399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Google RankBrain là gì và cách nó thay đổi SEO

Google RankBrain là gì và cách nó thay đổi SEO

RankBrain là một thành phần của Thuật toán cốt lõi của Google sử dụng học máy để xác định kết quả nào phù hợp nhất với các truy vấn của công cụ tìm kiếm.

Pre-RankBrain, Google đã sử dụng thuật toán cơ bản của mình để xác định kết quả nào sẽ hiển thị cho một truy vấn nhất định. Post-RankBrain, truy vấn hiện được cho là đi qua một mô hình diễn giải có thể áp dụng các yếu tố có thể có như vị trí của người tìm kiếm, cá nhân hóa và các từ truy vấn để xác định ý định thực sự của người tìm kiếm. Bằng cách nhận ra ý định thực sự này, Google có thể cung cấp các kết quả phù hợp hơn.

Khía cạnh học máy của RankBrain là thứ khiến nó trở nên khác biệt so với các bản cập nhật khác. Để “dạy” thuật toán RankBrain tạo ra các kết quả tìm kiếm hữu ích, trước tiên, Google “cung cấp” dữ liệu cho nó từ nhiều nguồn khác nhau. Thuật toán sau đó bắt đầu từ đó, tự tính toán và học hỏi theo thời gian để so khớp nhiều tín hiệu với nhiều kết quả khác nhau và sắp xếp thứ hạng của công cụ tìm kiếm dựa trên những tính toán đó.

Google RankBrain là gì và cách nó thay đổi SEO

Hiểu về RankBrain

Để hình thành khái niệm rõ ràng về RankBrain, có thể hữu ích nếu bạn đặt mình vào vị trí của Google, cố gắng hiểu mục đích của một truy vấn công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như “Vị trí thế vận hội”.

Mục đích thực sự của nghiên cứu này là gì? Nhà nghiên cứu muốn biết thêm về Thế vận hội Mùa hè hay Mùa đông? Họ đang đề cập đến Thế vận hội Olympic vừa kết thúc hay sẽ diễn ra sau 4 năm nữa? Nhà nghiên cứu hiện đang tham dự Thế vận hội, đang ngồi trong khách sạn và muốn đi đến địa điểm tổ chức lễ khai mạc? Họ thậm chí có thể nghiên cứu thông tin lịch sử về địa điểm của Thế vận hội đầu tiên ở Hy Lạp cổ đại?

Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng khi cố gắng trả lời truy vấn này, bạn chỉ nhận được các tín hiệu thuật toán đơn giản như chất lượng của nội dung hoặc số lượng liên kết mà một phần nội dung đã đạt được để xếp hạng cho kết quả của người tìm kiếm này. Hãy tưởng tượng rằng Thế vận hội mùa đông ở Sochi, Nga vừa kết thúc vào tháng trước và trang web chính thức của Thế vận hội Sochi đã thu được hàng triệu liên kết cho nội dung của nó về sự kiện vừa qua này. Nếu thuật toán của bạn đơn giản, nó có thể chỉ hiển thị kết quả về Thế vận hội Sochi vì chúng có nhiều liên kết nhất ... mặc dù nhà nghiên cứu thực sự hy vọng biết địa điểm của Thế vận hội mùa đông tiếp theo ở Pyeongchang, ở Hàn Quốc.

Chính trong tình huống phức tạp nhưng phổ biến này, năng lực của RankBrain tỏ ra rất cần thiết. Chỉ bằng cách có thể tính toán toán học các kết quả dựa trên các mẫu mà thuật toán học máy đã "nhận thấy" trong hành vi của người tìm kiếm, Google mới có thể xác định rằng, chẳng hạn như phần lớn những người tìm kiếm "Vị trí của Thế vận hội" muốn để biết các Thế vận hội tiếp theo sẽ được tổ chức ở đâu. (dù vào mùa hè hay mùa đông) sẽ diễn ra. Vì vậy, trong trường hợp này, một hộp phản hồi của Google với vị trí của các Trò chơi tiếp theo sẽ đáp ứng phần lớn nhu cầu của người tìm kiếm.

Mặc dù hộp câu trả lời này có thể đáp ứng mục đích đằng sau hầu hết các tìm kiếm cho "địa điểm Olympic", nhưng có một số ngoại lệ đáng chú ý mà Google phải giải quyết. Ví dụ: nếu người dùng ở thành phố Olympic (như Pyeongchang) thực hiện tìm kiếm vào tuần lễ Thế vận hội, thì thay vào đó, Google có thể cung cấp chỉ đường lái xe đến gian hàng nơi sẽ tổ chức Lễ khai mạc. Nói cách khác, các dấu hiệu như vị trí của người dùng và độ mới của nội dung phải được tính đến để diễn giải ý định và cung cấp kết quả có nhiều khả năng làm hài lòng người tìm kiếm nhất.

