399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Hỏi đáp
  • Chữa suy tĩnh mạch nông ở chân bằng y học hiện đại ra sao?

Chữa suy tĩnh mạch nông ở chân bằng y học hiện đại ra sao?

Suy giãn tĩnh mạch chân hiện được xem là bệnh lý cộng đồng bởi mức độ phổ biến ngày càng tăng. Mặc dù vậy, việc phòng ngừa và điều trị sớm vẫn chưa được quan tâm bởi bệnh thường tiến triển chậm, diễn biến thuận lợi và hay bị “ngó lơ” từ người mắc phải.

Với y học hiện nay, việc chữa suy tĩnh mạch là không quá khó khắn, tuy nhiên, nguyên tắc bất di bất dịch là cần phải điều trị ở giai đoạn đầu của bệnh mới có hiệu quả tốt nhất và triệt để nhất.

Chữa suy tĩnh mạch nông ở chân bằng y học hiện đại ra sao?

Để chữa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân cần thiết phải được phát hiện và tiến hành sớm, can thiệp ở các giai đoạn đầu kết hợp cùng các biện pháp ngăn chặn khác như: thay đổi lối sống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất, dùng thuốc cho đến phẫu thuật… Rõ rằng, điều trị sớm và đúng phương pháp sẽ làm tăng chất lượng cuộc sống và giảm chi phí điều trị. Điều quan trọng hơn là tránh các biến chứng nặng như loét, huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới cũng dẫn đến tàn phế, thuyên tắc phổi và tử vong.

Đối với y học hiện đại, việc áp dụng các biện pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch chân có thể kể đến về cơ bản như sau:

1. Điều trị nội khoa suy giãn tĩnh mạch chân

Các biện pháp dự phòng và điều trị kết hợp không dùng thuốc:

- Bài tập tăng sử dụng chức năng bơm máu của hệ cơ chi dưới: Bài tập vận động cơ bắp chân khi đứng hoặc ngồi. Tránh ngồi yên trong thời gian dài, ngồi xếp bằng hoặc ngồi yên trong thời gian quá dài. Khuyến khích hoạt động thể chất thích hợp: đi bộ, chạy bộ, đạp xe.

- Khi nằm để tăng cường độ hồi lưu của các tĩnh mạch về tim: Nâng cao cuối giường khoảng 10cm, nhấc 2 chân khi nằm hoặc vận động chân như đạp chân lên trời trước khi đi ngủ, một số động tác yoga. nâng hông lên có hiệu quả ...

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, đặc biệt tránh thói quen ngâm mình trong nước nóng ở những bệnh nhân đã bị suy van tĩnh mạch.

- Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý: giảm béo, Tăng cường chất xơ, tránh táo bón; Kiểm soát cân nặng, tránh béo phì. Ngoài ra, tránh mặc quần áo quá chật và tránh đi giày cao gót quá thường xuyên.

- Kích thước của bít tất áp lực (hoặc bít tất y tế): Đây là thước đo rất quan trọng, đôi khi là thước đo then chốt trong một số giai đoạn của bệnh. Vớ tĩnh mạch sẽ được chỉ định trong các trường hợp sau: Giúp ngăn ngừa sự tiến triển nặng hơn của bệnh suy tĩnh mạch mãn tính chi dưới trong những ngành nghề phải nằm lâu, tập dài ngày. Dự phòng suy giãn tĩnh mạch chi dưới khi mang thai. Giúp giảm các dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh. Hiệu quả trong những trường hợp có chống chỉ định hoặc không thể phẫu thuật hoặc cắt xơ để điều trị suy tĩnh mạch. Điều trị hỗ trợ trong các trường hợp loạn dưỡng tĩnh mạch, phù mạch.

Tùy theo mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn sử dụng đúng loại vớ nén ý tế. Mức độ áp lực trong tất sẽ tăng dần từ khi điều trị dự phòng, điều trị giãn tĩnh mạch không có vết loét hoặc có vết loét. Có 4 mức áp lực của chiếc tất, tùy thuộc vào vị trí tĩnh mạch của van bị suy mà bạn lựa chọn vớ đầu gối hay vớ đùi. Đối với những trường hợp suy giãn tĩnh mạch nhẹ hoặc giãn tĩnh mạch có biểu hiện ngoài hai chân, bạn chỉ cần đi tất trên đầu gối. Đối với trường hợp hỏng van lớn, bạn cần đi tất trên đùi,…

+ Đối với suy tĩnh mạch độ 1: 10-15 mmHg giãn tĩnh mạch nhẹ hoặc điều trị dự phòng.

+ Đối với suy tĩnh mạch độ 2: Giãn tĩnh mạch trung bình 15 - 20 mmHg, huyết khối tĩnh mạch sâu và nông.

+ Đối với suy tĩnh mạch độ 3: 20 - 36 mmHg giãn tĩnh mạch nặng, loạn dưỡng, huyết khối tĩnh mạch.

+ Đối với suy tĩnh mạch độ 4: loạn dưỡng nặng> 36 mmHg, loét.

