399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách

Chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách

Cà phê xanh lùn hay còn được biết đến với tên gọi Trường Sơn TS5 là một loại giống cà phê cho năng suất cao vượt trột hơn hẳn so với các giống cây trồng khác hiện nay.

Xuất xứ từ Lâm Đồng, cà phê cao sản TS5 nhanh chóng được bà con áp dụng vào trồng trọt tại vườn nhà, cho năng suất khoảng 7 – 10 tấn/ 1ha. Là giống cây được săn đón và kì vọng hái ra tiền cho người dân nhưng thực tế nhiều người trồng cà phê lại không nắm rõ kĩ thuật chăm sóc cây cà phê xanh lùn đúng cách và hiệu quả. Bài viết dưới đây là những phương pháp chăm sóc cây cà phê TS5 đơn giản mà bạn có thể áp dụng cho vườn nhà mình.

Chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách

Đặc điểm của giống cà phê xanh lùn là gì?

Giống cà phê xanh lùn với cái tên gọi khác là cà phê cao sản TS5, xuất xứ từ Lâm Đồng do ông Phạm Quang Sơn cùng với Phạm Xuân Trường tuyển chọn và bắt đầu thực hiện việc lai tạo vào những năm 1990.

Theo sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Lâm Đồng cây cà phê xanh lùn được công nhận là cây giống cà phê cao sản có năng suất cao, phẩm chất tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh cao, được nhân giống rộng rãi năm 2016. Hiện tại bà con nông dân từ người muốn tái canh cây cà phê đến người muốn trồng mới đều quan tâm và ưa chuộng trồng loại giống cà phê xanh đặc biệt này.

Giống cà phê xanh lùn TS5 sở hữu những ưu điểm vượt trội mà ít giống loài nào có thể sánh được. Như đúng với tên gọi, thân cây khá lùn, lá của cà phê xanh lùn có màu xanh rất đậm cùng phiến lá dày. Cành rất to và khỏe, cành dài dẻo dai, cây phát triển khỏe mạnh xanh tốt. Những quả to xanh đậm có núm bò, lớp vỏ của quả rất mỏng, hạt chắc.

Không chỉ vượt trội về hình dáng, cà phê xanh lùn còn cho năng suất cao 7 – 10 tấn/ 1 ha. Tỉ lệ trên sàn 18 đạt trên 90%, tỉ lệ tươi/ khô đạt đến 3,8kg. Cây thích nghi tốt với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa của nước ta nhất là các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên hư Lâm Đồng, Kon Tum... Hiện tại cây giống cà phê TS5 đã được trồng phổ biến, chiếm hơn 30% tổng diện tích trồng cà phê nước ta.

Chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách

Vì sao cần phải chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách?

So với tất cả các loại giống hiện có mặt trên thị trường hiện nay, giống cà phê xanh lùn là loại được người dân quan tâm và săn đón nhất. Tuy nhiên nếu bạn không có khâu chăm sóc thích hợp thì dù là giống ưu việt cũng không thể tạo năng suất cho bạn như mong muốn. Như vậy chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách đầu tiên sẽ đảm bảo bạn giữ được năng suất cây trồng gấp đôi với các cây khác.

Chăm sóc cà phê xanh lùn còn đảm bảo cho sự sống của cây. Bởi giống như các loại cây khác, cây trong quá trình sinh trưởng và phát triển cần sự tác động chăm sóc, bảo hộ của người trồng. Nếu không cây sẽ dễ chết, hư hại khiến bạn tốn thêm nhiều chi phí để trồng mới, dặm cây.

Ngoài ra, không phải dạng đất nào cũng có thể là môi trường thích hợp để phát triển loại cây trồng này. Tuy nhiên hình thức dưỡng và chăm sóc là cách mà nhiều người nông dân áp dụng để đảm bảo sự thích nghi và sinh trưởng của cây cà phê TS5 hiện nay.

Các phương pháp chăm sóc cây cà phê xanh lùn đúng cách?

Chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách cũng là yếu tố quan trọng trong kỹ thuật trồng cà phê xanh lùn góp phần thúc đẩy năng suất của giống cà phê ưu việt này.

Trồng dặm là một trong những phương pháp được áp dụng để chăm sóc cây cà phê trong quá trình sinh trưởng và phát triển. Bởi lẽ sau khoảng nửa tháng trồng cà phê TS5 có thể bị chột hoặc chết mất. Trồng dặm giúp bổ sung kịp thời những loại cây con yếu hoặc đã chết. Kỹ thuật trồng dặm tương tự cách trồng cà phê xanh lùn mới nhưng quá trình trồng dặm phải kết thúc trước khi hết mùa mưa 1 đến 2 tháng nhằm tiện lợi hơn trong quá trình chăm sóc về sau.

Để đảm bảo chăm sóc đúng cho cà phê xanh lùn, mỗi năm bà con nên chủ động bón phân hữu cơ 1 lần ngay sau vụ thu hoạch. Lượng bón phân hữu cơ khoảng 5 đến 10kg cho mỗi gốc, kết hợp với 0.5kg phân lân. Đào rãnh rộng sâu 20cm xung quanh gốc cây rồi bón phân vào, lấp đất che phủ để giữ ẩm và khiến phân không bị trôi, hay bốc hơi nhanh. Trong quá trình bón không bón trực tiếp vào gốc mà bón cách gốc khoảng 30cm. Lưu ý trước mỗi lần bón phân bà con cần làm cỏ sạch sẽ để dinh dưỡng không bị cỏ hấp thụ hết.

MÁY RANG CÀ PHÊ THƯƠNG MẠI 3KG

Máy rang cà phê thương mại 3kg nhận được sự chào đón nồng nhiệt từ những người yêu thích cà phê khắp mọi nơi. Dòng sản phẩm này hoàn toàn chi phục mọi người với thiết kế đẹp mắt, cấu tạo máy móc hiện đại. Trống rang cao cấp, hệ thống bóc vỏ lụa, làm mát, thải khí,…được lắp đặt đầy đủ theo đúng tiêu chuẩn. Mỗi hạt cà phê sau khi được rang đều giữ được hương vị, thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn. Khi sử dụng sản phẩm, bạn có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí, kể cả điện năng tiêu thụ.

Chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách

Công tác làm cỏ vệ, tỉa cành, ủ gốc cũng là những phương pháp đúng nên áp dụng khi chăm sóc cây trồng. Bạn nên thường xuyên loại bỏ cỏ dại để cây không bị cỏ ăn hết dinh dưỡng, bằng thủ công hoặc sử dụng thuốc hóa học để diệt một số loại cỏ khó như cỏ gấu, cỏ tranh... Bà con cũng chú ý tủ gốc thường xuyên vừa giảm công làm cỏ lại vừa giữ được nước, điều hòa độ ẩm, độ tơi xốp cho đất.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cà phê quen thuộc với người dùng như cà phê vối TR4, cà phê Thiện Trường, cà phê xoài... tuy nhiên, cà phê xanh lùn lại là giống cà phê cho năng suất cao nhất và được phổ biến ngày càng rộng rãi.

Để có thể tạo năng suất như ý, bà con cần chăm sóc cà phê xanh lùn đúng cách và hiệu quả. Chúc bà con thành công.