nhưng tốt hơn là bị chuyển hướng đến một trang hoàn toàn không liên quan và hoàn toàn không thể truy cập thông tin.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có một trang dành cho thiết bị di động và không có trang tương đương dành cho máy tính để bàn? Như với trang dành cho máy tính để bàn không có phiên bản dành cho thiết bị di động, hãy cho phép mọi người truy cập phiên bản dành cho thiết bị di động.

Google khuyến nghị chuyển hướng người dùng máy tính bảng sang phiên bản dành cho máy tính để bàn, thay vì phiên bản dành cho thiết bị di động, vì dữ liệu của họ cho thấy đây là thứ người dùng thích hơn.

Không chặn thu thập thông tin các trang trên thiết bị di động thông qua robots.txt, vì điều này ngăn Google ánh xạ trang trên máy tính để bàn và trang trên thiết bị di động trong một cụm.

URL di động và thêm siêu dữ liệu

Như tôi đã đề cập trước đó, Google sử dụng một chỉ mục duy nhất để phân phát nội dung cho người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động, nhưng tổng hợp các trang trên máy tính để bàn và thiết bị di động và phân phát phiên bản thích hợp. Ngoài các chuyển hướng giữa chúng, bạn có thể thêm siêu dữ liệu để gửi tín hiệu đến Google để làm rõ ánh xạ này.

Rel = canonical

Sử dụng giá trị máy tính để bàn cho phiên bản di động và phiên bản máy tính để bàn. Điều này hợp nhất các tín hiệu lập chỉ mục và xếp hạng và tránh nhầm lẫn về nội dung trùng lặp tiềm ẩn.

<link rel = "canonical" href = "http://www.example.com/desktop-version/my-new-favorite-show-is-scandal/" />

Rel = phương tiện thay thế

Thuộc tính này cho phép bạn ánh xạ các URL trên máy tính để bàn và điện thoại di động. Sử dụng thuộc tính này trên trang máy tính để bàn để chỉ định phiên bản di động. (Bạn không bao gồm thuộc tính này trên phiên bản di động để chỉ định phiên bản dành cho máy tính để bàn.)

Trên trang dành cho máy tính để bàn, hãy bao gồm thông tin sau (trong đó chiều rộng tối đa là bất kỳ giá trị nào bạn đặt cho trang được hỗ trợ):

<link rel = "alternate" media = "only screen and (max-width: 640px)" href = "http://m.example.com/my-new-favorite-show-is-scandal/" /> "

Bạn cũng có thể chỉ định phương án thay thế trong sơ đồ trang XML.

Đảm bảo chỉ định phiên bản chuẩn của URL di động (và không chỉ bao gồm URL động trong thanh địa chỉ của trình duyệt, có thể bao gồm các thông số tùy chọn).

Rel = tiếp theo / trước đó

Nếu trang web bao gồm nội dung được phân trang, bạn cũng phải bao gồm các thuộc tính Rel = next và Rel = pres. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nếu số lượng mục được liệt kê trên mỗi trang khác nhau trên phiên bản dành cho thiết bị di động và phiên bản dành cho máy tính để bàn, bạn không thể sử dụng Rel = alternate media để nhóm các trang tương ứng vì nội dung không khớp.

Vary: Tiêu đề HTTP tác nhân người dùng

Cho dù trang web chuyển hướng dựa trên loại thiết bị hay chỉ hiển thị nội dung khác nhau, hãy định cấu hình máy chủ để trả về tiêu đề phản hồi HTTP Vary: User-Agent

Bảng xếp hạng và thiết bị di động

Khi một người tìm kiếm trên Google từ điện thoại thông minh, họ sẽ tìm kiếm cùng một chỉ mục như trên máy tính để bàn. Bởi vì Google kết hợp các trang dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động, các kết quả sau sẽ xảy ra:

+ Các nhà nghiên cứu thấy phiên bản máy tính để bàn của URL được liệt kê

+ Khi người tìm kiếm nhấp vào, Google sẽ tải phiên bản dành cho thiết bị di động chứ không phải phiên bản dành cho máy tính để bàn (điều này cải thiện trải nghiệm người dùng vì trang tải nhanh hơn).

Các tín hiệu xếp hạng khác nhau cho tất cả các loại thứ (loại truy vấn, vị trí của người tìm kiếm, loại thiết bị mà người tìm kiếm sử dụng). Trong trường hợp người tìm kiếm trên thiết bị di động, các tín hiệu bao gồm trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động của trang. (Mọi người đang cố gắng ghim các tín hiệu xếp hạng, nhưng chúng rất khác nhau giữa các truy vấn và từ người tìm kiếm đến nhà nghiên cứu, vì vậy việc đưa ra một danh sách cố định các tín hiệu xếp hạng là một chuyến đi đến một thành phố điên rồ nơi bạn có thể sẽ khóc trong góc với điện thoại nắp gập đó!)

Các vấn đề về thiết bị di động ngăn cản trải nghiệm người dùng lý tưởng có thể cản trở khả năng xếp hạng tốt của trang web với người tìm kiếm trên thiết bị di động, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng tốt của trang web với người tìm kiếm trên máy tính để bàn.