Điều trị nội khoa bằng thuốc:

- Thuốc làm tăng trương lực tĩnh mạch: Thuốc đặc trị đường tĩnh mạch khá hạn chế, ít loại thuốc. Điều trị bằng thuốc cần kiên trì lâu dài, chia thành nhiều đợt, thường ít nhất 6 tháng để duy trì hiệu quả tối đa của thuốc. Bệnh nhân suy tĩnh mạch mãn tính có thể được dùng thuốc trợ tĩnh mạch để cải thiện triệu chứng, giảm viêm mãn tính và giảm phù nề, đặc biệt là Daflon. Bệnh nhân bị loét tĩnh mạch lớn và lâu dài được kê đơn flavonoid siêu mịn hoặc pentoxifylline kết hợp với liệu pháp áp lực. Diosmin hoặc hesperidin có thể được kê đơn cho các trường hợp chuột rút và phù nề do nguyên nhân tĩnh mạch. Rutosides được chỉ định để điều trị chứng phù nề.

- Trong điều trị nội khoa, tùy vào từng trường hợp mức độ bệnh của từng bệnh nhân cụ thể mà bác sĩ có thể kê một loạt các loại thuốc hỗ trợ quá trình điều trị như thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, giảm đau, chống đông máu…

2. Điều trị suy giãn tĩnh mạch chân bằng tiêm xơ:

Nguyên lý chung của phương pháp là tiêm một bao xơ vào hệ thống tĩnh mạch nông bên dưới, có thể là một khối tĩnh mạch lớn hoặc nhỏ. Chất này sẽ làm tổn thương lớp nội mạc tĩnh mạch và các thành phần lân cận của lớp trung mô, dẫn đến hình thành huyết khối làm tắc lòng tĩnh mạch bị biến đổi. Từ đó, máu sẽ không bị ứ lại ở các tĩnh mạch bị giãn.

Tiêm thường được chỉ định: giãn tĩnh mạch mạng nhện hoặc suy tĩnh mạch của cơ thể, với những trường hợp giãn tĩnh mạch nhẹ, không quá 1cm, tốt nhất là dưới 3 mm. Ưu điểm của phương pháp này là chi phí rẻ, nhanh chóng và bệnh nhân có thể xuất viện ngay. Tuy nhiên nhược điểm là thường xuyên tái phát do tái phát, nhất là ở các tĩnh mạch lớn trên 3 mm và có một số tai biến như: tiêm vào thành mạch gây tắc cấp tính, nguy cơ cắt cụt chi, tụ máu tại chỗ tiêm xơ, viêm tĩnh mạch hoặc quanh tĩnh mạch, rối loạn sắc tố, viêm mô dưới da, hoại tử...

3. Điều trị suy giãn tĩnh mạch chân với ngoại khoa (phẫu thuật)

Các trường hợp biến chứng giãn tĩnh mạch nặng hoặc có biến chứng không đáp ứng với điều trị nội khoa cần phải phẫu thuật. Điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới mãn tính bằng phương pháp ngoại khoa hiệu quả, tỷ lệ tái phát thấp. Bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ thân tĩnh mạch và các nhánh bên. Trong đó, cắt bỏ các tĩnh mạch nông bị giãn là phương pháp bóc tách sử dụng dụng cụ chuyên dụng giúp rút các tĩnh mạch....

Đây là phương pháp triệt để nhưng hiện nay ngày càng ít được sử dụng do phải gây mê, gây mê, thời gian nằm viện lâu và phục hồi sau mổ và có nhiều biến chứng hơn so với các biện pháp can thiệp nội mạch như laser, sóng cao tầg.

Biến chứng thường gặp: Tụ máu vùng đùi hoặc dọc theo đường tĩnh mạch. Dị cảm chi dưới, do tổn thương dây thần kinh rõ ràng trong hoặc ngoài huyết khối tĩnh mạch. Thất bại tái diễn và các biến thể thế chấp bên.

>> Mời bạn xem thêm thông tin bài viết về cách chữa suy giãn tĩnh mạch chi do tiểu đường biến chứng hiệu quả cao và an toàn với phương pháp đông y gia truyền đặc hiệu.

4. Điều trị suy giãn tĩnh mạch chân bằng can thiệp nội mạch

Điều trị bằng sóng cao tần hoặc laser

Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch bằng bẫy nhiệt, laser hoặc tần số cao gây ra tắc nghẽn tĩnh mạch, do đó loại bỏ dòng chảy trào ngược vào tĩnh mạch bị tổn thương, làm ngừng ứ trệ tĩnh mạch này. Phương pháp này thường được áp dụng cho những bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch dưới độ 2 trở lên, tức là bị giãn tĩnh mạch ngoằn ngoèo dưới da hoặc những bệnh nhân đã điều trị nội khoa tích cực nhưng không hiệu quả. Những bệnh nhân siêu âm có dòng chảy trào ngược trong hệ thống tĩnh mạch cũng có thể được điều trị bằng phương pháp này.

Ưu điểm khi sử dụng liệu pháp sóng cao tần hoặc laser: Ít xâm lấn, ít đau, không gây tê tủy sống hay gây mê, bệnh nhân có thể đứng dậy, đi lại ngay sau phẫu thuật và xuất viện ngay trong ngày. Thời gian phục hồi nhanh chóng. Đảm bảo tính thẩm mỹ, không để lại sẹo, thời gian hồi phục nhanh chóng.

Ngoài các biện pháp điều trị bằng y học hiện đại như đà đề cập, người bệnh cũng còn có thể lựa chọn phương pháp điều trị hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch chân với Đông y. Đây cũng là phương pháp mang lại nhiều tính cực, không gây biến chứng, chi phí thấp,… nhưng điều cần thiết là phải theo đuổi trong một thời gian nhất định và còn tuỳ vào cơ địa của mỗi người.