399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Giới chức văn phòng và nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch

Giới chức văn phòng và nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch

Dân làm việc trên bàn giấy hay còn gọi là dân văn phòng nói chung luôn phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ mắc bệnh do đặc trưng ngồi một nơi quá lâu và liên tục gây ra. Tiêu biểu nhất trong các loại bệnh lý này chính là suy giãn tĩnh mạch chân.

Thực tế cho thấy cơ số bệnh nhân mắc chứng suy giãn tĩnh mạch chân thuộc giới chức văn phòng – Những người thường xuyên ngồi yên 1 chỗ trong thời gian dài và liên tục. Vậy, giới chức văn phòng họ thường gặp các vấn đề về sức khỏe nào? Và nếu phải đối mặt với những nguy cơ mắc bệnh này thì giới chức văn phòng cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Giới chức văn phòng và nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch

Nguy cơ về sức khỏe giới văn phòng thường gặp

Giới chức văn phòng thường gặp phải các vấn đề về tinh thần và sức khỏe phổ biến như:

- Hội chứng khô mắt: Là một trong những bệnh lý về mắt thường gặp, có thể gây kích ứng như dị vật vào mắt, ngứa mắt, xuất hiện thường xuyên, mắt bị đỏ, nóng, rát, có khi nóng rát mắt. Khi ngồi trong môi trường máy lạnh quá lâu, bạn hãy nhìn và dùng mắt thật mạnh.

- Béo phì: Do chức năng vận động bị hạn chế nên giới chức văn phòng là đối tượng phổ biến dễ mắc bệnh béo phì. Và thừa cân béo phì là điều kiện gián tiếp dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác, trong đó, thường gặp và mắc phải nhất là suy giãn tĩnh mạch chân. Vấn đề này được minh chứng điển hình bởi thời gian qua lượng người dùng tìm kiếm cụm từ khóa liên quan đến suy tĩnh mạch hay chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân liên quan đến béo phì trên môi trường internet là rất lớn.

- Bệnh do giày cao gót: Chị em công sở thường xuyên phải sử dụng giày cao gót. Điều này có thể gây ra nhiều bệnh về xương và tĩnh mạch.

- Rối loạn giấc ngủ: Rối loạn giấc ngủ kéo dài có thể gây mệt mỏi.

- Đau vai gáy: Chủ yếu do ngồi sai tư thế, ngồi lâu. Có thể phát triển thành các bệnh nghiêm trọng hơn.

Biện pháp ngăn ngừa và chăm sóc sức khỏe cho giới văn phòng

- Ăn đúng giờ: Thức ăn phải luôn đúng giờ và không bao giờ bỏ bữa. Điều này rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.

- Ăn nhiều loại thực phẩm và đảm bảo đủ chất xơ cho cơ thể: Những người này tuy không hoạt động nhiều nhưng họ cần rất nhiều năng lượng mỗi ngày. Cần ăn uống đủ chất, bao gồm: chất bột đường, chất đạm, vitamin, chất khoáng và chất béo. Đồng thời cung cấp đủ chất xơ.

- Sử dụng nguồn chất béo có lợi cho sức khỏe: Giới chức văn phòng là nhóm người tiêu thụ nhiều chất béo nhất vì thường sử dụng thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn được chiếc xuất từ mỡ động vật không đảm bảo. Điều này rất nguy hiểm và gây ra nhiều bệnh tật. Do đó cần hạn chế các loại thức ăn có nguồn cung cấp chất béo từ động vật và nên tăng cường khẩu phần ăn nhiều chất béo lành mạnh hơn để thay thế chất béo có hại.

- Đồ ăn nhẹ lành mạnh: Về bản chất, đồ ăn nhẹ (đồ ăn vặt) cũng rất tốt nếu sử dụng đúng cách. Đồ ăn nhẹ có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn. Tuy nhiên cũng nên hạn chế trong những trường hợp không cần phải nạp quá nhiều calo bởi nó là đầu cơ dễ gây béo phì. Theo đó, trái cây là một món ăn nhẹ lành mạnh.

- Uống nhiều nước: Nước rất cần thiết. Bạn nên uống đủ nước trong ngày. Lượng nước có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng bạn nên bổ sung nước khi cảm thấy khát lần đầu tiên. Đặc biệt là những nhà có máy lạnh cần nhiều nước hơn bình thường.

- Xây dựng cho mình và gia đình một lối sống lành mạnh hơn, chẳng hạn như:

+ Suy nghĩ tích cực và thoải mái hơn: Tâm trí có ảnh hưởng đến thể chất. Vì vậy, tinh thần vui vẻ sẽ mang đến một cơ thể khỏe mạnh.

+ Tổ chức làm việc theo kế hoạch khoa học hơn: Hãy nhớ rằng chúng ta là con người và có những giới hạn. Bạn không thể ép cơ thể hoạt động liên tục trong nhiều ngày. Điều này là phản khoa học. Thay vào đó, hãy tìm cách cải thiện hiệu suất và tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác.

+ Nâng cao chất lượng giấc ngủ sâu: Giấc ngủ là thời gian để cơ thể được thư giãn, phục hồi những tổn thương về tinh thần và thể chất sau nhiều giờ làm việc. Bạn nên có một giấc ngủ ngon, ngủ sâu và bạn sẽ có sức khỏe tốt hơn.

+ Hạn chế thức uống có cồn: Cân nhắc việc sử dụng thức uống có nồng độ cồn như bia rượu. Nếu sử dụng quá nhiều có thể khiến cơ thể con người xuống cấp nhanh chóng.

+ Tăng cường vận động bằng các bài tập thể dục: Chúng ta khó có thể vận động đủ cho một ngày làm việc mệt mỏi. Do đó, hãy tập thể dục để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể.