399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cách vận chuyển gas an toàn

Cách vận chuyển gas an toàn

Gas sẽ được cung cấp từ các đại lý phân phối đến tay người tiêu dùng sử dụng. Nhưng để đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận chuyển loại hàng này, chúng ta cần phải biết cách.

Con người trong cuộc sống hiện đại có nhu cầu sử dụng gas rất lớn – một loại nhiên liệu được sử dụng phổ biến phục vụ cho nhu cầu nấu nướng hằng ngày. Tuy vậy, gas cũng là loại nhiên liệu tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng và vận chuyển chúng từ nơi này đến nơi khác. Đẩy là vấn đề mà các đại lý phân phối gas, những ai đang sử dụng khí gas trong cuộc sống hằng ngày cần đặc biệt quan tâm tới.

Cách vận chuyển gas an toàn

1. Tìm hiểu về khí gas

Gas được xếp vào dạng khí thiên nhiên, là loại dầu mỏ hóa lỏng nằm sâu bên dưới lòng đất, được khai thác bằng kỹ thuật, phương tiện hiện đại.

Khí gas chúng ta sử dụng hiện nay đã được nén lại trong các bình chứa ở thể lỏng, có vậy quá trình vận chuyển chúng mới được thuận tiện hơn. Nhưng khi được mở van và thoát ra khỏi bình, gas sẽ lại chuyển sang thể khí và được đốt cháy khi gặp tia lửa.

Khí gas không có màu, rất dễ cháy và nặng hơn không khí, không chứa độc tố nhưng lại khiến chúng ta bị ngộp thở trong môi trường kín. Thực tế, khí gas không hề có mùi, sở dĩ gas thoát ra từ bình có mùi là vì các nhà sản xuất đã cố tình tạo mùi để dễ nhận biết tình trạng gas rò rỉ.

Phương thức vận chuyển gas nội địa trong nước

Gas được vận chuyển nổi địa trong nước bằng những phương thức và phương tiện khác nhau. Tùy từng trường hợp gas vận chuyển nội địa trong nước để chiết nạp vô các bình chứa, từ các bình chứa đến tay người tiêu dùng, người ta sẽ áp dụng những phương thức chuyên chở khác nhau nhằm đảm bảo tính an toàn, tiện lợi và tiết kiệm thời gian nhất có thể. Trước khi được đưa vào các bình chứa lớn, gas được hóa lỏng trong các xe bồn chuyên chở khí nén. Sau khi hóa lỏng và cho vào bình để sử dụng trong không gian bếp của các gia đình, bình gas sẽ được vận chuyển trên các phương tiện thông dụng hơn như xe chở hàng, xe 2 bánh, áp dụng các biện pháp che chắn kỹ thuật nhằm đảm bảo tính an toàn được cao nhất.

Cách vận chuyển gas an toàn

2. Mức độ nguy hiểm của khí gas

- Gas có dạng khí, được tạo thành từ Protan và butan. Khả năng bắt lửa của loại khí này là cực kỳ nhạy, chỉ cần một tia lửa nhỏ dù là ở nơi có nhiệt độ bắt cháy rất thấp nó vẫn có thể tạo ra một ngọn lửa lớn, gây cháy nổ có sức công phá mạnh.

- Gas khi được vận chuyển đường bộ bằng các loại phương tiện thông thường không đảm bảo được các tiêu chuẩn về an toàn dễ rất xảy ra tình trạng cháy nổ trong quá trình di chuyển.

- Dù được chứa trong những chiếc bình có 2 lớp, nhưng việc sắp xếp gas không đúng cách trên xe cũng dễ xảy ra sự cố.

3. Hướng dẫn cách vận chuyển gas an toàn

3.1 Khi di chuyển bình gas trong khu vực nhà bếp

Dù khoản cách di chuyển bình gas là không xa, nhưng quá trình thực hiện cũng phải thật thận trọng để đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong gia đình.

- Đầu tiên, tháo rời bình gas khỏi vị trí đăng được cố định.

- Sau đó, nhẹ nhàng kéo bình gas ra nơi không gian rộng và thông thoáng hơn.

- Tiếp theo, bạn cần khóa chặt van gas an toàn để tránh khí gas từ bình rò rỉ ra bên ngoài.

- Kế tiếp, bật bếp để đốt cháy sạch lượng khí gas đang còn tồn dư trong dây dẫn từ bình gas đến bếp nhằm đảm bảo rằng quá trình tháo dỡ bình và bếp không bị rò khí.

- Cuối cùng, tháo dây van tiếp nối bình với bếp và di chuyển cẩn thận tới vị trí mới cần đặt bình gas.

Cách vận chuyển gas an toàn

3.2 Khi vận chuyển bình gas trên đường

Quá trình vận chuyển bình gas trên đường đòi hỏi đảm bảo độ an toàn rất cao, có những nguyên tắc quan trọng mà các đại lý phân phối và người vận chuyển cần nắm rõ:

- Về mặt kỹ thuật, bình gas chỉ được nạp ở mức 85%, dung tích còn lại 15% của bình gas không được bơm đầy để giữ hơi gas và giữ áp lực trong bình luôn trong trạng thái an toàn.

- Khi vận chuyển bình gas cần đặt ở tư thế bình đứng, như vậy khí gas được hóa lỏng sẽ không nằm sát vị trí đóng mở (miệng bình) của bình gas. Bên cạnh đó, việc đặt bình đứng cũng ít nguy hiểm hơn vì nếu bạn có khóa van gas chưa kỹ thì chỉ là hơi gas, chứ không nguy hiểm bằng khí hóa lỏng nếu đặt bình nằm ngang.

- Khóa van gas thật chặt tránh hiện tượng rò khí.

- Đặt bình gas ở vị trí thông thoáng, có dây buộc chặt để bình không bị va đập, rung lắc trong lúc di chuyển trên đường.

- Trên xe vận chuyển gas, bên dưới nên lót tấm đệm cao su hoặc ván gỗ để giảm sốc, không đặt bình quá gần với những đồ dễ cháy, dễ bắt lửa.

- Vị trí đặt bình gas phải có mui bạt phủ lên trên để giảm sức nóng ảnh hưởng từ ánh nắng mặt trời.

- Không đặt bình gas gần vị trí động cơ của xe, vì đây thường là nơi nóng nhất trên xe.

4. Lý do cần vận chuyển bình gas đúng cách

Gas được xếp vào loại hiên liệu nguy hiểm, dễ xảy ra cháy nổ và cần đảm bảo tính an toàn khi được vận chuyển. Mức độ ảnh hướng của bình gas khi xảy ra sự cố là rất lớn, nó không chỉ gây ảnh hướng đến sức khỏe, tính mạng của người vận chuyển mà cả những người xung quanh.

Gas được chứa trong bình với lượng áp suất nhất định, nếu quá trình di chuyển bình gas không đúng cách, áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết sẽ dễ bị nổ do các tác động từ bên ngoài, hậu quả sẽ thật khó lượng nếu sự cố xảy ra ở nơi đông người hoặc có tia lửa gần đó.

(*) Hãy luôn thận trọng và bảo đảm sự an toàn trong quá trình vận chuyển bình gas, điều đó sẽ giúp bạn hạn chế được những nguy hiểm tiềm ẩn, bảo vệ không chỉ chính mình mà còn cho những người khác xung quanh mình.