399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Huấn luyện an toàn lao động trong công nghiệp xây dựng

Huấn luyện an toàn lao động trong công nghiệp xây dựng

Công nghiệp xây dựng luôn đi đôi cùng sự phát triển của nhà đất và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nghề tiềm ẩn nguy cơ thiếu an toàn dành cho những người thợ làm việc trực tiếp ngoài công trường. Huấn luyện an toàn là điều cơ bản.

Gần đây đã xảy ra biết bao nhiêu vụ tai nạn lao động thương tâm khi các công nhân thi công nhà ở rơi từ trên cao xuống đất, nặng thì tử vong, nhẹ thì cũng chấn thương sọ não đi kèm đa chấn thương trên toàn bộ cơ thể. Trên thực tế, những vụ việc này rất hiếm khi xảy ra, có chăng là do sự bất cẩn của cá nhân đó. Tuy nhiên, chính những điều ấy đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự nguy hiểm mà nghề xây dựng đem lại, cũng phản ánh sự thiếu hiểu biết trong giải quyết các tình huống bất ngờ của người lao động khi làm việc trong môi trường này.

Huấn luyện an toàn về cơ bản và mục tiêu đi đầu chính là làm cho công nhân hiểu rõ sự nguy hiểm của ngành nghề. Không phải họ không sợ mà họ luôn nghĩ mình làm việc cẩn trọng, sẽ không có chuyện gì xảy ra. Vì thế mà họ dần sinh ra tâm lý chủ quan, không hề quan tâm đến việc sử dụng các loại công cụ bảo hộ lao động. Những vụ tai nạn rơi từ trên cao tuy hiếm, những những vụ gạch, đá vô tình bị đánh rơi lúc đang vận chuyển là chuyện quá thường tình. Và chẳng may nếu không mang mũ bảo hộ, cục đá rơi xuống đập vào đầu, hậu quả là điều mà ai cũng dễ dàng đoán được.

Sau khi đã giúp công nhân thông suốt vấn đề, các kỹ năng cần thiết khi làm sẽ được hướng dẫn chi tiết, quy củ, cụ thể nhất. Một là chúng giúp người lao động tăng năng suất lao động cao hơn, hai là chúng cũng giúp họ xử lý kịp thời trong trường hợp khẩn cấp nguy hiểm. Những kỹ năng này không những không khó mà thậm chí khá là dễ hiểu, dễ làm. Điều quan trọng là ý thức và suy nghĩ của công nhân lao động có đặt vào nó hay không mà thôi!

Ngành xây dựng là vậy, phải có đầy đủ kỹ thuật thì mới có thể kiếm sống một cách an toàn, bảo vệ bản thân mình trước nguy hiểm. Mọi người lao động hãy làm theo huấn luyện an toàn để luôn yên tâm về công việc của mình.