399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Giả cán bộ y tế, lừa đảo bán thuốc diệt côn trùng

Giả cán bộ y tế, lừa đảo bán thuốc diệt côn trùng

Lấy danh nghĩa là cán bộ y tế đang đi phòng chống bệnh, Quyết và Thơm lừa nhiều hộ dân mua thuốc diệt côn trùng, yêu cầu nộp lệ phí.

Theo thông tin ban đầu, từ đầu năm 2014, Quyết và Thơm về nhiều làng quê của huyện Hải Lăng, tới những nhà có con nhỏ giới thiệu là cán bộ Trung tâm y tế huyện Hải Lăng đang đi phòng chống bệnh tay, chân, miệng; rồi đưa mỗi hộ dân... 5 gói thuốc diệt côn trùng, yêu cầu nộp lệ phí 80.000 đồng/tháng cho chương trình kéo dài 12 tháng (tổng cộng 960.000 đồng) để “được huyện đảm bảo việc dập dịch, chăm sóc cho trẻ nhỏ”.

diệt côn trùng

Để được tin tưởng, Quyết và Thơm còn nói sắp tới có đoàn công tác của Bộ Y tế vào tiêm ngừa ung thư cổ tử cung và đề nghị chị em nộp tiền “đặt chỗ”. Nhiều người dân tin lời đã đưa tiền cho Quyết và Thơm, một số người không có tiền mặt còn lột cả nhẫn, dây chuyền, hoa tai bằng vàng để “đặt chỗ”. Từ tố cáo của người dân, trưa 6/3, công an bắt giữ 2 nghi phạm này khi cả 2 đang di chuyển trên QL1A đoạn qua huyện Hải Lăng.

Tại cơ quan điều tra, Quyết và Thơm bước đầu khai nhận đã lừa 7 vụ tại các xã Hải Sơn, Hải Lâm, Hải Thượng. Công an thu giữ tang vật gồm 7,6 triệu đồng, 1 sợi dây chuyền, 1 nhẫn đeo tay, 2 khuyên tai (đều bằng vàng), 25 gói dung dịch diệt côn trùng cùng nhiều giấy giới thiệu, hóa đơn bán lẻ có đóng dấu đỏ của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học và môi trường (địa chỉ quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Thượng tá Phan Thanh Liêm, Phó trưởng công an huyện Hải Lăng, cho biết: “Hiện nay chúng tôi chỉ mới tập trung làm rõ các vụ trên địa bàn huyện, nhưng cũng không loại trừ khả năng 2 nghi phạm này đã thực hiện lừa ở các địa phương khác. Vì vậy, chúng tôi cũng đã phát công văn cho lực lượng chức năng các huyện thị thông báo, đề nghị phối hợp điều tra, đồng thời mời các bị hại tiếp tục đến trình báo”.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên giả danh cán bộ y tế để lừa người dân. Ngày 2/12, cơ quan Công an huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hoài Thương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thương đóng giả cán bộ y tế đến các cửa hàng vật liệu, thiết bị vay tiền bỏ trốn.

Sáng 13/10, Thương đến cửa hàng của ông Phạm Đình Hạnh (Lộc Hà, Hà Tĩnh) nói cần mua vật liệu xây dựng công trình phụ của trạm y tế. Thương giả vờ nghe điện thoại rồi nói đang nhập lô vaccine còn thiếu tiền nên mượn ông Hạnh 6,6 triệu đồng để trả tiền vaccine, khi nào ông Hạnh chở vật liệu lên trạm thì thanh toán luôn. Ông Hạnh chở vật liệu lên trạm y tế mới biết sập bẫy của Thương.

Tương tự, Thương đến cửa hàng của ông Đặng Văn Thuyết (Lộc Hà, Hà Tĩnh) cần mua vật liệu về xây dựng nhà để xe của trạm Phù Lưu. Thương mượn ông Thuyết 8 triệu đồng “để về trước trả tiền thuốc”. Sau khi biết bị lừa, ông Thuyết đã báo công an.