399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Mẹ & Bé
  • Giải pháp đơn giản giải trừ táo bón cho trẻ

Giải pháp đơn giản giải trừ táo bón cho trẻ

Nếu như 95% nguyên nhân gây táo bón ở trẻ có liên quan chế độ ăn uống và sinh hoạt, thì thời tiết nóng bức mùa hè lại là điều kiện gia tăng và kéo dài tình trạng táo bón do mất nước nhiều hơn, nhất là trẻ nhỏ.

Nếu như 95% nguyên nhân gây táo bón ở trẻ có liên quan chế độ ăn uống và sinh hoạt, thì thời tiết nóng bức mùa hè lại là điều kiện gia tăng và kéo dài tình trạng táo bón do mất nước nhiều hơn, nhất là trẻ nhỏ.

Đó là chia sẻ của dược sĩ Trần Thành ở phần mở đầu câu chuyện trong lần tình cờ gặp anh khi tôi được cơ quan - tòa soạn báo Gia đình Xã hội cử đi tác nghiệp tại Hội thảo truyền thông chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được tổ chức ngày 25-26/4/2013 tại Hà Nội.

Theo dược sĩ tình trạng táo bón ở trẻ có khả năng tăng lên trong những ngày hè, khi thời tiết nóng bức dẫn đến mất nước nhiều hơn, nhất là những trẻ hiếu động, ham chơi làm mồ hôi ra nhiều mà lượng nước uống vào không đủ bù đắp lại cho cơ thể, làm cho tình trạng táo bón thêm trầm trọng và kéo dài.

Táo bón ở trẻ có nguy cơ tăng lên và kéo dài vào mùa hè

Táo bón ở trẻ có nguy cơ tăng lên và kéo dài vào mùa hè

Tôi lập gia đình được 5 năm, có cháu trai được hơn 3 tuổi, khi nghe thấy vậy tôi thật sự quan tâm đề nghị anh nói rõ hơn. Anh chia sẻ thêm:

Trẻ nhỏ đại tiện bình thường khi đi tiêu đều đặn, 1 đến 2 ngày một lần, phân mềm thành khuôn và được cơ thể đào thải dễ dàng. Khi bé bị táo bón, phân mất nước trở nên cứng rắn, đại tiện khó khăn, phải ngồi lâu, rặn nhiều gây đau rát, tình trạng nặng phân có thể dính máu làm trẻ sợ hãi, khóc mếu không chịu đại tiện. Nếu không có biện pháp, lâu dần làm táo bón nặng hơn có thể trẻ dễ mắc bệnh trĩ, phình đại tràng, nhẹ cũng làm cho bụng đầy chướng khó chịu, bé chán ăn và chậm hấp thu.

Mùa hè có thể phát sinh nhiều bệnh ở trẻ, đặc biệt là trẻ nhỏ như các bệnh truyền nhiễm, cảm cúm, sốt, ho…Trong đó táo bón chỉ là một trong các tình trạng tiêu hóa mà bé có thể mắc phải. Các thuốc hay được cha mẹ sử dụng cho trẻ trong mùa hè như thuốc ho chứa codein có tác dụng phụ giảm nhu động ruột làm phân di chuyển chậm hơn cũng dẫn đến táo bón.

Nghe anh nói tôi hơi bối rối, vì chính cu Bin nhà tôi cũng đang bị táo bón mà chưa biết làm sao. Tôi hỏi dược sĩ. Thế theo anh phải xử lý táo bón cho bé thế nào? Đề cập đến trường hợp cụ thể của cu Bin nhà tôi, anh hỏi tôi khá kỹ về thói quen ăn uống, sinh hoạt của bé và hướng dẫn tôi một số vấn đề cần điều chỉnh:

Nóng bức của ngày hè làm trẻ mất nước nhiều nên cha mẹ cần cho bé uống nhiều nước (khoảng 1,5 - 2 lít/ngày tùy theo tuổi), bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng cần tăng cường rau xanh và hoa quả tươi, nếu bé dùng sữa bột nên chọn những sản phẩm thích hợp, nhất thiết cần tập cho bé đi đại tiện đúng giờ, nên tránh thời điểm vui chơi của bé.

Anh còn nhấn mạnh: Chữa táo bón cho trẻ là sự khó khăn chung của các ông bố, bà mẹ có con nhỏ. Nhiều người tra cứu tìm hiểu, biết được nguyên nhân và vấn đề cần điều chỉnh cho bé. Tuy nhiên biết được và làm được không phải lúc nào cũng song hành nhất là với trẻ nhỏ, tâm tính khó bảo, độ tuổi chưa biết suy nghĩ, ham vui ham chơi, cha mẹ thương con khó uốn nắm.

Vậy phải làm sao? Khi con bị táo bón cha mẹ thường tìm đến các nhà thuốc nhưng điểm khó ai cũng hiểu trẻ nhỏ là đối tượng đặc biệt, ưu tiên lựa chọn thuốc không phải là hiệu quả mà tính an toàn mới là yếu tố quyết định nhằm hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc gây hại cho bé.

