• Hỏi đáp
  • Cách cải thiện SEO với liên kết thân thiện người dùng

Cách cải thiện SEO với liên kết thân thiện người dùng

Liên kết ngược rất quan trọng, nhưng nhà báo Kristopher Jones lập luận rằng liên kết nội bộ cũng là một phần quan trọng trong việc SEO website và trải nghiệm người dùng trên trang web của bạn.

Cách cải thiện SEO với liên kết thân thiện người dùng

Trong công ty khởi nghiệp của tôi, gần đây chúng tôi đã tiến hành kiểm tra liên kết nội bộ để giúp cung cấp thông tin và tinh chỉnh chiến lược SEO tăng trưởng của chúng tôi. Với một số dịch giả tự do và nhà văn trực tuyến liên tục đóng góp nội dung, trang web của chúng tôi đã tăng gấp ba lần quy mô trong hai năm qua. Thật không may, việc thiết lập một sáng kiến ​​tiếp thị nội dung lớn mà không có chiến lược liên kết nội bộ trung tâm đã hạn chế sự lan truyền quyền liên kết trên trang web của chúng tôi.

Tôi thực sự khuyên bạn nên kiểm tra cấu trúc liên kết nội bộ của riêng bạn để đảm bảo bạn không ngăn bài đăng blog bị thu thập thông tin hoặc nhận được "nước liên kết". Điều này không chỉ xấu từ quan điểm SEO mà còn từ quan điểm kinh doanh. Nội dung không được kết nối với nhau đúng cách có thể không đạt được tiềm năng xếp hạng không phải trả tiền đầy đủ - hoặc người dùng có thể dễ dàng tìm thấy.

Hãy cùng điểm qua một số phương pháp hay nhất về liên kết nội bộ và chỉ ra lý do tại sao kết nối luôn là mối quan tâm trung tâm của sự phát triển SEO của bạn.

Chức năng và lợi ích của liên kết nội bộ

Một chức năng

Cấu trúc liên kết nội bộ tinh vi cung cấp giá trị SEO và Trải nghiệm người dùng (UX) cho trang web của bạn. Dưới đây là một số điểm nổi bật của tính năng liên kết nội bộ:

+ Mở đường dẫn đến các trang web mà trước đây bot công cụ tìm kiếm ít truy cập được.

+ Giúp tổ chức phân loại các trang web dựa trên từ khóa được sử dụng trong url liên kết và anchor text.

+ Cải thiện điều hướng của người dùng bằng cách cung cấp các cách bổ sung để tương tác với trang web.

+ Sử dụng các từ khóa văn bản liên kết để trợ giúp ý định của người dùng.

+ Vượt qua "nước liên kết" giữa các trang web (một yếu tố được gọi là xếp hạng).

+ Tổ chức kiến ​​trúc trang web và giao tiếp các trang web quan trọng nhất của bạn với Google

+ Giúp các chiến dịch quảng cáo bằng cách làm nổi bật hoặc hiển thị rõ ràng các liên kết trên trang chủ.

Tất nhiên, có những trường hợp liên kết mà công cụ tìm kiếm không thể phân tích. Điều quan trọng là phải đề cập đến chúng để không sử dụng chúng một cách nhầm lẫn:

+ Liên kết trong các trang web không được phép trong tệp robots.txt của bạn.

+ Liên kết trong thanh tìm kiếm hoặc trường gửi.

+ Liên kết trong các plugin tích hợp, chẳng hạn như Java hoặc Flash.

+ Liên kết trên các trang web với hơn 150 liên kết.

Trải nghiệm người dùng (UX)

Bỏ qua tất cả giá trị SEO của các liên kết nội bộ, kết nối với nhau là vô giá đối với trải nghiệm của bạn. Một cấu trúc kết nối thông minh nên có một menu thả xuống chức năng và một thanh điều hướng với các liên kết đến nội dung chủ đề có liên quan để đáp ứng ý định của người dùng.

Cung cấp nhãn rõ ràng cho mỗi liên kết khuyến khích tương tác bổ sung với trang web, điều này cũng có nhiều giá trị về SEO. Điều này không chỉ làm tăng thời gian dừng của người dùng và thời lượng phiên, người dùng ở lại trang web của bạn càng lâu, họ càng có nhiều khả năng thực hiện chuyển đổi mong muốn.