* RankBrain là một công việc đang được tiến hành, với mục tiêu tinh chỉnh cách diễn giải ý định của người tìm kiếm của Google theo thời gian. Thật thú vị, truy vấn giả định của chúng tôi, "vị trí của Thế vận hội", được thực hiện ở Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 2017 trả về kết quả này từ hộp phản hồi của Google:

Điều này có cho thấy rằng cỗ máy cho rằng hầu hết mọi người đang tìm kiếm cụm từ đó vẫn quan tâm đến Thế vận hội mùa hè Rio de Janeiro 2016 hơn là sự kiện tiếp theo, Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018? RankBrain có thành công ở đây không, dựa trên các mô hình mà nó đã tính toán, hay nó vẫn đang "trong quá trình hoạt động", không chắc truy vấn của chúng tôi mờ đến mức nào nếu chúng tôi muốn một câu trả lời cũ hơn và phổ biến hơn hoặc một cái nhìn thú vị hơntương lai ? Và truy vấn này sẽ trả về điều gì nếu chúng ta có thể chạy nó vào tháng 1 năm 2018? Hộp câu trả lời sẽ hiển thị Pyeongchang vì các tín hiệu xung quanh sự kiện tăng cường vào thời điểm đó?

Bởi vì mức độ và sắc thái ảnh hưởng của RankBrain đối với cách hoạt động của thuật toán tìm kiếm cốt lõi của Google vẫn chưa được xác định đầy đủ, một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu thêm về cách hoạt động của RankBrain có thể bao gồm việc quan sát tần suất Google phản ứng với nhiều thứ của riêng bạn các truy vấn có câu trả lời thỏa đáng. Bao lâu thì họ diễn giải chính xác ý định của bạn?

RankBrain thay đổi cách chúng ta làm SEO

Tùy thuộc vào sự tinh vi và hiện đại của các kỹ năng SEO website cá nhân của bạn, RankBrain có thể đại diện cho một sự thay đổi nhỏ hoặc lớn trong lý thuyết và thực tiễn của bạn. Wizard of Moz Rand Fishkin nhấn mạnh sự cần thiết của SEO ở mọi cấp độ để hiểu ba khái niệm thiết yếu trong môi trường RankBrain:

Tín hiệu cho truy vấn khác nhau

Pre-RankBrain, có thể thích hợp để đánh giá mức độ tối ưu hóa của các trang web bằng cách đánh giá tất cả các tín hiệu truyền thống. Post-RankBrain, người làm SEO cần xác định loại nội dung đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Đối với một cái gì đó giống như một cơn bão bất ngờ, bạn sẽ dựa vào sự tươi mới hơn nhiều so với những ràng buộc mà một căn phòng có thể tích lũy. Đối với một cái gì đó như lịch sử âm nhạc của người Mỹ bản địa, bạn sẽ dựa vào chiều sâu của nội dung và có thể là các chủ đề liên quan được đề cập trong lĩnh vực của bạn, cơ quan báo hiệu. Hãy lưu ý rằng các thuật toán máy học thúc đẩy RankBrain khớp các tín hiệu với mục đích truy vấn và người làm SEO cũng cần phải làm điều đó.

Thương hiệu có thể tự tiếp thị

SEO tìm cách xây dựng danh tiếng thương hiệu của bạn như một nguồn lực đáng tin cậy cho các công cụ tìm kiếm và người dùng để mang lại trải nghiệm cụ thể. Những lợi ích của việc xây dựng danh tiếng như vậy có thể bao gồm xếp hạng tốt cho các từ khóa quan trọng nhất đối với bạn.

Thương hiệu của bạn có cần xây dựng danh tiếng dựa trên sự mới mẻ, chiều sâu, sự đa dạng của các liên kết kiếm được, mức độ tương tác cao của người dùng hay các tín hiệu khác không?

Câu trả lời phụ thuộc vào các chủ đề bạn đang thảo luận. Nghiên cứu mà bạn hy vọng xếp hạng có yêu cầu câu trả lời nhanh chóng, ngắn gọn hay khám phá chuyên sâu không? Theo thời gian, miền của bạn cần xây dựng danh tiếng cho chính nó dựa trên các tín hiệu mà miền đó muốn phục vụ, nhận ra rằng RankBrain tạo ra một môi trường trong đó thương hiệu của bạn có thể tự tiếp thị để cung cấp một loại nội dung cụ thể đáp ứng một nhu cầu cụ thể.

Từ khóa một trang thực sự đã chết

Bạn có thể đã biết rằng việc thực hành một trang cho "spatula", một trang khác cho "spatulas", một trang khác cho "bếp spatula", một trang khác cho "pancake turner" và một trang khác cho "metal spatula" là một con ngựa già mệt mỏi cần phải được đưa ra đồng cỏ.

SEO website hiện đại sẽ kết hợp tất cả các cụm từ này thành một nội dung hoàn chỉnh kết hợp ngôn ngữ tự nhiên, bao gồm các cụm từ khóa biến thể phản ánh cách con người tìm kiếm và nói. Đây không phải là tin tức đối với hầu hết các SEO cảnh báo, nhưng sự ra đời của RankBrain làm nổi bật sự khôn ngoan của việc tập trung vào các khái niệm từ khóa tổng thể với nội dung đầy đủ, thay vì chia nhỏ nhiều trang để bao gồm các biến thể chẳng hạn như "widget" so với "widget".

Tags: