399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Giải đáp thuật ngữ kiểm định cầu trục

Giải đáp thuật ngữ kiểm định cầu trục

Cầu trục là cái tên chẳng xa lạ gì trong các công trường xây dựng. Tuy nhiên, những thuật ngữ trong kiểm định cầu trục thì chắc không mấy ai biết đến. Bài viết dưới đây sẽ giải nghĩa thuật ngữ thường gặp trong kiểm định.

Trước hết, ta phải hiểu kiểm định cầu trục là một quá trình kiểm tra, xem xét đánh giá cầu trục dựa trên những tiêu chuẩn nhà nước ban hành. Khi đọc các tài liệu hướng dẫn về cầu trục, các bạn sẽ gặp thuật ngữ thiết bị nâng kiểu cầu. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy khó hiểu đôi chút, nhưng nó được hiểu đơn giản là một phần bao gồm cổng trục, bán cổng trục, pa lăng và cả cầu trục nữa (cầu trục thuộc một trong các thiết bị nâng). Cầu trục và các thiết bị nâng kể trên đều tiến hành qua 3 chế độ kiểm định lần đầu, chu kì và bất thường.

Các thuật ngữ trên được hiểu như sau. Kiểm định lần đầu có nghĩa là kiểm định lần đầu tiên nhất. Nó được thực hiện sau khi cầu trục đã được lắp ráp xong, chưa đưa vào hoạt động lần nào. Khâu kiểm định này được thực hiện nhằm đảm bảo cho các chi tiết của cầu trục kết cấu với nhau một cách chặt chẽ, khi hoạt động không có lỗi bất thường nào xảy ra. Đồng thời phát hiện các thiết bị lỗi, khắc phục kịp thời, tránh sai sót khi hoạt động dẫn tới thiệt hại về người và của.

Kiểm định theo chu kì được thực hiện theo thời gian Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề ra. Kiểm định viên sẽ xem xét kiểm tra lại các chi tiết một cách tỉ mỉ, tìm ra những thiết bị có dấu hiệu ăn mòn, hao mòn, để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế. Kiểm định như vậy cũng đảm bảo được tuổi thọ cầu trục được lâu hơn và nâng cao hiệu quả, công suất trong lao động. Cuối cùng là thuật ngữ kiểm định bất thường. Nó được tiến hành khi cơ quan chức năng nhà nước kiểm tra để đảm bảo tính khách quan trong quá trình sử dụng thiết bị. Nó cũng được diễn ra khi máy chưa đến chu kì kiểm định mà lại bị hỏng, hoặc thiết bị đã ngưng hoạt động trên 12 tháng.