Hãy tưởng tượng bạn đến một trang web tuyệt vời từ một nguồn lưu lượng truy cập giới thiệu và cố gắng tìm nó một ngày sau đó. Thật không may, nếu không có anchor text được tối ưu hóa trong URL hoặc các liên kết sâu để lập chỉ mục trang một cách chính xác, có thể không tìm thấy nó thông qua các phương pháp lưu lượng truy cập trực tiếp, điều này thật khó chịu.

Liên kết cơ quan

Không giống như liên kết ngược, liên kết nội bộ không có tác động trực tiếp đến thuật toán của Google. Nhưng chúng làm tăng dòng thẩm quyền backlink chảy từ trang này sang trang khác.

Các bài đăng trên blog mới được sinh ra hầu như không có quyền hạn hoặc sự công nhận. Với một liên kết sâu từ trang chủ hoặc trang nền tảng, bạn ngay lập tức chuyển quyền hạn đã đạt được trước đó cho trang web đó. Phần này sẽ được lập chỉ mục nhanh hơn và do đó sẽ được phân loại tốt hơn.

Các phương pháp hay nhất về cấu trúc kết nối

Kiến trúc trang web

Cấu trúc liên kết nội bộ của bạn nên theo hình kim tự tháp. Trang chủ của bạn ở trên cùng. Ngay bên dưới là các trang nền tảng hoặc các trang danh mục có chứa các liên kết sâu đến các trang blog hoặc sản phẩm có liên quan. Tất cả các trang trực tiếp trong một liên kết từ trang chủ sẽ được coi là quan trọng nhất đối với các công cụ tìm kiếm.

Mục đích là giảm tổng số liên kết xảy ra giữa một trang web và trang chủ. Trang chủ của bạn là trang có thẩm quyền nhất, một phần vì đó là trang sẽ nhận được nhiều liên kết ngược nhất. Tận dụng quyền hạn của trang chủ của bạn để phân phối đồng đều nguồn liên kết trên trang web của bạn và định vị từng trang web để xếp hạng tốt.

Điều này đưa chúng ta đến tầm quan trọng của các thanh điều hướng và các tính năng của menu. Khi trang web của bạn phát triển với các bài đăng trên blog, nội dung và các trang tài nguyên, các tính năng điều hướng phức tạp này sẽ đảm bảo rằng tất cả các trang web luôn cách trang chủ hai hoặc ba liên kết.

Liên kết nội dung

Nội dung không chỉ là một nơi thông minh để chèn các liên kết nội bộ để lập chỉ mục, mà nó còn giúp UX của trang web của chúng tôi. Đặt một liên kết trong một phần nội dung đóng vai trò như một nguồn và cho người đọc biết rằng bạn có thể ngừng đọc để thu thập thêm thông tin “tại đây”.

Các liên kết nội dung in đậm phân biệt trực quan chúng với phần còn lại của nội dung và lôi kéo người dùng nhấp vào chúng. Tốt nhất, bạn sẽ muốn đặt các liên kết trong các bài đăng trên blog đến các bài đăng blog có liên quan khác. Mức độ liên quan là chìa khóa vì các liên kết không liên quan sẽ làm gián đoạn trải nghiệm người dùng của bạn và dẫn đến số trang không truy cập.

Bạn cần đảm bảo rằng trang web của bạn không chứa bất kỳ liên kết bị hỏng nào. Nếu vậy, hãy chuyển hướng các liên kết đó đến các trang web liên quan. Điều quan trọng nữa là các trang web của bạn phải tải nhanh chóng để đảm bảo trải nghiệm người dùng tích cực và tránh bị trả lại. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trang web được liên kết cách trang chuyển đổi không quá một cú nhấp chuột và luôn có lời gọi hành động đóng ngay.

Một số chuyên gia tin rằng các liên kết nội dung có giá trị hơn các liên kết điều hướng khác, điều này mang đến một chủ đề thú vị với sự liên kết với nhau: Các liên kết ở các vị trí trang khác nhau có ảnh hưởng đến SEO của tôi không và các phương pháp hay nhất là gì?

Vị trí trang siêu liên kết

Theo John Mueller của Google, "vị trí trên một trang liên kết nội bộ hầu như không phù hợp theo quan điểm của chúng tôi." Điều này không có nghĩa là vị trí của các liên kết nội bộ quan trọng là không liên quan theo quan điểm UX. Lý tưởng nhất là bạn sẽ đặt các liên kết nội bộ quan trọng nhất trên trang chủ, trong thanh điều hướng hoặc trong menu thả xuống.

Trên các trang có thẩm quyền thấp hơn, không cần phải liên kết đến trang chủ hoặc trang liên hệ của bạn trong nội dung. Nó không truyền tải "nước ép liên kết" cũng như không thúc đẩy trải nghiệm người dùng tích cực. Tốt nhất là chỉ liên kết đến các bài viết khác có liên quan ở đây.

