399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Cách chăm sóc cây cà phê mùa khô

Cách chăm sóc cây cà phê mùa khô

Mùa khô thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, chính vì thế công việc chăm sóc cây cà phê lại càng trở nên khó khăn hơn. Vậy cách chăm sóc cà phê mùa khô như thế nào mới phù hợp?

Đặc điểm của cây cà phê vào mùa khô

Mùa khô thường có những diễn biến thời tiết phức tạp. Đầu mùa khô, thời tiết thường có những đợt gió lạnh bất thường, nhiệt độ thường khá lạnh. Tuy nhiên, khi đến giữa và cuối mùa khô, nhiệt độ lại tăng cao bất thường, kèm theo các đợt nắng nóng.

Vào thời điểm này, cây cà phê đang ra mầm hoa, hình thành hoa. Sau khi hoa nở, hoa sẽ được thụ phấn và hình thành nên quả non. Đây là mốc thời điểm quan trọng, vì ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng. Năng suất của cây cà phê được quyết định vào thời điểm này, chính vì thế, chúng ta cần thực cách chăm sóc cây cà phê mùa khô với những phương pháp đặc biệt.

Cách chăm sóc cây cà phê mùa khô

Nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của cây cà phê vào mùa khô

Vào mùa khô, thiết tiết thay đổi bất thường, cộng thêm việc cây cà phê sau một năm mang quả, hao hụt rất nhiều chất dinh dưỡng. Chính vì thế, cây cà phê cần bô sung thêm nhiều chất dinh dưỡng để giúp cây tiếp tục phát triển.

Các chất dinh dưỡng cây cà phê cần bổ sung vào mùa khô:

- Đạm

Đạm là chất dinh dưỡng quan trọng cho cây cà phê vào mùa khô. Chất dinh dưỡng sẽ giúp cây sinh trưởng vào mùa khô, nhất là khi thời tiết có đợt nóng kéo dài. Nếu thiếu đi chất dinh dưỡng này, cây cà phê sẽ trở nên cằn cỗi, ít lá, cành lá trơ trọi, khó ra hoa.

- Lân

Đây là chất dinh dưỡng giúp cây phân hoá mần hoa, kích thích lượng hoa và kết quả. Vào mùa khô, nếu cây khô đủ lân, sẽ giảm đi lượng hoa và lượng quả đáng kể. Từ đó, dẫn đến năng suất thấp đáng kể. Không những thế, đất vào mùa khô tương đối khô và cứng dẫn đến lượng lân trong đất không thể hoà tan để cây có thể hút chất dinh dưỡng. Chính vì thế, việc bón phân lân giúp hoà tan lượng chất dinh dưỡng này là vô cùng cần thiết.

- Kali

Kali giúp tăng năng suất quả đậu, tăng khả năng chống chịu sâu bệnh và sự khắc nghiệt của thời tiết. Nếu thiếu đi chất dinh dưỡng này, cây sẽ gặp hiện tượng mỏng lá, rụng lá, rụng hoa,.. gây ra năng suất thấp.

MÁY RANG CÀ PHÊ 3KG

Sở hữu một chiếc máy rang cà phê 3kg sẽ đem lại cho bạn rất nhiều điều đáng kinh ngạc. Đây chắc chắn là dòng máy tuyệt vời cho những ai yêu thích hương vị ngọt ngào của cà phê.

Với cấu tạo nhỏ nhắn, rắn chắn, dễ dàng trưng bày tại bất kỳ đâu trong nhà, phòng làm việc,…sản phẩm có thể giúp bạn có được ly cà phê đúng chuẩn như trong cửa hàng. Các thông số kỹ thuật tiêu chuẩn đáp ứng tối đa cho hoạt động rang cà phê số lượng vừa phải, đảm bảo chất lượng các hạ cà phê, không bị cháy khét.

Cách chăm sóc cây cà phê mùa khô

Cách chăm sóc cây cà phê mùa khô

Để giúp cây cà phê sinh trưởng và phát triển, chúng ta cần lưu ý đến cách chăm sóc cây cà phê mùa khô. Dưới đây là phương pháp giúp chăm sóc và bảo vệ cây cà phê tốt nhất:

1. Bón phân

2 loại phân bón thường được dùng vào màu khô giúp cây cà phê bổ sung dinh dưỡng là Urea, sunphát amôn (SA). Đây là 2 loại phân đạm có thành phần dễ tan nên đáp ứng được nhu cầu thiếu chất đạm của cây vào mùa khô.

Bên cạnh đó, ta cần bổ sung thêm các loại phân khác như lân, kali và các trung vi lượng khi cây cà phê đang ở giai đoạn ra mầm hoa, khi hoa nở và đậu quả. Nếu bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng này, cây đạt năng suất tốt hơn.

2. Tỉa cành

Tỉa cành là công việc phải được thực hiện trong cả năm, nhưng tỉa cành sau mỗi đợt thu hoạch là điều căn bản nhất. Khi thực hiện tỉa cành, cần loại bỏ đi các cành khô, các cành bị sâu bệnh, cành già, cành mọc sát đất, các cành dày mọc vượt tán sau quá trình thu hoạch.

Khi tỉa cành, nên sử dụng cẩn thận và tỉ mỉ. Công cụ nên sử dụng như kéo sắc để vết cắt được gọn nhất, khiến cành ko bị xước. Cần xác định vị trí cắt thích hợp dể tán cây được cân đối.

Mùa khô đến, cần tiếp tục tỉa cành khi các cành mới đã mọc ra, để các tán được cân đối nhất, giúp chất dinh dưỡng được tập trung nuôi quả, tạo năng suất cao.

3. Phòng ngừa sâu bệnh

Vào mùa khô, cần phòng ngừa các côn trùng gây hại như rệp sáp, rệp vẩy hoặc bọ xít. Cần theo dõi thường xuyên để có biện pháp phun thuốc kịp thời khi mới trong quá trinh mới phát triển của sâu bệnh. Nếu phát hiện muộn, thì rất khó chữa và giảm năng suất đáng kể. Các loại thuốc cần sử dụng là Fastac 5EC, Motox 2.5 EC hay Butal 10WP.

Nếu cây có hiện tượng vẩy nến thì thuốc Binhmor 40EC là phương pháp chữa trị hữu hiệu nhất.

Mong rằng với những thông tin được cung cấp trong bài viết trên sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức liên quan đến cách chăm sóc cây cà phê mùa khô. Ghé thăm trang web của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin khác nhé!