• Chia sẻ
  • Có bao nhiêu hình thức kiểm định cầu trục

Có bao nhiêu hình thức kiểm định cầu trục

Cầu trục là một thiết bị quan trọng, giúp cho máy móc đảm bảo việc hạ, nâng, di chuyển hàng hóa trong nhà xưởng hoặc các công trình xây dựng. Vì nó nâng hạ khối lượng hàng hóa tính theo tấn, nên việc kiểm định cầu trục phải tiến hành nghiêm ngặt theo đúng chế độ.

Cầu trục được kiểm định theo ba hình thức: kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng (kiểm định lần đầu); kiểm định sau khi sử dụng (kiểm định theo chu kì); kiểm định khi có cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra hoặc phát hiện ra cầu trục không bình thường (kiểm định bất thường). Các hình thức kiểm định trên được đề ra để đảm bảo sự hoạt động của cầu trục là tốt nhất, đồng thời cũng bảo đảm an toàn cho con người.

Cầu trục sau khi mua về, chưa đưa vào sử dụng ta tiến hành kiểm định xem các chi tiết của cầu trục được nối với nhau ăn khớp không, các thông số kĩ thuật đã đạt tiêu chuẩn của nhà sản xuất hay cơ quan kiểm định chưa. Buồng điều khiển là nơi con người ngồi trong đó vận hành máy móc, để đảm bảo sự thoải mái cho người điều khiển, cần kiểm tra cách lắp đặt các bộ phận của buồng máy cho thật hợp lí. Kiểm tra để đảm bảo các chi tiết bộ phận đúng thông số kĩ thuật, không phát hiện dấu vết ăn mòn, hoen rỉ, hư hỏng …

Trong quá trình làm việc, cầu trục cần được kiểm định theo chu kì, để phát hiện ra những lỗi như: các mối hàn, mối nối có thể bị giãn ra, gây lỏng lẻo mất an toàn khi vận chuyển hàng. Phát hiện những chi tiết hỏng, để thực hiện thay thế bằng các chi tiết khác. Ngoài ra, các cơ quan có chức năng kiểm định sẽ tiến hành kiểm tra mà không báo trước cho các cơ sở, nhằm đánh giá một cách khách quan, trung thực, thực tế nhất về cầu trục. Thêm nữa, trong quá trình sử dụng, kiểm định an toàn cũng được thiết lập khi gặp sự cố trong quá trình làm việc. Với ba hình thức kiểm định nêu trên, cũng phần nào giúp người đọc hiểu hơn về kiểm định cầu trục.