Các liên kết chân trang và liên kết thanh bên phải trỏ đến các trang sản phẩm hoặc nội dung có liên quan. Mặc dù một liên kết đến một trang cơ sở trong phần chân trang của bạn có giá trị không kém so với việc đặt nó trong một thanh điều hướng, nhưng nhìn chung, việc có một thanh liên kết mở rộng ở phần chân trang là một phương pháp không tốt.

Đặt liên kết ở cuối bài viết hoặc trong thanh bên tới các trang web có liên quan sẽ khuyến khích người dùng tiếp tục tương tác với trang web của bạn. Điều này cung cấp các tín hiệu tích cực của người dùng cho Google, điều này có thể ảnh hưởng gián tiếp đến xếp hạng của trang web và trang.

Một cách tuyệt vời để giúp lập chỉ mục nội dung của bạn là đặt các thẻ liên kết hoặc thẻ từ khóa trên nội dung sẽ liên lạc với các công cụ tìm kiếm về chủ đề của trang đích đó.

Các liên kết đường dẫn và sơ đồ trang XML cũng giúp ích rất nhiều trong việc điều hướng người dùng và trình thu thập thông tin của trang web.

Mức độ liên quan của liên kết

Thành phần thiết yếu của Xây dựng liên kết 101 và Liên kết nội bộ 101 là sự phù hợp. Tối ưu hóa tất cả văn bản liên kết để phản ánh tiêu đề hoặc chủ đề của trang đích mà bạn được liên kết. Đặt anchor text không liên quan vào một liên kết sẽ khiến trang web của bạn đủ điều kiện là spam.

Đảm bảo tạo các biến thể từ khóa cho cấu trúc của văn bản liên kết của bạn. Việc liên tục sử dụng cùng một văn bản liên kết cho mỗi liên kết có thể đủ điều kiện là spam và nếu được sử dụng cho các trang đích khác nhau, sẽ dẫn đến việc ăn thịt từ khóa.

Tận dụng nghiên cứu từ khóa của bạn và thực hiện kiểm tra liên kết để xác định các khu vực nội dung nơi các liên kết nội bộ phù hợp có thể được đặt. Lý tưởng nhất, bạn sẽ cần khoảng ba liên kết nội bộ cho một phần nội dung, ít nhất - có thể nhiều hơn, tùy thuộc vào số lượng từ.

Liên kết khuyến khích

Tôi không thể không đề cập đến tầm quan trọng của việc tối ưu hóa lời kêu gọi hành động (CTA) để tối đa hóa tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Nút CTA phải lớn và đậm và phải được tối ưu hóa cho từng thiết bị. Đảm bảo CTA của bạn nổi bật so với nền.

Vị trí của CTA rất quan trọng và tôi khuyên bạn nên đặt CTA trong màn hình đầu tiên. QuickSprout thường sử dụng CTA trượt thu thập các chuyển đổi lớn.

Cuối cùng, bạn muốn CTA của mình hiện diện trên mọi trang web để người dùng luôn chỉ cần một hoặc hai nhấp chuột để tạo chuyển đổi.

Liên kết không theo dõi

Nếu bạn không muốn công cụ tìm kiếm đếm số lượng liên kết chảy qua một trang web cụ thể, bạn có thể đặt thuộc tính rel = "nofollow" trên thẻ liên kết của mình. Chúng thường được sử dụng trong các liên kết được tìm thấy trong nhận xét và nội dung do người dùng tạo để bảo vệ khỏi các hình phạt spam.

Thật không may, thẻ này đôi khi có thể gây ra hiệu ứng gợn sóng và hạn chế quyền truy cập qua các trang khác được liên kết trực tiếp với trang đó. Google đặc biệt khuyên bạn nên chống lại cái mà nó gọi là "điêu khắc pagerank" và thuộc tính nofollow nói chung không nên được liên kết với các liên kết nội bộ.

Phần kết luận

Khi chúng ta nghĩ về xây dựng liên kết, chúng ta thường bỏ qua UX và giá trị SEO của việc xây dựng cấu trúc liên kết nội bộ của riêng chúng ta. Mặc dù các liên kết ngược vẫn là viên ngọc quý của SEO website, nhưng tác dụng của chúng có thể được khuếch đại thông qua một cấu trúc liên kết nội bộ phức tạp giúp phân phối sự giàu có một cách đồng đều trên trang web của bạn.

Tags: