Trang chủ » Các cách giúp giảm lo âu hiệu quả

Các cách giúp giảm lo âu hiệu quả

(Ngày đăng: 27-10-2018 09:32:30)
Thỉnh thoảng lo âu là một cảm xúc bình thường trong cuộc sống trước những thay đổi, căng thẳng, stress trong công việc, trong học tập, trong gia đình.

Các cách giúp giảm lo âu hiệu quả

Lo âu là một trạng thái tâm lý và sinh lý được đặc trưng bởi những yếu tố về cơ thể như cảm xúc, nhận thức và hành động. Những người bị lo âu thường cảm thấy lo lắng, sợ hãi hoặc phiền muộn với một vấn đề sắp xảy ra. Lo âu được xem là một phản ứng rất bình thường đối với các tác nhân gây stress. Lo âu được xem là rối loạn lo âu khi sự lo lắng và sợ hãi trở nên quá mức, không rõ nguyên nhân và không thể kiểm soát được.

Thỉnh thoảng lo âu có lợi trong một số trường hợp, nó có thể giúp bạn nhận biết được những nguy hiểm sắp xảy ra qua đó đưa ra phản ứng và phương pháp giúp khắc phục nguy hiểm đó. Ví dụ khi bạn lo âu trước bài kiểm tra, bạn sẽ tập trung vào môn học của mình hơn, nhờ đó mà bạn có thể đạt được kết quả cao trong quá trình học tập, hoặc khi bạn lo âu trước hàng đống dealine của công việc, bạn sẽ dành nhiều thời gian để giải quyết xong công việc của mình, do đó công việc của bạn hoàn thành đúng hẹn và mang lại kết quả cao hơn.

Căng thẳng và lo âu là phần tất yếu của cuộc sống, không thể tránh. Tình trạng này kéo dài có thể là những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh. Mỗi người cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đối phó với lo âu.

Đa dạng các biểu hiện của lo âu

Trong cuộc sống, ai cũng có thể bị lo âu, từ những doanh nhân, công chức, nhân viên văn phòng, cho đến sinh viên, học sinh - những người đang bị áp lực về học hành và thi cử... Quá tải trong công việc, căng thẳng, lo âu, tinh thần suy sụp... đều có thể là những nguyên nhân gây ra nhiều bệnh.

Tiến sĩ - bác sĩ Ngô Tích Linh, Phó chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần, ĐH Y Dược TP.HCM (trái) trả lời các câu hỏi trực tuyến của bạn đọc Thanh Niên Online

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Ngô Tích Linh, Phó chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần, ĐH Y Dược TP.HCM: Căng thẳng là một triệu chứng không phải là một bệnh lý. Các biểu hiện ban đầu của lo âu cũng rất đa dạng, có khi là triệu chứng cơ thể như đau đầu hồi hộp, mất ngủ, cũng có khi là triệu chứng tâm thần như lo âu, dễ nóng giận...

Nếu bị lo âu lâu ngày mà không phát hiện kịp thời có thể gây ra hậu quả là rối loạn thích ứng với các biểu hiện như: trầm cảm, lo âu, các rối loạn về hành vi. Mặc dù, bệnh lý không nghiêm trọng nhưng nếu không điều trị thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Ngoài ra, các triệu chứng như mệt mỏi, giảm cân, chán nản, bực bội là các triệu chứng cơ bản của trầm cảm. Bên cạnh đó, các triệu chứng đau cũng hay gặp ở các bệnh lý này.

Đặc biệt, với những nhân viên văn phòng, những người làm việc trí óc thường xuyên bị căng thẳng thì hay gặp phải cảm giác người mệt mỏi, không muốn đi làm, chị Trịnh Thị Lương (Q.Tân Phú, TP.HCM) tâm sự.

Mệt mỏi có thể gặp trong rất nhiều bệnh lý, thực thể như lao, nhược giáp, suy tim, thiếu máu... hoặc một số bệnh lý tâm thần như rối loạn thích ứng (rối loạn do lo âu), rối loạn khí sắc, rối loạn trầm cảm nặng (chủ yếu), rối loạn trầm cảm lưỡng cực..., bác sĩ Linh phân tích.

Đối phó với lo âu

Lo âu là phần tất yếu của cuộc sống, không thể tránh. Mỗi người cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đối phó với lo âu.

Bác sĩ Đỗ Nhị Tường Khê, Cố vấn Y khoa của Sanofi-aventis, cho biết những mẹo đơn giản tránh strees (thường xuyên) như sau:

Bằng lòng với các kết quả hiện có trong công việc, học tập, cuộc sống (đa số không như ý) sau khi đã nỗ lực hết sức mình, tập rút ra những kinh nghiệm quý báu cho bản thân.

Bằng lòng với những gì bạn đang có hơn là đòi hỏi những gì mà người chung quanh đang có (hiện đại, thời thượng)...

Đặc biệt, lắng nghe và tôn trọng những khi cơ thể bạn lên tiếng (đòi nghỉ ngơi, ăn uống hợp lý..).

“Việc đối phó với lo âu hữu hiệu là có lối sống chừng mực, tập thể dục đều đặn, tránh rượu bia, quan niệm sống đơn giản, có cái nhìn lạc quan...”, bác sĩ Linh nói thêm.

Bác sĩ Linh khuyến cáo, người có những biểu hiện, triệu chứng mệt mỏi cần đến các cơ sở tâm thần, trung tâm tâm lý để được tham vấn, khám để có chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Ngoài ra, chế độ ăn giàu vitamin khoáng chất thường tỏ ra hữu ích trong việc giảm căng thẳng, lo âu. Thế nên, bạn có thể tham vấn thêm với các chuyên gia dinh dưỡng.

Mặt khác, magnesi là khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Cơ thể không tự tổng hợp được magnesi. Khi thiếu magnesi hoàn toàn sẽ dẫn đến tử vong. Magnesi tham gia vào hơn 300 phản ứng sinh hóa học tổng hợp và sinh năng lượng, duy trì hoạt động cơ thể. Magnesi đóng vai trò quan trọng như một yếu tốc chống lo âu, điều hòa hệ thần kinh.

Bác sĩ Đỗ Nhị Tường Khê, Cố vấn Y khoa của Sanofi-aventis, cho biết có thể bổ sung các vi chất như: Canxi, vitamin B1, B12, Magne B6 4 viên mỗi ngày để… giảm lo âu vì Magne B6 có chứa magnesi và vitamin B6.