399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Giấy tờ khi đi máy bay nội địa

Giấy tờ khi đi máy bay nội địa

Bạn chưa bao giờ đi máy bay phạm vi nội địa, không biết cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì khi thực hiện thủ tục bay? Đây là vấn đề không chỉ của riêng bạn, mà còn của rất nhiều người khác.

Để chuyến bay của bạn diễn ra thuận lợi, không gặp phải khó khăn hay mất nhiều thời gian trong lúc làm thủ tục lên máy bay, bạn nên nắm rõ mình cần chuẩn bị và mang theo các loại giấy tờ gì. Thông tin dưới đây chúng tôi mang đến sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc của mình bấy lâu nay.

Giấy tờ khi đi máy bay nội địa

Những loại giấy tờ cần có khi đi máy bay nội địa

Theo đó, khi đi máy bay nội địa bạn có thể được dùng tới 1 trong những loại giấy tờ sau:

1. Vé máy bay

Đây chắc chắn là giấy tờ quan trọng nhất để bạn có thể đặt chân lên máy bay. Hiện nay, các hãng bay phát hành hai loại vé là vé thường và vé điện tử.

- Vé giấy thông thường: khi làm thủ tục, bạn sẽ phải đưa vé trực tiếp cho nhân viên kiểm vé để kiểm tra tính hợp lệ của vé.

- Vé điện tử: xuất hiện thời gian sau này, khi làm thủ tục bạn chỉ cần đọc mã code của vé cho nhân viên kiểm tra trên hệ thống của họ mà không cần mang theo loại vé giấy để xuất trình. Có những ưu điểm như dễ dàng đặt mua qua mạng, không cần bảo quả hay phải mang theo để làm thủ tục, vì vậy mà loại vé này đang bắt đầu được ưa chuộng sử dụng thường xuyên hơn.

2. Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời

3. Thẻ thường trú, thẻ tạm trú còn hiệu lực

4. Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân

5. Giấy chứng minh thư từ các lực lượng vũ trang

6. Thẻ Đại biểu Quốc hội

7. Thẻ đảng viên

8. Thẻ nhà báo

9. Giấy phép lái xe ô tô, mô tô

10. Thẻ nhận dạng của cảng hàng không

11. Giấy xác nhận mất giấy chứng minh nhân dân hoặc đang chờ cấp (có đóng dấu giáp lai ảnh, do cơ quan từ cấp phường/xã trở lên xác nhận)

12. Thẻ nhận dạng hãng hàng không

13. Giấy xác nhận nhân thân (có giá trị trong thời hạn 30 ngày).

Thông thường, người đi máy bay nội địa sẽ không cần chuẩn bị tới tất cả những loại giấy tờ này để làm thủ tục lên máy bay, mà chỉ cần 1 hoặc vài loại giấy trong số đó. Phổ biến nhất vẫn là vé máy bay; giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, hộ chiếu.

Phát triển ngành vận chuyển nội địa đường hàng không

Những năm gần đây ngành vận chuyển nội địa đường hàng không của Việt Nam đã có nhiều phát triển vượt bật, cả trong vận tải hành khách và hàng hóa. Chất lượng dịch vụ của các hãng bay được nâng cao, số lượng chuyến bay được tăng nhiều hơn, mở ra nhiều đường bay mới, hệ thống sân bay được nâng cấp... là những dấu ấn rõ nét cho sự phát triển của ngành hàng không nước ta, phục vụ tốt hơn nhu cầu di chuyển và vận chuyển hàng hóa khu vực nội địa của khách hàng.

Giấy tờ khi đi máy bay nội địa

Quy trình làm thủ tục lên máy bay nội địa

1. Những thứ bạn cần chuẩn bị trước

- Mua vé máy bay: có nhiều sự lựa chọn dành cho bạn khi mua vé máy bay. Bạn có thể mua từ các hãng hàng không hoặc thông qua đại lý phân phối. Đến trực tiếp để mua loại vé giấy thông thường hay đặt mua online với vé điện tử.

- Đem theo những loại giấy tờ cần thiết: chủ yếu thường là vé máy bay, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước.

- Hành lý: tất nhiên là thứ không thể thiếu cho các chuyến bay xa. Nhưng có 2 vấn đề bạn cần lưu ý

+ Thứ nhất: không được mang theo những vật dung có tính sát thương cao, vật dụng gây nổ… vì liên quan đến an ninh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tham khảo trước hãng hàng không mình lựa chọn còn cấm những mặt hàng gì không được đem theo trên chuyến bay.

+ Thứ hai: hành lý của bạn trước khi đem lên máy bay sẽ được chia làm hai loại, bao gồm đồ xác tay ( là loại hành lý mà bạn mang theo bên mình lúc lên máy bay, không vượt quá 7kg) và đồ gửi (là những món đồ nặng, cồng kềnh và sẽ được để riêng ở khoan hành lý dành cho hành khách, không vượt quá 32kg trong lượng). Vì vậy, trước đó bạn hãy phân loại hai loại hành lý này trước để khỏi phải mất nhiều thời gian trong lúc làm thủ tục bay.

Giấy tờ khi đi máy bay nội địa

2. Thủ tục cần làm tại sân bay trước khi lên máy bay

* Làm thủ tục check-in

- Tại khu vực Departure, bạn quan sát và tìm đến những quầy thuộc hãng hàng không mà bạn đi. Hãy đến trước từ 3 giờ đến 40 phút trước giờ máy bay cất cánh.

- Tại đây, nhân viên check-in sẽ kiểm tra vé, chứng minh thư hoặc thẻ căn cước của bạn, trọng lượng đồ gửi và tính hợp lệ của hành lý.

- Sau khi hoàn thành các thủ tục tại quầy với nhân vien check-in, bạn sẽ được trả lại vé máy bay, những giấy tờ liên quan lúc làm thủ tục, thẻ lên máy bay và cuống vé nhận dạng cho hành lý đã ký gửi trước đó (nếu có).

- Trong lúc chờ đợi để lên máy bay, thẻ lên máy bay sẽ được dùng thay cho vé máy bay. Dựa vào những thông tin có trong thẻ này (thông tin cổng sẽ có mặt trước khi lên máy bay, thời gian cổng mở cửa, số ghế trên máy bay) để bạn nắm rõ thông tin khi chuẩn bị lên máy bay.

* Kiểm tra an ninh

Trước khi lên máy bay, bạn sẽ phải đi qua một cổng từ để kiểm tra an ninh. Nếu có những vật dung kim loại thì bạn nên để ra khay kế bên, như vậy lúc bước qua cổng sẽ không phát ra âm thanh cảnh báo, làm mất thời gian khi nhân viên an ninh kiểm tra.