Thấy tôi lúng túng anh cười: Thực ra để tìm giải pháp không khó lắm, anh hỏi tôi đã nghe đến chất xơ hòa tan chưa? Loại này rất hay nhé, khi vào cơ thể chất xơ sẽ hấp thu nước tạo ra các thể nhày, giúp giữ nước làm phân trở nên mềm và xốp hơn, như vậy quá trình đào thải phân ra ngoài sẽ dễ dàng có nghĩa là đại tiện trở nên bình thường.

Ngoài ra chất xơ còn giúp tăng thể tích phân, phân đủ độ lớn cần thiết để kích thích tạo nhu động ruột tống ra ngoài. Chất xơ thường được tin tưởng dùng cho trẻ nhỏ là fructooligosacharid (FOS) loại này không hấp thu qua đường tiêu hóa vào máu nên khi sử dụng sẽ đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng, không chỉ dùng được cho trẻ nhỏ mà cả phụ nữ có thai hay sau khi sinh cũng hay bị táo bón nên rất phù hợp.

Anh vừa nói vừa nhìn đồng hồ, có vẻ anh đang có việc bận cần đi ngay, nhưng sự lo lắng của tôi với sức khỏe của con mà anh đã cố nán lại. Tôi thật sự cảm ơn anh, và hỏi tên sản phẩm có chứa chất xơ như anh nói, để xong việc sẽ đi mua ngay về cho con. Thấy tôi im lặng, vẻ mặt tỏ ra ngần ngại, anh nói sắp phải đi vì còn chút việc và cầm điện thoại gọi cho ai đấy, một lúc sau có cậu thanh niên đến đưa cho anh mấy hộp màu xanh lá cây.

Anh bảo đưa cho tôi và dặn: “Tặng chị mấy hộp Natufib, chị yên tâm cho bé uống để bổ sung chất xơ khi trẻ bị táo bón, có thể sử dụng thường xuyên, không tác dụng phụ và phụ thuộc vào sản phẩm đâu, uống khỏi thì dừng, lúc nào táo bón lại thì dùng tiếp, pha toàn bộ túi bột vào 20ml nước vị ngọt dịu dễ uống lắm, bé sẽ nghĩ mình đang uống sữa thôi”.

Tôi nhận mấy hộp Natufib và cảm ơn, anh bảo bận nên xin phép đi trước. Ngay hôm đấy về nhà tôi đã pha cho cu cậu một gói và bảo Bin uống sữa đi, uống xong cậu hỏi tôi ‘mẹ ơi sao sữa hôm nay hơi nhạt mà lại ít nữa chứ’. Thấy cậu uống ngon lành, ngày hôm sau tôi cho uống thêm gói nữa, chiều thấy cậu đi đại tiện có vẻ chuyển biến, không thấy la rát nhiều nữa, phân đã mềm hơn.

Tôi biết Natufib đã có hiệu quả nên tiếp tục cho bé sử dụng hàng ngày và đã giúp con khỏi tình trạng táo bón hơn một tháng trước đây. Bây giờ táo bón ở trẻ nhỏ đối với tôi không còn phải lo lắng nhiều nữa khi Natufib như là điểm tựa lòng tin đối với tôi và cũng có thể là nhiều bậc cha mẹ khác có con nhỏ bị táo bón trong những ngày hè nóng nực.

Phương Anh (thực hiện)

Theo thuocthang.vn

Thông tin tham khảo thêm:

Bác sĩ Kim chia sẽ thêm: sản phẩm Natufib đang là sự lựa chọn được tin tưởng của các bậc cha mẹ khi có con bị táo bón. Mỗi gói nhỏ 3 gam là kết hợp giữa 2000mg chất xơ hòa tan fructooligosaccharide(FOS) và các vitamin A, B, D tạo thành công thức chuyên biệt giúp phòng chống táo bón an toàn đặc biệt cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và sau khi sinh.

Sản phẩm Natufib dạng cốm hòa tan, màu trắng ngà, thơm hương sữa có thể pha vào nước, vào sữa, bột hoặc cháo sử dụng rất thuận lợi cho trẻ nhỏ. Với đặc tính an toàn của chất xơ, sản phẩm đã có được chỗ đứng trên thị trường, là sự tin tưởng và lựa chọn hàng đầu của cha mẹ có con bị táo bón.

Chất xơ hòa tan thường chiết xuất từ rau diếp xoăn, nhập khẩu từ Bỉ, luôn đảm bảo chất lượng tốt, được sản xuất tại Việt Nam với mục đích giảm chi phí cho người sử dụng. Sản phẩm được chứng nhận của cơ quan chức năng Bộ Y Tế cho phép bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc phục vụ người bệnh. Để có thêm tư vấn sức khỏe xin liên hệ: 043.773.9556 hoặc 093.531.4488. Tìm hiểu thêm: http://thuocthang.vn/tin-tuc/tieu-hoa/tri-tao-bon-cho-tre-nho-va-phu-nu-co-thai-an-toan-va-hieu/175.aspx