Các tín hiệu xếp hạng sau dành riêng cho các tìm kiếm trên điện thoại thông minh:

Trang chỉ dành cho thiết bị di động

Bởi vì Google hợp nhất các tín hiệu lập chỉ mục và xếp hạng cho các trang có cả phiên bản dành cho máy tính để bàn và phiên bản dành cho thiết bị di động, các trang chỉ dành cho thiết bị di động sẽ có ít tín hiệu hơn và cũng có thể không được xếp hạng.

Thời gian tải trang

Maile đã đưa ra một nghiên cứu điển hình xem xét tác động của độ trễ tăng thêm 1 giây đối với các trang được tải trên điện thoại thông minh. Nghiên cứu cho thấy lượt xem trang giảm 9,4%, tỷ lệ thoát tăng 9,3% và chuyển đổi giảm 3,5%.

Vấn đề là, Google muốn đưa người tìm kiếm đến các trang cung cấp trải nghiệm tốt nhất và các trang tải chậm sẽ cản trở. Vì vậy, các trang chậm hơn cũng có thể không được xếp hạng. Maile cho biết Google khuyên bạn nên cố gắng hiển thị nội dung trong màn hình đầu tiên trong vòng chưa đầy một giây.

Chuyển hướng

Phải mất 0,6 giây để thiết bị di động kết nối cho một yêu cầu trang. Điều này có nghĩa là mỗi chuyển hướng thêm tối thiểu 0,6 giây vào thời gian tải. Đôi khi chuyển hướng là không thể tránh khỏi, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn chuyển hướng trực tiếp đến mục tiêu và loại bỏ các chuỗi và vòng lặp chuyển hướng.

Ngoài ra, như đã đề cập trước đó, hãy đảm bảo không chuyển hướng người dùng di động từ URL trên máy tính để bàn đến trang chủ trên thiết bị di động. Như bạn có thể tưởng tượng, điều này chắc chắn có thể ảnh hưởng đến xếp hạng của các URL này vì từ góc độ người dùng di động, chúng không tồn tại. Tương tự như vậy, không hiển thị cho người dùng điện thoại thông minh một trang lỗi, cho họ biết rằng trang đó không tồn tại.

Lớp phủ và cửa sổ bật lên

Tôi biết, bạn thực sự muốn người dùng cài đặt ứng dụng của bạn. Đó là một ứng dụng tuyệt vời. Tốt hơn nhiều so với trang web dành cho thiết bị di động. Và có thể nó thậm chí còn giúp bạn kiếm tiền, không giống như các trang trên điện thoại di động của bạn, bởi vì không ai có thể hình dung ra một mô hình thu nhập trên thiết bị di động. Tôi hiểu.

Nhưng Google đang cố gắng đưa người tìm kiếm đến câu trả lời và các rào cản như lớp phủ yêu cầu cài đặt ứng dụng ngăn người tìm kiếm phản hồi nhanh đó. Bản trình bày của Maile khuyến nghị "xem xét lại việc buộc người dùng thực hiện thêm một lần nhấp với quảng cáo xen kẽ" tải xuống ứng dụng của chúng tôi ".

Tôi biết. Điều này làm giảm số lượt tải xuống ứng dụng. Nhưng nếu trang ngừng xếp hạng, bạn sẽ không nhận được nhiều khách truy cập, điều này cũng dẫn đến giảm lượt tải xuống ứng dụng. Thay vào đó, hãy cân nhắc điều chỉnh bố cục trên thiết bị di động để trình bày ứng dụng của bạn tốt hơn.

Trong ví dụ bên dưới, Kết nối Xe hơi bao gồm cả nội dung mà người tìm kiếm muốn trong màn hình đầu tiên và lời nhắc cài đặt ứng dụng (có thể đóng lại).

Nội dung được hỗ trợ

Đảm bảo rằng trang di động chỉ phát trực tuyến nội dung được hỗ trợ trên thiết bị di động. Nếu bạn phân phát một trang chỉ chứa nội dung mà người dùng không thể xem thì Google không buộc người tìm kiếm phải phản hồi nhanh chóng trong trường hợp này và có thể không phân loại trang này là rất cao.

Tóm lại

- Bạn có thể phục vụ người dùng thiết bị di động và máy tính để bàn với cùng một URL (thiết kế đáp ứng hoặc phân phối động) hoặc các URL khác nhau (các trang cụ thể trên thiết bị di động)

- Sử dụng tiêu đề HTTP Vary: User Agent cho các trang phân phát nội dung động dành riêng cho thiết bị hoặc chuyển hướng đến các URL dành riêng cho thiết bị

- Sử dụng thuộc tính canonical (ở phiên bản dành cho máy tính để bàn)

- Khi sử dụng các URL riêng biệt:

+ chuyển hướng người dùng máy tính để bàn và thiết bị di động đến đúng trang

+ không chuyển hướng người dùng nếu bạn không có trang phù hợp

+ chuyển hướng người dùng máy tính bảng sang phiên bản máy tính để bàn

+ sử dụng giá trị chuẩn của url trên máy tính để bàn

+ sử dụng phương tiện thay thế rel trên phiên bản máy tính để bàn để chỉ định phiên bản di động

+ đảm bảo trang tải nhanh chóng

+ giảm chuyển hướng không cần thiết

+ không giữ người tìm kiếm nội dung bằng quảng cáo xen kẽ ứng dụng của bạn

Tags: